Món quà hạnh phúc

09:26 - Thứ Năm, 31/05/2018 Lượt xem: 8026 In bài viết
ĐBP - Trà đóng cửa hàng tạp hóa sớm hơn mọi hôm vì mệt. Sau khi kiểm đếm lại hàng hóa, tính tiền gốc, tiền lãi trong ngày Trà gập cuốn sổ ghi chép lại, khẽ thở dài. Kể từ khi làm nhà, mở cửa hàng xong thì cuốn sổ có thêm nhiều con số ám ảnh Trà đến từng bữa ăn giấc ngủ. 

Gục xuống bàn máy tính chìm vào giấc ngủ mỏi mệt của một ngày oi ả, Trà nghe thấy tiếng nước chảy róc rách bên tai. Kỳ lạ lắm, cứ mỗi khi mỏi mệt là chị đều nghe thấy thứ âm thanh ấy. Ðầu tiên chỉ là thứ âm thanh mơ hồ vẳng lại, rồi tiếng suối rõ dần như ngay sát bên tai. Có khi còn thấy như suối chảy trong tim, mát lịm. Nó xoa dịu cơn đau đầu, vỗ về cực nhọc. Nhờ thế mà khi tỉnh giấc Trà không còn cảm thấy nặng nề. Nhưng tiếng suối phát ra từ đâu khi nhà nằm trong thị xã, bị kẹp chặt bởi những bức tường bê tông. Ngay đến bê tông còn ngạt thở thì lấy đâu ra suối chảy ở đây? Trà kể cho con gái mình nghe về điều kỳ lạ ấy, Mây cười bảo “con sẽ làm suối cho mẹ, một con suối trong veo”. Trà thường bị tan chảy bởi những lời ngọt ngào từ môi miệng ấy. Dù Trà biết sẽ chẳng có con suối nào ở đây ngoài con suối yêu thương. 

 

- Mẹ ơi, mẹ biết kiếm tiền từ năm bao nhiêu tuổi?

- Ừm... Từ khi bằng tuổi con mẹ đã biết đi bắt cua, mót lạc, nhặt nhựa bán kiếm tiền. Thời đó cuộc sống còn cơ cực. Cơm độn ngô, độn sắn còn không có để ăn. Nên chẳng riêng gì mẹ, bất cứ đứa trẻ nào cũng phải tự mưu sinh từ khi còn rất nhỏ.

- Vậy trẻ con ngày ấy không có thời gian vui chơi à mẹ?

- Có chứ con. Chơi lúc đã làm xong mọi việc.

- Vậy nếu bây giờ con muốn kiếm tiền thì mẹ có ủng hộ con không?

- Con nói nghiêm túc đấy chứ? Sao tự nhiên con lại nghĩ đến việc kiếm tiền?

- Vì con muốn tự mua sách vở bằng tiền do chính mình kiếm được. Con muốn đỡ đần mẹ.

- Nhưng con định kiếm tiền bằng cách nào?

- Con muốn mẹ cho con vay vốn để trồng một vườn hoa, sau đó sẽ nhân giống bán. Con sẽ trả lại cho mẹ trong vòng ba tháng. Mẹ thấy kế hoạch của con thế nào?

Trà ôm Mây vào lòng, âu yếm bảo:

- Mẹ rất hoan nghênh. Chúng ta sẽ cùng bàn bạc kỹ hơn trước khi con bắt đầu thực hiện.

Cả chiều hôm ấy Mây cứ nhảy chân sáo khắp nhà. Thỉnh thoảng lại ngó qua cửa sổ ngắm mảnh vườn nhỏ mà bố mẹ mới mua. Ðó là mảnh đất ruộng nằm sát đường ray tàu lửa. Trà thuê thợ xây bờ kè, căng lưới sắt tách biệt với đường tàu. Mỗi hôm đi làm về chồng Trà lại ra tận bờ sông chở về vài tải đất phù sa và mua về ít hạt giống rau... Mảnh vườn chưa đầy bốn chục mét vuông mà thứ gì cũng muốn trồng. Mấy hôm nay, bữa cơm nào cả nhà cũng bàn luận sôi nổi xem nên trồng cây gì. Trà cười bảo Mây:

- Con tính trồng hoa gì?

- Con thích nhất là hoa hồng, hoa cúc. Con thấy trên đường về nhà bà ngoại có một vườn hoa giống. Vào ngày cuối tuần người ta bày bán hoa cả bên ngoài lề đường.

- Vậy chủ nhật này hai mẹ con mình sẽ đi chọn những chậu hoa thật đẹp.

* * *

Chiều nào cũng vậy, thay vì chạy chơi với các bạn trong xóm thì Mây quanh quẩn ngoài vườn. Niềm vui của Mây bây giờ là chăm sóc thật tốt cho mấy chậu hoa đủ các loại. Từng cái nụ bé xinh, từng mầm non mới nhú đều được nâng niu. Mây học cách tính giá, mua đi bán lại sao cho có lãi. Những chậu hoa hồng nhiều nụ Mây sẽ mang đặt trước cửa hàng của mẹ để bán. Còn lại Mây nuôi để chiết cành nhân giống trồng thêm vào từng chậu nhỏ. Mây bắt đầu thích đọc sách dạy cách chăm cây, lên mạng xem cách chiết cây hiệu quả. Trà mua tặng cô con gái nhỏ bộ cuốc xẻng mi ni xinh xắn. Hạnh phúc nhìn con say sưa với mảnh vườn dù đôi khi lấm lem đất cát. Thỉnh thoảng, buổi sớm tỉnh dậy Trà thấy trên bàn có bình hoa hồng con gái vừa hái ngoài vườn vào cắm.

