Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin

Nâng cao khả năng tiếp cận thông tin cho người dân

08:32 - Thứ Ba, 02/02/2021 Lượt xem: 6523 In bài viết

ĐBP - Để nâng cao nhận thức của người dân, thời gian qua, các cấp, ngành và các địa phương trong tỉnh đã chú trọng hoạt động truyền thông và hỗ trợ phương tiện nghe, xem cho người dân theo Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin (Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020). Từ đó, công tác tuyên truyền thông tin đã phổ biến sâu rộng trong nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác xóa đói, giảm nghèo.

Cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mường Chà trao tivi cho người nghèo xã Pa Ham.

Những ngày đầu năm mới, không khí của mùa xuân đã tràn ngập mọi ngõ ngách, thôn, bản. Và trong những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này, ngôi nhà của gia đình bà Tòng Thị Pháng, bản Phong Châu, xã Pa Ham (huyện Mường Chà) dường như cũng nhộn nhịp, rộn ràng hơn khi cả nhà cùng nhau quây quần quanh chiếc tivi mới được hỗ trợ. Tất cả các thành viên cùng nhau hướng về màn hình và dõi theo, lắng nghe chương trình thời sự thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19. Là một hộ nghèo trong bản, đồng thời căn cứ theo tiêu chí của Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, gia đình bà Pháng đã được hỗ trợ 1 chiếc tivi Asano 32inch và phụ kiện lắp đặt đi kèm, với trị giá trên 4,2 triệu đồng. Giờ đây, chiếc tivi là tài sản đáng quý và có giá trị nhất với gia đình bà Pháng. Bởi chiếc ti vi không chỉ giá trị về vật chất mà đây còn là phương tiện để gia đình theo dõi, nắm bắt mọi thông tin, tình hình thời sự trong và ngoài nước, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước…

Vừa xem các chương trình trên truyền hình, bà Pháng vừa chia sẻ: “Gia đình tôi còn nhiều khó khăn lắm nên không đủ điều kiện để mua tivi. Vừa qua, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mường Chà đã phối hợp với chính quyền các xã tiến hành rà soát các đối tượng đủ điều kiện để cấp tivi. Sau khi xem xét các tiêu chí thì gia đình tôi đủ điều kiện và được cấp cho chiếc ti vi này. Từ ngày có ti vi, ngưới lớn, trẻ con đều phấn khởi. Nhờ có chiếc tivi, chúng tôi có thể nắm bắt được nhiều thông tin thời sự, đặc biệt là tình hình dịch Covid-19 để biết cách phòng, tránh…”.

Tương tự như gia đình bà Pháng, bà Vùi Thị Ngô, bản Pa Ham, xã Pa Ham (huyện Mường Chà) cũng được hỗ trợ 1 chiếc tivi theo chương trình của Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin. Bà Ngô tâm sự: “Gần đến tết, trong nhà có chiếc tivi cũng vui nhộn hơn. Người lớn xem thời sự, theo dõi các chương trình tuyên truyền về những tấm gương, mô hình, cách làm mới để xóa đói, giảm nghèo hay phổ biến pháp luật… Còn con trẻ lại thích xem các chương trình ca nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình. Thông qua chiếc ti vi này, gia đình tôi biết được nhiều thông tin rất bổ ích và thiết thực cho cuộc sống cũng như phát triển kinh tế…”.

Mường Chà là địa phương còn nhiều khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo cao nên khả năng tiếp cận thông tin còn hạn chế. Vì vậy, khi người dân được hỗ trợ phương tiện nghe, xem có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc cung cấp thông tin nâng cao nhận thức, phổ biến những cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả để giảm nghèo bền vững cho người dân. Ông Nguyễn Quang Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, cho biết: Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin là một trong 5 nội dung, dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Thực hiện dự án, năm 2020 Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mường Chà tiến hành trao tặng 18 tivi Asano 32inch và phụ kiện lắp đặt đi kèm cho 18 gia đình thuộc hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã trên địa bàn, gồm: Nậm Nèn, Pa Ham, Hừa Ngài, Sa Lông và Huổi Lèng. Việc triển khai hỗ trợ phương tiện nghe, xem cho người nghèo trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện cho mọi người dân có được thông tin để tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc đổi mới hệ thống cơ chế, chính sách giảm nghèo, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn.

Trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, các địa phương đã bám sát vào kế hoạch phúc tra để hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng. Đồng thời chủ động bố trí, phân công lực lượng cán bộ trợ giúp cho công tác phúc tra, rà soát, lập tờ trình đối với các đối tượng hộ nghèo đủ điều kiện hỗ trợ cơ bản chính xác. Thực hiện dự án, năm 2020, Sở Lao động, Thương binh và xã hội đã hợp đồng với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền về Chương trình giảm nghèo bền vững tỉnh; tổ chức 3 cuộc đối thoại giảm nghèo trên địa bàn 3 xã thuộc huyện Mường Chà. Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện hỗ trợ 55 bộ thiết bị nghe, xem (tivi và đầu thu kỹ thuật số) cho 55 hộ nghèo; trang bị 2 phương tiện tác nghiệp phục vụ thông tin cổ động cấp xã, huyện.

Thực tế sau nhiều năm thực hiện, đến nay Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin đã góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần vươn lên trong phát triển kinh tế của người dân, đóng góp vào thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt là việc hỗ trợ phương tiện nghe, xem cho người nghèo có ý nghĩa quan trọng, kịp thời thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu thông tin thiết yếu của xã hội; nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của người dân, cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top