Festival Huế 2016 - Tất bật trước ngày hội

00:00 - Thứ Năm, 28/04/2016 Lượt xem: 2829 In bài viết
Festival Huế lần thứ 9 - 2016 (từ ngày 29-4 đến 4-5) với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên-Huế - Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” đang trong giai đoạn nước rút. Trong muôn ngàn công việc chuẩn bị cho lễ hội này, giới nghệ sĩ, diễn viên đang cật lực luyện tập để có những tiết mục nghệ thuật độc đáo và hấp dẫn phục vụ khán giả.

Các thành viên đoàn L’Homme Debout phối hợp với người dân Huế chuẩn bị 10 bông sen khổng lồ bằng mây để trình diễn cùng chú rối Liedo tại Festival Huế 2016.

Nghệ sĩ quốc tế bỏ tiền mua vé đến Huế

Tại xưởng chế tác trong khuôn viên sân Hàm Nghi (TP Huế), đoàn nghệ thuật L’Homme Debout đến từ Pháp đang cùng người dân địa phương nỗ lực chuẩn bị các tác phẩm nghệ thuật để biểu diễn tại Festival Huế 2016. Đây là đoàn nghệ thuật quốc tế đầu tiên đến Huế từ ngày 20-4. Tiếng cười nói cùng những đôi bàn tay thoăn thoát vót mây tre để thực hiện 10 bông sen khổng lồ (120 cánh sen, chiều rộng mở bông sen có đường kính 5m) giữa các thành viên đoàn L’Homme Debout và hàng chục bạn trẻ Huế nên không khí nơi đây thêm phần khẩn trương. Riêng các bộ phận chú rối khổng lồ Liedo có khớp cao 7,5m đã được L’Homme Debout hoàn thành tại Pháp, nay đã có mặt tại Huế và sẽ được lắp ráp vào ngày 30-4 để biểu diễn.

Ông Chế Công Chung, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, cho biết: “Đoàn nghệ thuật L’Homme Debout mang đến festival vở diễn Những vì sao rực sáng trong đêm tối. Đây là vở diễn gợi lên hình ảnh về những hành trình sâu kín của tâm hồn mà mỗi con người sẽ trải qua trong cuộc đời mình, chứa đựng sự xung đột, trốn chạy, phiêu bạt và cả sự sụp đổ. Cùng với đó, trong màm đêm, 10 bông sen khổng lồ được 40 người dân Huế tham gia điều khiển với sự xuất hiện của chú rối Liedo cùng trình diễn dưới những hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt, âm nhạc và pháo hoa”.

Từng được xác nhận vào Sách kỷ lục Việt Nam trong các kỳ festival lần trước, họa sĩ Nguyễn Duy Hiền (người Huế) cùng các thành viên nhóm Zero studio đang chuẩn bị cho việc trưng bày 192 bức tranh nghệ thuật dài 1km tại đường Lê Ngô Cát, TP Huế để chào mừng Festival Huế 2016. Họa sĩ Duy Hiền chia sẻ, để có đủ số lượng tác phẩm trưng bày cho kỳ festival lần này, các thành viên nhóm Zero studio phải làm việc cật lực hơn nửa năm và giờ đang gấp rút khâu cuối cùng để các bức tranh lên giá trong vài ngày nữa. Còn về con số 192, họa sĩ Duy Hiền chia sẻ: “192 tác phẩm được trưng bày lần festival này có ý nghĩa tượng trưng về 192 tháng của 9 kỳ lễ hội Festival Huế từ năm 2000-2016”.

Cùng với các đoàn nghệ sĩ trong nước đang nỗ lực luyện tập để có những tiết mục nghệ thuật độc đáo phục vụ khán giả thì từ nay đến tối 29-4, lần lượt sẽ có 22 đoàn nghệ thuật quốc tế với hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên của 18 quốc gia trên thế giới đến Huế tham dự Festival Huế 2016. Ban tổ chức chỉ hỗ trợ kinh phí ăn, ở trong những ngày biểu diễn, còn vé máy bay và các chi phí khác đều do nghệ sĩ tự trang trải.

Tổng chỉ huy lần đầu là người Huế

Đêm khai mạc Festival Huế 2016 có 13 tiết mục nghệ thuật và đêm bế mạc là 12 tiết mục. Hơn 800 lượt diễn viên tại Huế và các tỉnh thành trong nước được huy động để biểu diễn. Tại thời điểm này, chương trình đêm khai mạc chuẩn bị được hơn 90% trên cơ sở các tiết mục do nghệ sĩ Thừa Thiên - Huế và các đoàn trong nước biểu diễn. Riêng phần diễn của bạn bè quốc tế, ban tổ chức thẩm định qua các băng đĩa dự thảo chương trình. Nét mới là lần đầu Ban tổ chức Festival Huế giao trọng trách tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc cho NSND Ngọc Bình (một trong hai NSND đầu tiên của Thừa Thiên - Huế) và lấy lực lượng nghệ sĩ, diễn viên tại chỗ làm nòng cốt cho nhiều chương trình biểu diễn.

NSND Ngọc Bình chia sẻ, với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên-Huế - Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” nên ban tổ chức khai thác tối đa chất liệu của các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian ở Huế, để thể hiện các hình tượng nhân vật. Trong đó, nghệ thuật cung đình nâng cánh cho nghệ thuật dân gian. Ngược lại, nghệ thuật dân gian sẽ tôn vinh nghệ thuật cung đình Huế. Ở đó, những con người, nhân vật lịch sử gắn liền với vùng đất cố đô Huế đã thành hình tượng sẽ được khắc họa bằng ngôn ngữ nghệ thuật, như: Huyền Trân công chúa; vị vua chống Pháp Duy Tân; các nhà yêu nước Thái Phiên, Trần Cao Vân…

Ngoài ra, bên cạnh những tiết mục thể hiện đậm chất liệu văn hóa Huế, còn có đại diện của các vùng miền khác trong nước và cả bạn bè quốc tế. Trong số 18 quốc gia về với Festival Huế 2016, sắc màu văn hóa của Nga, Trung Quốc, Israel và Nhật Bản sẽ được giới thiệu với khán giả trong đêm khai mạc. Hỏi các anh em nghệ sĩ của Huế sẽ đem điều mới gì cho festival kỳ này?

NSND Ngọc Bình nhẹ nhàng: “Chúng tôi không dám nói đến điểm hay, mới và nổi bật so với những kỳ trước. Xin để điều đó cho khán giả đánh giá. Có điều, trong tâm niệm của tôi và anh chị em nghệ sĩ tham gia Festival Huế lần này đang cố gắng làm sao để văn hóa di sản Huế vẫn là nét chủ đạo và đậm đà giữa sự giao lưu với văn hóa của nhiều vùng miền khác. Để khi xem xong, khán giả cảm nhận đây đúng là festival của Huế, chứ không phải là chương trình nghệ thuật biểu diễn quốc tế tại Huế”.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top