Mường Lay đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước

00:00 - Thứ Tư, 23/03/2016 Lượt xem: 2203 In bài viết
ĐBP - Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, UBND thị xã Mường Lay đã tích cực chỉ đạo các cơ quan và UBND các xã, phường trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chỉ đạo, điều hành nhằm giảm các thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch và tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Công Chuẩn, Phó chánh Văn phòng UBND thị xã Mường Lay cho biết: "Trước đây mỗi ngày, cán bộ tại bộ phận “một cửa” của thị xã cùng lúc phải tiếp nhận và xử lý nhiều loại văn bản, việc ghi chép vào sổ theo dõi, tìm kiếm hay xin ý kiến xử lý của lãnh đạo vào từng văn bản mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, từ khi ứng dụng phần mềm điều hành và quản lý văn bản vào quá trình điều hành, quản lý, việc lưu trữ, tìm kiếm các loại văn bản, tài liệu trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Việc ứng dụng CNTT còn giúp tiết kiệm chi phí in ấn; giải quyết hồ sơ, văn bản nhanh gọn, thuận tiện".

Nhằm tăng cường ứng dụng CNTT gắn với thực hiện cải cách hành chính, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã đã triển khai 2 ứng dụng nền tảng gồm: Thư điện tử công vụ và cổng thông tin điện tử trong công tác điều hành, quản lý Nhà nước và triển khai thử nghiệm phần mềm quản lý văn bản và điều hành, quản lý Nhà nước TD office. Ngoài ra, UBND thị xã còn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tiềm năng, thế mạnh của ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước đến cán bộ lãnh đạo, quản lý và 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Hàng năm, UBND thị xã xây dựng kế hoạch thực hiện, bố trí nguồn ngân sách cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cũng như thường xuyên tập huấn, kiểm tra việc ứng dụng CNTT của các phòng, ban, cán bộ, công chức. Đến nay, 100% các phòng, ban, cơ quan thuộc UBND thị xã và UBND các xã, phường có mạng LAN và kết nối internet, mạng có tốc độ đường truyền cao được đưa vào hoạt động. 100% cán bộ, công chức cấp thị và phần lớn cán bộ cấp xã, phường có địa chỉ thư điện tử; phần lớn cán bộ công chức, viên chức thuộc UBND thị xã thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong công việc. Tỷ lệ sử dụng máy tính/cán bộ công chức ở cấp thị đạt trên 90%. 100% các phòng ban, đơn vị ứng dụng CNTT trong điều hành, xử lý công việc; các hệ thống máy đều đảm bảo chế độ bảo mật theo quy định. Đặc biệt, việc chính thức đưa Cổng thông tin điện tử thị xã Mường Lay có tên miền www.muonglay.gov.vn vào hoạt động từ cuối tháng 10/2012 đã góp phần cung cấp thông tin đa dạng cho đông đảo cán bộ và nhân dân về: Tổ chức bộ máy, quy hoạch, tin tức về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng… trên địa bàn thị xã. Đến nay, sau gần 4 năm đi vào hoạt động, đã có trên 2.600.000 lượt truy cập vào Cổng thông tin điện tử của thị xã, thông tin đăng tải được người dân và độc giả đánh giá cao về sự đa dạng và tiện ích.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực song đến nay, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn thị xã Mường Lay vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Nhiều cơ quan, hệ thống máy tính, trang thiết bị được đầu tư từ năm 2010, đến nay, một số máy đã hỏng, cấu hình không đáp ứng được yêu cầu làm việc. Đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT còn yếu và thiếu; trình độ tin học của cán bộ, công chức còn hạn chế, nhất là ở cán bộ cấp xã, phường việc sử dụng thư điện tử công vụ còn gặp nhiều khó khăn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về CNTT cho cán bộ, công chức chưa được tổ chức thường xuyên. Lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị chưa có chữ ký số nên tính an toàn, bảo mật thông tin chưa cao.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn, UBND thị xã Mường Lay kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông triển khai ứng dụng chữ ký số trong hoạt động của các phòng, ban, đơn vị nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch và an toàn thông tin. Đồng thời, mở thêm các lớp tập huấn, trang bị kiến thức, nâng cao trình độ CNTT cho đội ngũ cán bộ, công chức để có thể sử dụng thành thạo, khai thác được tối đa hiệu quả các phần mềm nền tảng mang lại.

Để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn, UBND thị xã tiếp tục bố trí, phân bổ, nâng cấp hệ thống hạ tầng thông tin, bảo đảm đồng bộ, liên thông, hiện đại và dành một phần kinh phí nhất định cho công tác bảo trì, bảo dưỡng máy tính, hệ thống thông tin, phần mềm diệt virus có bản quyền, cơ sở dữ liệu, tạo lập dữ liệu điện tử, tạo lập tin, bài cho đội ngũ biên tập viên cổng thông tin điện tử, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng. Ngoài ra, thị xã còn tiếp tục khuyến khích, động viên cán bộ, công chức tự học và trang bị kiến thức cũng như trang thiết bị cá nhân để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công việc.

                Thùy Linh

              (Đài TT – TH Mường Lay)

Bình luận
Back To Top