TP. Điện Biên Phủ chủ động phòng chống rét, sâu bệnh cho lúa đông xuân

00:00 - Thứ Sáu, 15/01/2016 Lượt xem: 2445 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ diện tích lúa đông xuân đã gieo cấy được 483,38ha, trong đó 7ha trên trà cực sớm, 476,38ha trà sớm. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, vụ đông xuân 2015 – 2016, nền nhiệt độ cao hơn so với mọi năm; nhưng rét đậm, rét hại kèm sương muối vẫn có khả năng xảy ra. Chính vì vậy, công tác phòng chống rét, phòng trừ sâu bệnh cho lúa được Trạm Bảo vệ Thực vật (BVTV) TP. Điện Biên Phủ chủ động triển khai đến các xã, phường trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Mai, Trạm trưởng Trạm BVTV thành phố, cho biết: Ngay từ đầu vụ, Trạm đã triển khai công văn đề nghị các xã, phường chỉ đạo nông dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho lúa, như: Bón phân hợp lý, điều tiết nước... Với các trà lúa mới gieo, bón tro bếp, che phủ nilon cho mạ, nhất là trong những ngày rét đậm. Đặc biệt, Trạm khuyến cáo mỗi hộ nông dân nên dành một phần nhỏ diện tích từ 1 - 2m2/1.000m2 ruộng lúa để gieo dày, giặm tỉa sau, đề phòng khi gặp rét đậm, rét hại xảy ra vẫn còn nguồn mạ dự trữ giặm bổ sung. Trạm thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết và cử cán bộ xuống trực tiếp hướng dẫn nông dân các biện pháp tránh rét hiệu quả. Đối với sâu bệnh, Trạm khuyến cáo người dân cách tiêu diệt chuột, ốc bươu vàng... bằng biện pháp thủ công và chỉ sử dụng thuốc hóa học khi thật cần thiết.

Nông dân bản Na Púng, phường Thanh Trường phun thuốc trừ cỏ trên diện tích ruộng mới gieo.

Phường Thanh Trường là địa bàn có diện tích lúa đông xuân lớn của TP. Điện Biên Phủ. Vụ này phường gieo cấy 260ha lúa, với các giống chủ yếu là Bắc thơm, IR64, Xéng Cù... Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ diện tích đã gieo cấy xong, nông dân đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống rét, phòng trừ sâu bệnh đầu vụ cho lúa. Ông Lê Đình Phi, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trường, cho biết: Công tác phòng chống rét cho lúa vẫn được phường tích cực triển khai đến các tổ dân phố, bản theo đúng kế hoạch của thành phố. Phường chỉ đạo nông dân chủ động các biện pháp phòng, chống rét theo hướng dẫn của Trạm BVTV thành phố. Ngoài ra, phường chỉ đạo cán bộ khuyến nông, cán bộ thú y thường xuyên xuống kiểm tra tình hình gieo cấy, phòng trừ sâu bệnh của bà con. Khi phát hiện có dịch bệnh lập tức báo về phường để có biện pháp xử lý. Tình hình thời tiết năm nay ổn định hơn mọi năm nên việc gieo cấy của bà con khá thuận lợi, mạ đang sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến có thể giặm trước Tết Nguyên đán.

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng thuộc bản Na Púng, phường Thanh Trường khi một số người dân đang phun phòng, bón phân chống rét cho lúa. Ông Nguyễn Duy Nhất, bản Na Púng, cho biết: Năm nay, gia đình gieo 3.000m2 giống lúa Bắc thơm. Đến thời điểm hiện tại đã gieo được 3 ngày nên ông phun thuốc BVTV trừ cỏ. Ngoài ra, ông sử dụng 8kg phân chuồng/1.000m2 để bón cho mạ, vừa có tác dụng giữ ấm, vừa tốt cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây mạ. Với kinh nghiệm lâu năm của mình, ông Nhất cũng chia sẻ thêm cách chủ động chống rét hiệu quả: Phải làm đất thật kỹ, nhuyễn để cho mặt ruộng phẳng, không có đất cục hay gốc rạ nhô lên. Như vậy, khi gieo, thóc giống sẽ nằm dưới mặt bùn, tăng khả năng chịu rét.

Mặc dù thời tiết chưa có diễn biến phức tạp nhưng các biện pháp chủ động phòng, chống rét, phòng trừ sâu bệnh đầu vụ cho cây lúa là cần thiết. Cùng với các biện pháp chăm sóc khác, đây được coi là một trong những phương án tối ưu để có một mùa vụ sản xuất bội thu, góp phần đảm bảo thu nhập ổn định cho người nông dân.

Bài, ảnh: Mai Giáp
Bình luận
Back To Top