Phòng cháy, chữa cháy rừng

Cách làm hay ở Tuần Giáo

00:00 - Thứ Tư, 13/04/2016 Lượt xem: 2211 In bài viết
ĐBP - Trong khoảng thời gian tháng 3 – đầu tháng 4, trời nắng gay gắt khiến huyện Tuần Giáo liên tục xảy ra cháy rừng ở các xã: Tênh Phông, Mường Khong, Pú Xi. Song, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cùng sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, các đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về rừng.

Chủ động ứng phó

Cán bộ và người dân bản Thín A (xã Mường Thín) phát đường băng cản lửa tại khu rừng bị ảnh hưởng bởi băng tuyết.

Nguy cơ xảy ra cháy rừng ở huyện Tuần Giáo đã được dự báo trước khi đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 1, đầu tháng 2/2016 gây băng tuyết, làm 2.095ha rừng trồng và rừng tự nhiên của huyện bị ảnh hưởng, với mức độ thiệt hại từ 20 – 80%. Trong đó, xã Tênh Phông có diện tích thiệt hại lớn nhất với 1.920ha. Thời tiết nắng nóng kéo dài kèm theo gió Lào khiến độ ẩm không khí giảm mạnh nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Thường xuyên nắm bắt diễn biến rừng, huyện Tuần Giáo đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống cháy, hạn chế thiệt hại khi xảy ra cháy rừng.

Ông Vàng A Mua, Chủ tịch UBND xã Tênh Phông nhớ lại: Trưa ngày 18/3, ngọn lửa bùng phát tại khu vực rừng phòng hộ trạng thái IIB thuộc địa phận 3 bản: Há Rùa, Ten Hon và Xá Tự. Ngay khi phát hiện đám cháy, Ban Chỉ huy PCCCR xã Tênh Phông huy động lực lượng chữa cháy với phương châm “4 tại chỗ”. Đây là vụ cháy rừng đầu tiên trên địa bàn xã trong khoảng 5 năm trở lại đây. Đầu tiên, lực lượng tại chỗ của 3 bản: Há Rùa, Ten Hon, Xá Tự tập trung lên rừng dập lửa, phát đường băng để cô lập đám cháy. Đồng thời, xã thông báo tình hình cho Ban Chỉ đạo PCCCR huyện Tuần Giáo để lên phương án huy động lực lượng, phương tiện đi cứu rừng.

Với sự chủ động đó, các đám cháy cơ bản được dập tắt, song do gió thổi mạnh, cuốn theo tàn lửa sang các diện tích rừng khác nên ngày 19/3, ngọn lửa bùng phát trở lại và cháy dữ dội hơn. UBND huyện Tuần Giáo ban hành 3 lệnh huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng đối với: UBND thị trấn Tuần Giáo, UBND xã Quài Tở và Ban Chỉ huy Quân sự, Công an huyện; thành viên Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR huyện Tuần Giáo, với tổng cộng 143 người và toàn bộ phương tiện chữa cháy rừng kết hợp với lực lượng tại chỗ của xã Tênh Phông tham gia chữa cháy rừng. Gần 300 người chia thành nhiều tốp thực hiện dập lửa, phát đường băng ngăn ngọn lửa cháy lan… Sau gần 1 ngày thì “giặc lửa” mới chịu khuất phục. Để ngọn lửa không tiếp tục bùng phát, đêm 19/3, toàn bộ lực lượng chữa cháy đã ở lại rừng để “trực chiến”.

Ông Trần Xuân Ban, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo cho biết: “Lực lượng chữa cháy chia thành nhiều đội thay phiên nhau kiểm tra, canh gác tại các điểm cháy để ngăn không cho ngọn lửa bùng phát trở lại. Sáng ngày 20/3, các đám cháy ở xã Tênh Phông được dập tắt hoàn toàn. Sau Tênh Phông, nhiều diện tích rừng phòng hộ tại: bản Thẩm Táng (xã Pú Xi) và bản Hua Sát (xã Mường Khong) lần lượt xảy ra cháy. Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị kỹ càng từ trước và sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các lực lượng nên các đám cháy nhanh chóng được dập tắt, do vậy rừng bị ảnh hưởng do cháy không nhiều.

Lấy dân làm “gốc”

Với quyết tâm không để xảy ra cháy rừng, UBND huyện Tuần Giáo đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị về việc tăng cường quản lý, bảo vệ,  PCCCR và tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng cấp xã. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến từng thôn, bản để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác này.

Điều đáng ghi nhận trong công tác PCCCR ở Tuần Giáo thời gian qua không chỉ là sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng trong Ban Chỉ đạo PCCCR mà còn là ý thức, tinh thần tự giác và trách nhiệm của người dân, cộng đồng các thôn, bản cho dù không thuộc diện lực lượng tại chỗ hay lực lượng được điều động nhưng vẫn nhiệt tình tham gia chữa cháy rừng. Điển hình như: Vụ cháy rừng tại bản Hua Sát, xã Mường Khong có hơn 50 người dân 2 bản: Thín A, Khai Hoang (xã Mường Thín) tham gia chữa cháy và gần 100 người dân bản Thẩm Táng (xã Pú Xi) đi phát đường băng cản lửa, ngăn không cho lửa cháy lan sang diện tích rừng của bản Thẩm Táng quản lý, bảo vệ.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top