Mùa hoa mận về…

10:53 - Thứ Ba, 02/02/2021 Lượt xem: 6514 In bài viết

ĐBP - Khi mùa đông lạnh lẽo dần qua, làn gió xuân ấm áp tràn về, đất trời Tây Bắc được tô điểm bởi muôn sắc hoa của núi rừng. Dọc quốc lộ 279, từ Sơn La sang đất Ðiện Biên tới thung lũng Mường Thanh thấp thoáng các triền núi, triền đồi ven đường, xen lẫn sắc hồng phơn phớt của những cánh đào rừng là màu trắng tinh khôi của hoa mơ, hoa mận gọi mùa xuân đến. Giữa muôn ngàn hương sắc hoa xuân, đất trời dường như tinh khiết hơn bởi sắc trắng tinh khôi của hoa mận khắp các bản, làng. Ai từng một lần lên Tây Bắc đầu xuân sẽ chẳng thể nào quên mùa hoa mận đặc trưng ở miền đất này…

Trẻ em vùng cao vui chơi dưới những cây mận.

Hoa mận được ví là loài hoa của sự kiên cường, mạnh mẽ, dẻo dai như chính những con người sống trên rẻo cao, bên những triền núi lẩn khuất quanh năm giữa mây trời. Giữa cái lạnh thấu xương của mùa đông Tây Bắc, điểm xuyết trên những cành cây xù xì phủ đầy rêu mốc những bông mận bung nở trắng trời. Những nụ hoa mỏng manh vươn mình trong gió xuân đầy kiêu hãnh làm bừng sáng cả không gian lạnh lẽo của một mùa đông kéo dài.

Những con đường đất ngày thường vốn nhuốm màu bụi nay trở nên thơ mộng hơn dưới những tán hoa dày. Hoa mận thường kết thành từng chùm to, cánh hoa nuột nà mong manh trắng muốt, nhưng căng tràn sức sống của các cô gái miền sơn cước. Gần trưa, ánh mặt trời ấm áp từ non cao tràn xuống, sáng bừng cả thung lũng. Những tia nắng quét khắp lòng thung xé tan màn sương giăng mờ mờ ảo ảo. Xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc, trên thân mận bật ra những chồi nhỏ nhắn, li ti xinh xắn báo hiệu xuân đến. Sau bao ngày lạnh giá, dưới nắng xuân, những bản làng trên non cao như được tích tụ nguồn năng lượng mới, khỏe khoắn.

Ở Ðiện Biên, cây mận nhiều nhất trên những vùng núi cao nơi có đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Những địa điểm có nhiều hoa mận nhất là huyện Tủa Chùa, khu vực đèo Tằng Quái (huyện Tuần Giáo); xã Pú Nhi, Noong U (huyện Ðiện Biên Ðông); xã Nà Tấu thuộc thành phố Ðiện Biên Phủ... Ðây là những điểm dừng chân quen thuộc thường được du khách và các bạn trẻ lựa chọn lưu lại những bức hình kỷ niệm, những khoảnh khắc đáng nhớ mỗi mùa hoa mận về.

Dọc tuyến đường từ trung tâm thành phố Ðiện Biên Phủ lên khu vực Sở Chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ ở xã Mường Phăng rải rác trên những nương lúa, nương ngô là những cây mận bung nở trắng xóa khiến cho khung cảnh núi rừng trở nên thơ mộng hơn, đường xa như ngắn lại. Sáng sớm, những người đàn ông trong bản ra khỏi nhà đi làm việc. Phụ nữ, người thì lên nương, người làm việc nhà, thêu thùa may vá. Còn lũ trẻ thì hồn nhiên leo trèo chơi đùa quanh những gốc mận cổ thụ. Khung cảnh ấy ai cũng cảm nhận sự yên bình, nhịp sống như chậm lại.

Khi những cánh hoa mận trắng, nhụy vàng bung nở cũng là lúc cái tết của đồng bào Mông đang đến gần. Bên những nếp nhà gỗ, hoa mận nở tràn lối đi vào bản, sà vào cả hiên nhà, hòa với màu áo xanh, áo đỏ của phụ nữ Mông đi chơi xuân, tạo nên bức tranh rực rỡ sắc màu trên rẻo cao. Thiếu nữ dân tộc Mông e ấp, bẽn lẽn trong những bộ váy xòe thấp thoáng giữa rừng mận trắng đi hội xuân. Ngoài kia hoa mận, hoa đào đang khoe sắc, khèn nhà ai đó đã ghép xong, quả pao đang chờ bàn tay ai đó đón lấy. Giữa khung cảnh nên thơ của núi rừng, đắm chìm trong hương sắc của hoa đào, hoa mận, bồng bềnh trong bầu không khí tết Mông là tiếng kèn môi. Tiếng kèn môi réo rắt vọng ra từ núi, nhẹ như hơi thở mùa xuân giữa núi rừng bao la huyền bí khiến cho ta quên đi bao lo toan thường ngày để cảm nhận niềm hạnh phúc chứa chan tâm tình. Tiếng kèn như gọi mời lữ khách gần xa, khiến mỗi ai đến đây đều không khỏi ngẩn ngơ quên cả lối về…

Những nương mận ở vùng cao đã trở thành điểm nhấn trên hành trình của nhiều du khách trong những ngày du xuân đầu năm.

An Biên
Bình luận
Back To Top