Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý lễ hội

12:50 - Thứ Sáu, 12/01/2024 Lượt xem: 2234 In bài viết

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Xuân Trung cho biết mùa lễ hội năm 2024, tỉnh Bắc Ninh sẽ tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo phân cấp.

​​​​​​Ông Nguyễn Xuân Trung nhấn mạnh, Bắc Ninh - Kinh Bắc từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất cổ, giàu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng; được biết đến là xứ sở của lễ hội với 600 lễ hội hằng năm. Các lễ hội phân bổ rộng khắp ở các địa phương trong toàn tỉnh, tập trung chủ yếu trong 3 tháng đầu năm gắn với không gian và hoạt động tín ngưỡng tại các di tích lịch sử - văn hóa.

Trong đó, có 2 lễ hội được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia là: Lễ hội Đồng Kỵ, lễ hội làng Diềm. Nhiều lễ hội của Bắc Ninh có tầm ảnh hưởng rộng về không gian, giá trị văn hóa và thu hút số lượng đông đảo nhân dân, du khách tham gia các hoạt động như: Lễ hội Lim, Lễ hội Khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích, lễ hội gắn với hoạt động tín ngưỡng tại đền Bà Chúa Kho...

Năm 2024, nhằm quản lý lễ hội đầu Xuân hiệu quả, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước về quản lý và tổ chức lễ hội; đặc biệt, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo phân cấp; chỉ đạo tổ chức lễ hội bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương, tránh phô trương, hình thức, lãng phí. Ngoài ra, tỉnh rà soát kế hoạch tổ chức lễ hội, điều chỉnh tần suất, quy mô phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, điều kiện để lễ hội diễn ra đảm bảo an toàn, bảo vệ di sản văn hóa, cảnh quan, bảo đảm về trật tự xã hội, phòng, chống cháy, nổ, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; chỉ đạo đồng bộ công tác quy hoạch không gian tổ chức lễ hội, bố trí các khu vực vui chơi giải trí và khu vực tổ chức các hoạt động dịch vụ bảo đảm không lấn chiếm khuôn viên di tích…

Tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân và du khách nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước về tổ chức lễ hội; về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; hạn chế đốt đồ mã, vàng mã, bảo đảm an toàn, tiết kiệm bảo vệ môi trường. Tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội; đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi; hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc; tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top