Những hình ảnh ấn tượng về cuộc thi trình diễn nghệ thuật xòe Thái

13:21 - Thứ Bảy, 19/10/2019 Lượt xem: 11196 In bài viết

ĐBP - Nằm trong khuôn khổ của Ngày hội văn hóa dân tộc Thái lần thứ II, năm 2019, hôm nay (19/10), cuộc thi trình diễn nghệ thuật xòe Thái đã diễn ra hết sức hấp dẫn và đầy ấn tượng tại sân Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ).

Cuộc thi có sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ 5 tỉnh có đông đồng bào Thái sinh sống, bao gồm: Lai Châu, Sơn La, Thanh Hóa, Yên Bái và Điện Biên. Mỗi địa phương đem đến hội thi những màu sắc, điệu xòe khác nhau, mang nét đặc trưng mỗi vùng miền. Trong đó, đáng chú ý nhất là 6 điệu xòe cổ, bao gồm: Điệu nâng khăn mời rượu, xòe bổ bốn, xòe tung khăn, xòe tiến – lùi, xòe cầm tay nhau và xòe vòng tròn vỗ tay.

Đây là loại hình nghệ thuật độc đáo vốn có của dân tộc Thái, gắn liền với đời sống của đồng bào Thái vùng Tây Bắc nói chung. Đến nay, nghệ thuật xòe Thái đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại văn bản số 3820/QĐ-BVHTTDL ngày 31/10/2013. Và đầu năm 2019, tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi Chính phủ, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng hồ sơ nghệ thuật xòe Thái trình UNESCO.

Một số hình ảnh ấn tượng về nghệ thuật xòe Thái mà các địa phương mang đến trình diễn tại ngày hội:

Thiếu nữ Thái Điện Biên uyển chuyển trong điệu xòe Nhôm khăn (tức tung khăn).
Màn múa sạp kết hợp xòe của đoàn Điện Biên.
Điệu xòe Cá sa đoàn kết của Đoàn nghệ thuật dân gian tỉnh Thanh Hóa.
Điệu xòe Ỏm lọm tốp mơ (đi vòng tròn vỗ tay) của đoàn Sơn La.
Điệu xòe truyền thống dân tộc Thái của tỉnh Sơn La.
Điệu xòe Khăn kết hợp múa sạp của đoàn Lai Châu.
Điệu xòe Khắm khen của đoàn Yên Bái.
Xòe Vòng của đoàn Yên Bái.

 

Hà Linh – Phạm Quang – Lan Hương
Bình luận
Back To Top