Xã hộiVì trẻ em

Hành động vì thế giới ngày mai

08:44 - Thứ Năm, 27/05/2021 Lượt xem: 11477 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Điện Biên, nhất là tại huyện Nậm Pồ đã khiến hàng nghìn người phải cách ly tập trung (F1), trong đó đa số là học sinh các cấp học trên địa bàn xã Si Pa Phìn. Sẻ chia những khó khăn, thiếu thốn của các em tại các khu cách ly, hàng nghìn cá nhân, tổ chức đã và đang hướng về Nậm Pồ bằng tất cả tấm lòng, sự quan tâm.

Thành viên Nhóm bác sĩ dự bị Quân y khóa V và Đoàn Thiện nguyện Người tôi cưu mang tư vấn sức khỏe, truyền đạt các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) dịp giữa tháng 4/2021.

Điểm cách ly tập trung phòng dịch Covid-19 tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Phìn Hồ hiện có 115 người, trong đó 95 trường hợp là học sinh. Thầy Trần Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ chia sẻ: Tất cả học sinh cách ly tại đây đều trên địa bàn xã Si Pa Phìn - nơi tâm dịch của huyện Nậm Pồ. Vốn dĩ thường ngày, đời sống của học sinh và người dân nơi đây đã hết sức khó khăn, khi dịch ập đến, khó lại càng thêm khó. Phần vì xa trung tâm, phần vì dân cư trên địa bàn chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao nên khi vào các khu cách ly tập trung khó khăn lại càng thêm vất vả. Bằng tinh thần trách nhiệm, tình thương yêu con trẻ cũng như tinh thần chung của cấp ủy, chính quyền là đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, các thầy cô giáo nhà trường đã vượt lên khó khăn cùng với lực lượng chức năng quan tâm, chăm sóc cho các em có một cuộc sống đầy đủ nhất trong khu cách ly.

Trường PTDTBT Trung học cơ sở Nà Khoa cũng có 100 học sinh thuộc diện F1 đang cách ly tập trung tại đây. Những ngày qua, nhờ sự quan tâm của các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần, đã giúp đời sống của các em được nâng lên đáng kể. Thầy Nguyễn Xuân Trường, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Thời điểm các em mới vào cách ly đời sống sinh hoạt hàng ngày còn nhiều khó khăn. Từ quần áo, chăn màn, kem đánh răng, bàn chải… tất cả đều thiếu. Song được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các nhà hảo tâm hỗ trợ về mọi mặt, chất lượng đời sống của các em dần được nâng lên, đến thời điểm này, có thể nói là cơ bản đầy đủ. Kể cả ăn uống cho đến các vật dụng phục vụ sinh hoạt cá nhân.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban Vận động hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nậm Pồ cho biết: Hiện nay, toàn huyện Nậm Pồ có 10 điểm cách ly tập trung với 1.178 người, trong đó 897 trường hợp là học sinh. Chia sẻ với những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch của huyện, thời gian qua, hàng nghìn cá nhân, tổ chức đã và đang chung tay ủng hộ nhiều phần quà là các nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho huyện với giá trị quy đổi hàng tỷ đồng. Đây là động lực rất lớn góp phần giúp Nậm Pồ sớm vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Cùng với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, mới đây, qua sự khớp nối của Chi đoàn Báo Điện Biên Phủ, Nhóm Xe bus yêu thương - TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ tâm dịch Nậm Pồ hàng nghìn phần quà gồm: 2 tấn gạo; 300 thùng sữa tươi, mì tôm, nước uống; gần 150 nghìn chiếc khẩu trang y tế (4 lớp), gần 200 bộ đồ bảo hộ y tế, 200 chai nước sát khuẩn… với tổng giá trị quy đổi gần 200 triệu đồng. Chị Phạm Kim Lục, đại diện Nhóm Xe bus yêu thương cho biết: Tôi đã từng lên Điện Biên, cùng ăn ở, sinh hoạt với bà con trên này. Đặc biệt, khi chứng kiến hình ảnh học sinh vùng cao còn khó khăn về mọi mặt, chúng tôi cũng mong muốn phần nào giúp đỡ Điện Biên. Những suất quà tuy không nhiều nhưng góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Không chỉ đồng hành cùng trẻ em, học sinh vượt qua thiên tai, dịch bệnh, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị, các tổ chức cũng chung tay bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em với nhiều hoạt động thiết thực, như: Khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí… Trung tuần tháng 4 vừa qua, tại huyện Mường Nhé, qua khớp nối của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và Trung tâm Y tế huyện, Đoàn Thiện nguyện người tôi cưu mang và nhóm bác sĩ dự bị quân y khóa V đã tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, trao quà cho học sinh và nhân dân trên địa bàn xã Leng Su Sìn. Trong khuôn khổ chương trình, đã có hơn 1.000 học sinh các trường học trên địa bàn xã được khám, tư vấn sức khỏe; hướng dẫn, truyền đạt các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, tránh dịch bệnh… Ông Lò Văn Sen, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé cho biết: Với mục đích nâng cao nhận thức cho nhân dân, hàng năm, đơn vị thường xuyên tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều chương trình khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân và học sinh các trường học trên địa bàn. Thông qua hoạt động này sẽ góp phần giúp người dân nhận biết sớm các bệnh (nếu có); đồng thời có thêm kỹ năng cơ bản để bảo vệ sức khỏe cũng như phòng, tránh dịch bệnh.

Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có hơn 214 nghìn trẻ dưới 16 tuổi; trong đó trên 8.100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với khó khăn chung của tỉnh, việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn chưa đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng. Trước tình hình đó, thời gian qua, các cấp, ngành đã và đang tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trong thiên tai, dịch bệnh. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, trung thu, tết thiếu nhi, nghỉ hè… các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập... Qua đó nhận thức của cộng đồng về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được nâng lên, tạo bước chuyển biến mới trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Quang Long
Bình luận
Back To Top