Xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân

00:00 - Thứ Hai, 21/03/2016 Lượt xem: 1939 In bài viết
ĐBP - Khi thành phố bắt đầu lên đèn, hình ảnh các chiến sỹ Công an phường Mường Thanh cùng với Ban bảo vệ tổ dân phố đi xe đạp tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự (ANTT) dường như không còn xa lạ với người dân trên địa bàn... Cùng gặp gỡ, trò chuyện với nụ cười thân thiện, ân cần dặn dò người dân cảnh giác, bảo vệ tài sản, đấu tranh và tố giác các loại tội phạm, gìn giữ ANTT ở khu dân cư là những hành động rất đỗi quen thuộc, gần gũi của những người chiến sỹ công an nhân dân hết lòng “vì nhân dân phục vụ”.

Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an phường Mường Thanh, chia sẻ: Nằm ở vị trí trung tâm quan trọng của TP. Điện Biên Phủ với nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ và các cơ sở kinh doanh... đây là cơ hội thuận lợi để phường Mường Thanh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Nhưng cùng với cơ hội cũng tiềm ẩn không ít những vấn đề phức tạp về ANTT, như: Trộm cắp tài sản, nghiện hút, đánh nhau gây thương tích, lấn chiếm vỉa hè... Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn phường có 24 khách sạn, nhà nghỉ; 24 cơ sở kinh doanh lưu trú...

Công an phường Mường Thanh kiểm tra, nhắc nhở người dân trên địa bàn đảm bảo ANTT.

Để giữ gìn ANTT trên địa bàn, Công an phường đã tăng cường cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là lực lượng cảnh sát khu vực xuống cơ sở bám nắm địa bàn, hướng dẫn người dân giải quyết những khúc mắc trong thủ tục hành chính, đăng ký tạm trú - tạm vắng; vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ ANTT trong khu vực; phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân phòng, tổ dân phố tuần tra, kiểm soát địa bàn và các cơ sở lưu trú, đặc biệt là những điểm “nóng” về mất ANTT, kịp thời phát hiện và bắt giữ đối tượng phạm pháp. Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an phường luôn dựa vào dân, lắng nghe ý kiến và phát huy sức mạnh của nhân dân.

Trung tá Bùi Quốc Huy, Phó Trưởng Công an TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố, những năm qua Công an thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm ANTT trên địa bàn, bảo vệ tuyệt đối an toàn sự kiện chính trị và ngày lễ lớn của đất nước, tỉnh; giải quyết dứt điểm, không để hình thành những điểm “nóng” về ANTT. Trong 5 năm (2010 - 2015), Công an TP. Điện Biên Phủ đã khởi tố điều tra 469 vụ, 682 đối tượng. Trong đó, điều tra khởi tố 345 vụ, 498 đối tượng tội phạm về hình sự; phát hiện bắt giữ 173 vụ, 225 đối tượng về tội phạm ma túy... Việc bắt, giam giữ, khởi tố đúng người, đúng tội, đúng chính sách pháp luật không để tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh phát hiện, bắt giữ tội phạm, Công an thành phố đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động và quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; 5 năm qua đã kiểm tra 663 cơ sở, phát hiện 69 cơ sở vi phạm (nhắc nhở 49 cơ sở, xử lý hành chính 19 cơ cở, đề nghị truy tố 1 vụ, 1 đối tượng là chủ cơ sở); quản lý, tiếp nhận chuyển đến 5.380 trường hợp, 8.252 nhân khẩu; chuyển đi 2.516 trường hợp, 4.926 nhân khẩu; phối hợp với phòng PC64 (Công an tỉnh) hoàn thiện 18.636 chứng minh nhân dân (CMND) trả cho công dân đúng thời hạn. Trong 5 năm đã tăng cường 247 lượt cán bộ, chiến sỹ xuống cơ sở làm thủ tục cấp phát CMND.

Với phương châm đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở, Công an TP. Điện Biên Phủ đã tổ chức triển khai công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đến 100% các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, phường, xã trên địa bàn. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa bàn, cơ quan, gia đình văn hóa, cụm dân cư không có tội phạm về tệ nạn xã hội...

Những việc làm của cán bộ, chiến sỹ Công an TP. Điện Biên Phủ đã và đang góp phần làm chuyển biến tích cực từ nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT ở khu dân cư... Từ đó, đem lại cuộc sống bình yên, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của thành phố.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top