Tăng cường công tác phòng, chống vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người

00:00 - Thứ Tư, 13/01/2016 Lượt xem: 1975 In bài viết
ĐBP - Đó là ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện số 01/CĐ-UBND gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh ngày 8/1 vừa qua, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, nhằm chủ động ngăn chặn vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vị rút cúm gia cầm khác xâm nhập vào địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn BCĐ phòng, chống dịch cúm gia cầm các cấp và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó với cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người; chủ động các nguồn lực khi có tình huống xảy ra, cập nhật tình hình tại các chợ có buôn bán gia cầm, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu; chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn và địa bàn dân cư tăng cường rà soát, sớm phát hiện ổ dịch để có biện pháp xử lý kịp thời; tổ chức tuyên truyền các biện pháp chăn nuôi, buôn bán an toàn; kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm qua biên giới; chuẩn bị vật tư, nhân lực, thực hiện Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng đợt 2 năm 2015 trước tết Nguyên đán.

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện có hiệu quả Tháng vệ sinh tiêu động khử trùng đợt 2 năm 2015 và các nhiệm vụ chuyên môn có liên quan. Khi có phát hiện có vi rút cúm A/H7N9 và chủng vi rút cúm mới xuất hiện báo cáo ngay với UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; đồng thời chỉ đạo, phối hợp thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời. Tổng hợp kế hoạch phòng chống dịch bệnh của các huyện, thị xã, thành phố; từ đó tham mưu lên kế hoạch năm 2016 trình UBND tỉnh phê duyệt.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan y tế địa phương tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp người nghi mắc bệnh cúm, phối hợp cùng cơ quan thú y để điều tra, xác minh, truy xuất nguồn gốc gia cầm có liên quan để xử lý triệt để.

Cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, tự nguyện tham gia cùng chính quyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các ngành có liên quan trong BCĐ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành để chủ đồng phối hợp triển khai phòng chống dịch cúm gia cầm theo quy định.

P.V (bs)
Bình luận
Back To Top