Thành phố Điện Biên Phủ

Nguy cơ tái họp các chợ tạm

00:00 - Thứ Ba, 05/04/2016 Lượt xem: 2661 In bài viết
ĐBP - Sau gần 2 tháng vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng trong việc dẹp bỏ các chợ tạm, chợ cóc họp sai quy định trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, về cơ bản các chợ tạm đã được dẹp bỏ thành công. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tháng 4/2016, theo khảo sát của phóng viên, một số chợ tạm, chợ cóc đang có dấu hiệu tái họp trở lại, bất chấp sự ngăn cấm của chính quyền địa phương.

Ngày 4/4, khảo sát tại các chợ như: Chợ xép đường Sùng Phái Sinh, chợ trước cổng Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ, chợ trước Nhà Thiếu nhi tỉnh, chợ cạnh Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ... Chúng tôi nhận thấy một số tiểu thương tiếp tục bày bán các mặt hàng nông sản, thực phẩm 2 bên đường. Riêng tại chợ xép đường Sùng Phái Sinh, mức độ họp chợ của bà con khá đông, với nhiều quầy hàng được bày bán dọc 2 bên lòng đường.

Chợ cóc cạnh Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ đã tái họp trở lại (ảnh chụp chiều 5/4/2016).

Bà Trần Thị Thu, một người bán hàng rau ngay dưới lòng đường Sùng Phái Sinh chia sẻ: “Tôi bán rau ở chợ này đã 5 năm rồi. Mặc dù biết họp chợ như thế này là sai quy định, song vì mưu sinh kiếm sống, người dân chúng tôi không còn lựa chọn nào khác nên vẫn bám trụ để bán hàng ở đây”.

Ông Nguyễn Kim Lân, Tổ trưởng Tổ Trật tự giao thông, Đội Trật tự đô thị thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: Trong văn bản số: 845/KH-UBND của UBND thành phố Điện Biên Phủ đã đưa ra phương án quy hoạch cho những hộ kinh doanh buôn bán tại các chợ tạm tiếp tục vào kinh doanh, buôn bán tại các chợ chính, như: Chợ Mường Thanh, chợ Trung tâm I, II, III và chợ Noong Bua. Cùng với đó, khi giao lại mặt bằng cho UBND các phường, trong văn bản cũng yêu cầu các phường nghiêm túc thực hiện không để bà con tái họp chợ, đồng thời vận động bà con vào kinh doanh buôn bán tại các chợ đã nêu trên. Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện theo văn bản thì các phường vào cuộc vẫn chưa quyết liệt, không thường xuyên; vẫn còn tình trạng nể nang, khiến nguy cơ tái họp chợ trở lại của bà con là rất cao.

Bên cạnh đó, chính UBND các phường cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chấn chỉnh hành vi tái họp chợ của bà con. Chúng tôi gặp Đội Quản lý chợ của phường Mường Thanh đang tiến hành dẹp chợ tại điểm cổng Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Mường Thanh cho biết: “Chợ cóc này tuy ít hàng, song rất khó dẹp. Cứ thấy chúng tôi ra quân kiểm tra, thì bà con lại di chuyển các gánh hàng lên xe, không bày bán nữa, chúng tôi rất khó thu hồi hàng hóa của họ. Nếu chỉ nhắc nhở, khi đội quản lý đi khỏi thì bà con lại tiếp tục bày bán. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần tuyên truyền cho bà con về việc họp chợ sai quy định gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị và tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhưng họ vẫn bỏ ngoài tai”.

Có thể nói, ý thức của các tiểu thương chính là nguyên nhân gây khó khăn đối với chính quyền địa phương trong việc dẹp bỏ các chợ tạm họp sai quy định. Về lâu dài, theo quan điểm của UBND thành phố Điện Biên Phủ, thì việc dẹp các chợ tạm, trả lại hành lang đô thị sạch đẹp, khang trang và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân cũng như phương tiện đi lại vẫn là việc cần làm dứt điểm. Mong rằng, các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục vào cuộc, thực hiện nghiêm túc, tránh để các chợ tạm tái họp trở lại.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top