Viết ngắn

Rơm vàng

08:43 - Thứ Năm, 01/12/2016 Lượt xem: 4193 In bài viết
ĐBP - Làng quê tôi với những cánh đồng lúa rộng trải dài, năm hai vụ chiêm mùa. Mùa gặt lại về, cánh đồng làng lúa vàng trĩu bông, người dân quê tôi chân lấm tay bùn, lam lũ, một nắng hai sương gieo trồng, vượt qua những ngày giá rét căm căm, hay những ngày mưa giông, nắng lửa. Ôi! mùa về, xa quê nhưng trong tâm hồn tôi vẫn không quên được màu rơm vàng của cây lúa, với tôi rơm vàng đã thành thân thuộc từ khi còn là cậu bé lên chín lên mười biết giúp mẹ cha phơi thóc phơi rơm. Mùa về rơm vàng từ cánh đồng theo nhau về phơi đầy ngõ xóm, đường làng. Mùi thơm của rơm vàng ngọt ngào nhè nhẹ không có một loài cỏ cây nào lại quyến rũ, làm nao lòng bao người đến vậy.

Ở làng quê nghèo, rơm vàng là linh hồn của cuộc sống, là ngọn lửa bập bùng xua tan đêm giá, bên bếp là nồi khoai lang hay lạc luộc rồi những câu chuyện cổ tích được bà và mẹ kể với giọng đều đều ấm cúng. Rồi lũ chúng tôi tranh nhau ngồi vào lòng bà, lòng mẹ, tranh nhau những củ khoai nóng hổi thơm lừng, mùi của rơm vàng thơm nhè nhẹ chẳng bao giờ quên. Rồi mùi thơm của những củ sắn, củ từ mẹ vùi trong tro rơm nóng đỏ. Cầm lên mà suýt suýt, xoa xoa. 

Vào mùa, rơm vàng được mẹ phơi khô để ba chất thành cây cao ngất dành cho trâu, bò khi mùa đông đến. Những cây rơm vừa cao vừa to, lũ chúng tôi thường chơi trận giả quanh đống rơm, hay rút ra trải rộng, nằm lăn ra đó đọc sách, hay nghêu ngao bài hát mà nhớ câu đầu quên câu cuối.

Xa quê nhưng mỗi khi mùa đến lại hiện lên trong tôi ký ức về những cánh đồng với hàng lúa nặng trĩu bông phơi mình vàng óng trong ánh nắng. Những đống rơm cao ngất bên đầu hồi, những con đường quanh co trong lối xóm còn vương vãi sợi rơm, lòng thương nhớ khôn nguôi về làng quê yêu dấu.

Nguyễn Anh
Bình luận
Back To Top