Văn hóa rượu

08:48 - Thứ Năm, 30/03/2017 Lượt xem: 6094 In bài viết
ĐBP - Chẳng biết tự bao giờ mà rượu trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa người Việt. Quan trọng đến nỗi mà người xưa có câu: Khách đến nhà không trà thì rượu. Rượu được xem là một phần tất yếu dùng để tiếp đãi bạn bè của đấng mày râu, là thức uống để những cuộc tụ họp thêm phần vui vẻ. Nhưng uống rượu thế nào cho đúng cách, cho văn minh là điều được mọi người quan tâm.

Gần đây, báo chí, truyền thông đăng tải không ít thông tin về những vụ ngộ độc rượu thương tâm. May mắn thay ở tỉnh ta, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xảy ra vụ ngộ độc nào. Nhưng nhắc đến rượu, đặc biệt là văn hóa uống rượu của người Tây Bắc, trong đó có Điện Biên thì không khỏi khiến nhiều người... hãi hùng. Người ta cứ kháo nhau rằng, lên Tây Bắc thì rượu uống chén phải đầy, phụ nữ có thể uống bằng bát... Những lời đồn ấy nghe thì có vẻ phi lý nhưng trong thực tế lại có đôi phần sự thật. Bởi tính cách mộc mạc, lòng hiếu khách của người miền núi nên khi nhà có khách ai nấy đều nhiệt tình nâng chén, cụng ly. Đối với khách tửu lượng cao thì chuyện đó không thành vấn đề, nhưng đối với những người tửu lượng thấp thì đó quả thực là cực hình.

Không chỉ trong công việc, trong cuộc sống thường ngày cũng không thể tránh khỏi rượu. Thôi thì ma chay, cưới hỏi, đầy tháng... tất cả đều uống rượu. Thậm chí chẳng có công có việc gì người ta cũng bày rượu ra uống cho... đỡ buồn. Nào có phải cụng ly để đấy, đã nhấc lên rồi là phải hết, phải cạn, không thì sẽ lại bị chê trách “nam vô tửu như kỳ vô phong” hay “anh em chẳng nể mặt nhau”... rồi ép nhau uống đến say mèm. Đó là tình trạng lạm dụng rượu, sử dụng rượu không đúng mục đích để rồi xảy ra những điều không tốt, không hay nhiều khi gây mất an ninh trật tự, thậm chí tổn hại đến sức khỏe.

Uống rượu không có hại mà còn rất tốt cho sức khỏe, vấn đề là cách uống rượu như thế nào, liều lượng ra sao cho phù hợp. Vậy nên, bất kể trong cuộc vui nào, rượu uống chỉ đến mức phấn chấn, cảm thấy đủ là dừng, không nên nài ép, thách đố lẫn nhau. Đó mới thực sự là uống rượu đúng cách.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top