Truyền thuyết Tết Trung thu

09:00 - Thứ Năm, 15/09/2016 Lượt xem: 5617 In bài viết
ĐBP - Có rất nhiều truyền thuyết về ngày Tết Trung thu. Mỗi nước có một truyền thuyết khác nhau, còn ở Việt Nam, truyền thuyết chị Hằng lại gắn với chú Cuội.

 

Chuyện kể rằng, ngày xưa có nàng tiên nữ là Hằng Nga, xinh đẹp và rất yêu trẻ em. Nàng thường xuống trần gian chơi cùng trẻ em dù tiên giới không cho phép. Một hôm Ngọc Hoàng tổ chức cuộc thi "Làm bánh ngày rằm", ai làm được bánh ngon, đẹp và lạ mắt thì sẽ được trọng thưởng. Hằng Nga đã xuống trần gian thăm hỏi và gặp chú Cuội. Cuội liền sáng kiến trộn tất cả các nguyên liệu sẵn có rồi đem nướng. Khi chiếc bánh nướng xong, cắt ra cho bọn trẻ ăn thử, tuy hình dạng bánh chưa được đẹp nhưng ăn rất ngon. Hết thời hạn cuộc thi làm bánh ngày rằm, Hằng Nga phải trở về thiên đình, chú Cuội vì đem lòng thương mến Hằng Nga, không chịu buông tay khi nàng bay về trời, một sức mạnh siêu nhiên đã kéo cả Cuội và cây đa đầu làng lên cung trăng. Hằng Nga đem chiếc bánh giống như đã làm dưới trần gian lên cho Ngọc Hoàng và các thần tiên ăn thử, ai cũng tấm tắc khen ngon. Những chiếc bánh của Hằng Nga đã giành giải nhất và được đặt tên là "bánh Trung thu” thường ăn vào ngày rằm giữa mùa thu, ngày trăng sáng nhất. Hằng Nga được lời ước, nàng ước nguyện ngày rằm tháng 8 hàng năm được cùng Chú Cuội xuống trần gian làm bánh và vui chơi với các em nhỏ. Và điều ước được Ngọc Hoàng chấp nhận. Từ đó, Ngọc Hoàng đặt tên cho rằm tháng tám là “Tết Trung thu” - dịp tết vui chơi của các em nhỏ.

Qua hàng ngàn năm, con người luôn cho rằng có mối tương quan giữa cuộc sống và vầng trăng. Trăng tròn là biểu tượng của sum họp và Tết Trung thu cũng được gọi là Tết đoàn viên. Trong ngày vui này, theo phong tục người Việt, tất cả các thành viên trong gia đình đều mong muốn quây quần bên nhau cùng làm cỗ cúng gia tiên. Khi đêm xuống, mặt đất ngập tràn ánh trăng vàng, xóm làng cùng nhau tụ họp uống nước chè xanh, ăn bánh, ngắm trăng và bày hoa quả, bánh kẹo cho trẻ em vui chơi, rước đèn, múa Lân, trông trăng, phá cỗ...

V.Đ (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top