Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc Mường Ảng

Góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân

09:10 - Thứ Hai, 27/03/2017 Lượt xem: 5581 In bài viết
ĐBP - Chúng tôi có mặt tại sân vận động thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng)  trong những ngày diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện. Hàng nghìn vận động viên, diễn viên, nghệ nhân là cán bộ, công chức, người lao động, giao lưu văn hóa văn nghệ, thi đấu các môn thể thao: Cầu lông, kéo co, ném còn, tù lu, giã bánh dày, ẩm thực.

Cùng với các hoạt động trên, tại đây có 15 gian hàng trưng bày triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội trên nhiều lĩnh vực trong 10 năm (1/4/2007 - 1/4/2017) của quân, dân các dân tộc huyện Mường Ảng; các sản phẩm đặc trưng từ sản xuất nông nghiệp: Lúa, ngô, sắn, các loại rau, củ quả, đặc biệt cà phê thu hút du khách tham quan, mua bán; trưng bày các vật dụng, gia dụng truyền thống, trang phục đồng bào các dân tộc: Thái, Mông, Khơ Mú, Kinh... Tại các gian hàng, các nghệ nhân, đầu bếp thi nấu ăn, trang trí trình bày mâm cỗ, giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng của vùng miền quê hương. Phần thi ẩm thực thu hút nhiều khán giả, du khách đến tham quan, thưởng thức các món ăn dân tộc được chế biến từ sản phẩm sạch là cây, con có trên rừng và trong vườn của nhà, trình bày bắt mắt. Các mâm cơm với món ăn dân tộc sẽ là hàng hóa tại các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn, góp phần tạo việc làm thu nhập cho người dân.

 

Phụ nữ dân tộc Thái thị trấn Mường Ảng trình diễn sản phẩm, nghề dệt truyền thống tại Ngày hội.

Anh Lò Văn En, cán bộ văn hóa xã Mường Đăng cho biết: Tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Mường Ảng đoàn của xã có 40 người, tham gia đầy đủ các môn: Múa khèn, thi giã bánh dày, kéo co, ném còn, cầu lông, ẩm thực, tù lu... Ngoài ra có hàng chục người là dân trong xã đi cổ vũ cho đội nhà. Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động văn hóa, thể thao ở cộng đồng dân cư, quan tâm đầu tư của cấp ủy, chính quyền xã, nhờ đó đoàn xã Mường Đăng đoạt giải nhất môn cầu lông, thi giã bánh dày; ẩm thực là 1 trong 2 đơn vị được Ban Tổ chức trao giải “Mâm cỗ của năm”. Chị Lò Thị Nhung, xã Nặm Lịch, tâm sự: Em là thành viên trong đoàn xã, thuộc nhóm nấu ăn (thi ẩm thực), đến Ngày hội em thấy vui vì được học tập, trao đổi với bạn bè các xã về phát triển kinh tế gia trại, kiến thức về chế biến nông sản ngon, bổ dưỡng, phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình và địa phương.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Mường Ảng được tổ chức hàng năm vào dịp hoa ban nở. Đây là hoạt động góp phần tuyên truyền cho Lễ hội Hoa ban của tỉnh, đồng thời nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn. Bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc đi vào đời sống, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bài, ảnh: Triệu Mai
Bình luận
Back To Top