Ủy ban MTTQ tỉnh

Nhiều cách làm hay, hiệu quả giúp người nghèo

00:00 - Thứ Sáu, 16/01/2015 Lượt xem: 1197 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Năm 2014 với rất nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới khu vực phục hồi chậm, nhất là tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn cao, vấn đề lao động, việc làm còn gặp nhiều khó khăn... Mặc dù vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đạt được một số kết quả nổi bật.

Từ đầu năm, Ban Thường trực đã chủ động hướng dẫn ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, phối hợp với chính quyền làm tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo hỗ trợ cho người nghèo, đặc biệt chăm lo cho người nghèo dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Phối hợp đi thăm và tặng 5.143 suất quà (600.000 đồng/suất), trị giá gần 3 tỷ đồng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 50 suất (400.000 đồng/suất) trị giá 20 triệu đồng; trích Quỹ "Vì người nghèo" 100 suất (300.000 đồng/suất) trị giá 30 triệu đồng cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, dioxin, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thịnh (bên phải) Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2013.

Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014), Ban Thường trực tỉnh đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, phối hợp với HĐND, UBND tỉnh xây dựng “Thư ngỏ” về việc kêu gọi ủng hộ người nghèo tỉnh Điện Biên gửi đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả, đã tổ chức đón tiếp, tiếp nhận vào Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh trên 5,6 tỷ đồng. Trong đó Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh 2,5 tỷ đồng; Giáo hội Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh 1,2 tỷ đồng; Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội 1 tỷ đồng… Cũng trong dịp này, nhờ sự kết nối của sư thầy Thích Đàm Dư, Trụ trì chùa Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, trao 300 suất quà cho người nghèo (trị giá trên 700.000 đồng/suất, tổng số tiền trên 200 triệu đồng).

Các cấp mặt trận tập trung triển khai thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ 17/10 - 18/11 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Ngày 17/10/2014, Ban Thường trực chủ trì tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo" tại Trung tâm Văn hóa Thanh thiếu niên tỉnh. Tại buổi lễ đã có gần 90 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ với số tiền trên 700 triệu đồng. Ban Thường trực thường xuyên phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh cập nhật kết quả ủng hộ hàng ngày trên sóng truyền hình địa phương. Với những nỗ lực cố gắng trong tuyên truyền vận động, kết quả trong năm ủy ban MTTQ cả 3 cấp đã vận động được gần 9 tỷ đồng. Ban vận động và quản lý Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã phân bổ 4 đợt làm 364 nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, trị giá trên 7 tỷ đồng; hỗ trợ 52.000 cây sơn tra cho 371 hộ nghèo xã Tênh Phông, Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo và xã Mường Đăng, Ngối Cáy, huyện Mường Ảng trị giá 164,8 triệu đồng. Ngoài ra các cấp mặt trận còn hỗ trợ người nghèo về cây, con giống, gia đình có người ốm đau dài ngày, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường... Từ nguồn ngân sách Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức thăm hỏi động viên, trao tặng 292 suất quà, trị giá 86,1 triệu đồng cho người có uy tín, tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Nhằm giúp đỡ xã khó khăn trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 182 của UBND tỉnh, Ban Thường trực phân công cán bộ giúp đỡ cơ sở, tổ chức các hội nghị tập huấn, tuyên truyền vận động nhân dân; trích từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ hộ nghèo làm "Nhà đại đoàn kết"; trực tiếp đến thăm, động viên, trao tặng 269 chăn ấm cho học sinh nghèo đang ở nội trú tại các trường trong xã Sá Tổng, huyện Mường Chà, trị giá gần 46 triệu đồng.

Bên cạnh đó, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, từ nguồn xi măng do Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên hỗ trợ nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2013, Ban Thường trực đã hỗ trợ 15 tấn xi măng và 15 triệu đồng cho 15 hộ nghèo xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên làm công trình vệ sinh. Mỗi hộ 1 tấn xi măng và 1 triệu đồng. Những việc làm trên, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã chung tay xây dựng quỹ và giúp đỡ hỗ trợ người nghèo, thực hiện tốt chính sách giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 35,22% năm 2013 xuống còn 31,49% năm 2014.

Với những kết quả đã đạt được, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xác định, năm 2015 sẽ vẫn có những khó khăn nhất định, nhưng Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục bám sát nghị quyết của cấp ủy đảng, chính quyền, chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên thực hiện tốt chương trình phối hợp và thống nhất hành động, nhất là tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới, "Ngày vì người nghèo", đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, thiết thực lập thành tích chào mừng nhiều ngày lễ, kỷ niệm lớn, quan trọng của đất nước diễn ra trong năm, nhất là chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Giàng Trọng Bình

(Ủy ban MTTQ tỉnh)

Bình luận
Back To Top