Mọi người gọi Mây là cô chủ nhỏ mỗi khi ghé cửa hàng tạp hóa của mẹ mua đồ. Ai cũng dừng lại xuýt xoa khi thấy những chậu hoa nhỏ đặt trước cửa hàng. Mùa này những khóm hồng leo đã ra hoa, từng chùm nhỏ xinh. Hoa đồng tiền đủ các màu đua nhau nảy nụ. Hoa huệ đỏ nở bung từng cánh mịn như nhung. Ai ghé qua cũng muốn mua vì hoa đẹp và vì Mây nhanh nhảu, đáng yêu. Nhà nằm trên trục đường chính chạy xuyên xuống thủ đô và ngược lên các tỉnh miền núi phía Bắc nên người qua lại đông đúc từ sáng đến đêm khuya. Khách đi đường lỉnh kỉnh ba lô, đồ đạc phóng qua một đoạn mà còn quay lại chỉ vì thấy chậu hoa đẹp. Trà thích được nhìn thấy con gái trưởng thành hơn từ công việc bán hoa. Nhìn cách con giới thiệu hàng, hướng dẫn cách chăm sóc hoa và cẩn thận giúp khách chằng buộc từng chậu hoa lên xe khiến Trà thấy an lòng. Người mẹ nào cũng chỉ mong con mình tìm thấy được niềm vui lao động. Trà là con nhà nông, sinh ra từ nghèo khổ nên hơn ai hết chị hiểu giá trị của những bài học đầu đời đôi khi không nằm trong sách vở.

 Mây ngồi vuốt lại từng đồng tiền vừa mới bán hoa. Mây mang tiền cất vào một chiếc hộp nhỏ sau khi đã trả đủ tiền gốc mượn của mẹ. Số tiền lãi dư ra Mây âm thầm cùng bố chuẩn bị kế hoạch của mình. Thỉnh thoảng hai bố con lại bí mật rủ nhau khi thì lên rừng, khi thì xuống suối lần nào về cũng mang theo cả túi sỏi trắng tinh hay những viên đá cuội nhiều màu sắc. Rồi Trà cũng quên bẵng đi những buổi chiều tươi đẹp của con. Vì bận nhập hàng đợt mới, kiểm hàng tồn kho, chạy vạy chỗ này chỗ kia huy động vốn làm ăn. Ngày nào cũng đầu tắt mặt tối đủ thứ việc. Trà chỉ muốn được ngủ vùi trong mùi hương hoa hồng của đứa con gái nhỏ và tiếng suối chảy róc rách, trong veo. Trà tự động viên mình rằng sẽ sớm thôi, khi nợ nần vơi đi chị sẽ sống một cuộc đời thanh thản.

Trà ốm. Một cơn ốm đã được dự báo nhiều ngày trước đó. Khi một ngày chị chỉ chợp mắt được vài tiếng đồng hồ. Thỉnh thoảng từng cơn đau nửa đầu lại hành hạ Trà. Nhưng chị không chịu nghỉ ngơi, ngay cả khi chồng tranh việc bán hàng. Chị chỉ sợ hàng hóa nhiều, anh không nhớ hết giá bán nhầm lẫn thì lấy đâu ra lãi. Mây nhanh nhảu bảo “mẹ cứ để con.

- Mẹ ăn hết bát cháo ngao này, uống hết liều thuốc này thì sẽ khỏi ốm ngay thôi. Sau đó mẹ ra vườn chơi đi…

- Bố con anh có món quà bất ngờ dành cho em đấy?

- Quà cho em ư? Ðó là gì vậy?

Mây nhìn bố ra hiệu giữ bí mật, cả hai chụm đầu thì thầm với nhau điều gì đó rồi khúc khích cười. Trà ngồi tựa lưng bên cửa sổ nhìn cảnh tượng đó khẽ mỉm cười. Hạnh phúc có đôi khi là những khoảnh khắc dung dị trong đời sống chẳng cần tốn một xu. Vậy mà bao lâu nay Trà cứ mải bận bịu kiếm tiền, khất lần với chính mình về một ngày nào đó sống cuộc đời thanh thản. Hạnh phúc vốn chẳng cần chờ đợi, cũng không quá xa xôi. Nó ở ngay trong những bề bộn, nhọc nhằn đấy thôi chẳng qua Trà đã quên mất nó. Giờ thì Trà ra vườn, lách giữa những chậu hoa đang trổ bông nẩy lộc. Bỗng chân Trà dừng lại khi nghe thấy tiếng suối chảy đâu đây. Róc rách... đây đâu phải là một giấc mơ, rõ ràng âm thanh đó đang ở rất gần và rất thật. Bước thêm vài bước nữa trước mắt Trà hiện ra một con suối nhỏ được tạo bằng sỏi trắng và tảng đá to mà hai bố con Mây đã khuôn về.

- Con đã hứa mang tiếng suối chảy về cho mẹ. Mẹ có thích không?

Mắt Trà nhòe lệ. Chị nắm lấy đôi bàn tay bé nhỏ đầy vết xước của con áp vào má mình, trìu mến bảo:

- Con biết không. Thực ra con mới là món quà tuyệt vời nhất mà mẹ có trên đời. Cảm ơn con, đám mây của mẹ…

Truyện ngắn của Vũ Thị Huyền Trang
Bình luận
Back To Top