Điện Biên Đông chủ động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc

00:00 - Thứ Tư, 07/01/2015 Lượt xem: 1292 In bài viết
ĐBP - Theo số liệu của Trạm Thú y huyện Điện Biên Đông, đàn gia súc toàn huyện hiện có hơn 89.000 con, trong đó: Gần 18.700 con trâu; 10.392 con bò; 49.390 con lợn và hơn 10.600 con dê. Do đang trong mùa đông, thời tiết lạnh nên gia súc rất dễ mắc các bệnh: Tụ huyết trùng, lở mồm long móng; thương hàn; dịch tả; bị chết rét… Thực tế từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn huyện đã có một số gia súc mắc bệnh tụ huyết trùng, dịch tả, trong đó có 2 gia súc bị chết. Để giúp người dân bảo vệ đàn gia súc, tránh để gia súc bị đói rét, dịch bệnh, thời gian qua, Trạm Thú y huyện đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ông Hoàng Công Chính, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Điện Biên Đông, cho biết: Bên cạnh việc tham mưu cho UBND huyện triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, đói rét cho đàn gia súc, Trạm tổ chức tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cho gia súc trước khi bước vào mùa đông. Cụ thể, vào tháng 9 và tháng 11 vừa qua, Trạm đã tiêm 5.055 liều vắc xin nhiệt thán; 18.925 liều vắc xin tụ huyết trùng; 18.000 liều vắc xin lở mồm long móng cho trâu, bò; 8.310 liều vắc xin tai xanh và 22.100 liều vắc xin dịch tả lợn. Trạm chỉ đạo đội ngũ cán bộ thú y cơ sở (gồm 28 cán bộ thú y xã và 55 cán bộ thú y thôn, bản) trực tiếp xuống các thôn, bản để kiểm tra tình hình dịch bệnh, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động phòng chống rét cho gia súc bằng nhiều biện pháp, như: gia cố chuồng trại và che chắn xung quanh chuồng để tránh rét; tích trữ cỏ khô, rơm khô, cám, ngô, sắn để làm thức ăn dự trữ cho trâu, bò; bổ sung thức ăn có nhiều tinh bột, khoáng cho đàn gia súc; khi nhiệt độ dưới 100C không chăn thả gia súc mà nhốt trong chuồng đồng thời đốt lửa sưởi ấm cho gia súc.

Cán bộ Trạm Thú y huyện Điện Biên Đông tuyên truyền biện pháp phòng chống dịch bệnh, đói rét cho gia súc, tại tổ dân phố 7, thị trấn Điện Biên Đông.

Chị Vàng Thị Dế, tổ 7, thị trấn Điện Biên Đông, cho biết: Gia đình tôi đang nuôi 10 con bò, 6 con dê và 1 con lợn. Nhờ được cán bộ thú y huyện, thị trấn hướng dẫn biện pháp phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc nên gia đình tôi đã chủ động che chắn chuồng trại, cắt thêm cỏ, dự trữ cám làm thức ăn cho vật nuôi. Vì vậy, đến nay dù đã trải qua 3 đợt rét đậm, rét hại nhưng đàn gia súc của gia đình tôi vẫn khỏe mạnh và phát triển tốt.

Không chỉ tăng cường đội ngũ cán bộ thú y xuống cơ sở, Trạm Thú y phối hợp với Đài Truyền thanh huyện, chính quyền cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh, đói rét cho đàn gia súc; kịp thời thông tin tới người dân mỗi khi thời tiết thay đổi, dự báo về đợt rét đậm, rét hại để người dân có biện pháp ứng phó. Bên cạnh đó, Trạm tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng tủ thuốc thú y để chủ động khám, điều trị khi có gia súc mắc bệnh. Đến nay, 13/14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập tủ thuốc thú y (gồm 5 đầu thuốc và một số dụng cụ khám, điều trị bệnh). Trạm phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 7, lực lượng Công an huyện tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc ra vào địa bàn huyện. Ngoài ra, Trạm cung cấp số điện thoại của cán bộ thú y huyện để người dân kịp thời thông báo khi có trường hợp gia súc bị chết hay xuất hiện ổ dịch. Mặt khác, Trạm khuyến cáo người dân khi phát hiện gia súc bị bệnh hoặc chết phải báo ngay cho cán bộ thú y thôn, bản hoặc thú y xã để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh lây lan thành ổ dịch.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top