Tản văn

Nao nao mùa gặt

09:13 - Thứ Năm, 30/09/2021 Lượt xem: 6258 In bài viết

ĐBP - Vừa hôm nào cấy, thoắt cái, cả cánh đồng, lúa đã sang thì con gái. Xanh mướt, miên man, rì rầm… đã mắt. Người đi qua, không ai bảo ai mà đều chầm chậm. Hít hà, khoan khoái bầu không khí lúa xanh. Người phố đất chật nhiều bê tông, “hưởng thụ” như thế đã đành. Còn người quê, ông chủ bà chủ của chính mảnh ruộng cũng nao nao, tận ngắm những đứa con nhiều ngày chăm bẵm, nay đã xanh cây thắm lá. Gặp một anh, đôi mắt đang say mê ngắm sóng lúa. Gặp một chị đang ngồi, tay vuốt vuốt lúa như chải tóc. Thấy đàn trâu nghênh sừng đón gió từ đồng lúa lên… Tất cả như đang bị lúa thôi miên. 

Cánh đồng Mường Thanh mùa gặt. Ảnh: Văn Thành Chương

Hôm nay, cả cánh đồng đã vàng rực. Lúa chín rồi, mùa gặt đến rồi.

Vàng vàng từng bông, vàng vàng cánh đồng, đến tận chân núi, chân mây. Nắng anh ánh, dìu dịu thấp xuống, mùa vàng rộng mãi ra, cao lên. Nắng và lúa chín như là đã hò hẹn, đến hôm ấy… ngày ấy… gặp nhau, cùng nhau phát đi bản tin ngày mùa. “Sóng” ngày mùa vào từng ngõ, gõ từng nhà, báo công, tri ân với người chăm cày cấy. Sóng ngày mùa nhờ mạng gió đưa hương khắp bản mường, phố phường. Sóng ngày mùa đi trăm, nghìn cây số. Mẹ hồ hởi alo, sắp gặt rồi đấy con ạ, vụ này lúa tốt lắm, nhà mình chắc cũng được hai tấn. Các con… Đứa về được, đi tranh thủ, đi phép năm giúp bố mẹ gặt đập phơi phóng. Đứa xa quá, bận bịu thì áy náy, vụ này được mùa thì yên tâm rồi, con không về được, bố mẹ giữ gìn sức khỏe nhé.

Ngày mùa, ngày gặt chính thức chỉ mươi hôm. Đêm trước, dù đã chuẩn bị kĩ càng, người gặt, xe chuyển, nước uống, đồ ăn… nhưng mẹ vẫn đi ra đi vào bồn chồn lo lắng. “Có gặt mấy sào mà mẹ cứ làm như mấy héc ta” - Biết thế nhưng mẹ cứ lo lo làm sao… Bây giờ hiện đại, gặt lúa đơn giản, nhàn nhã đi nhiều, nhưng nông dân là thế, cái “trông trời trông đất trông mây” mấy nghìn năm đã ngấm sâu, chẳng dễ gì phai nhạt.

Cánh đồng mùa gặt thật rộn rã. Tiếng máy cắt lúa, tiếng ô tô, tiếng người giục nhau, đùa nhau. Cào cào châu chấu, muỗm ráo rác bay, từ chỗ này sang chỗ khác, ruộng này sang ruộng khác. Nhưng đâu đâu cũng đang gặt. Lúa cũng nôn nao, hào hứng như người. Lưỡi máy, lưỡi liềm xoèn xoẹt, những cây lúa trĩu bông vàng va nhau, hạ xuống, rồi ngay ngắn thành hàng thành lối đợi lên xe về nhà… 

Mùa gặt, cái kết no ấm đang rộn rã khắp đường bản, đường xã.

Nguyễn Dũng
Bình luận
Back To Top