Thay đổi mã số ghi trên thẻ BHYT cho người đủ 80 tuổi trở lên

00:00 - Thứ Tư, 13/04/2016 Lượt xem: 3609 In bài viết
ĐBP - Hỏi: Bà Nguyễn Thị Ngọ, sinh năm 1930, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên thuộc đối tượng người cao tuổi được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội và được Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), mã thẻ BT cho đối tượng người cao tuổi hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Tuy nhiên, mới đây, bà Ngọ được đổi sang thẻ BHYT cho đối tượng người từ đủ 80 tuổi trở lên, mã thẻ CT, hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Vậy bà Ngọ có được hưởng quyền lợi cao nhất theo mã thẻ CT của người cao tuổi hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng không? Ông Nguyễn Văn A (xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên)

TRẢ LỜI:

Căn cứ Điểm b, Khoản 2, Điều 12, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (sau đây gọi là Luật BHYT sửa đổi, bổ sung) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015 bổ sung quy định: Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng thuộc nhóm đối tượng do tổ chức BHXH đóng BHYT.

Theo Khoản 2, Điều 13, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung quy định về mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT đối với trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau: “Trường hợp đối tượng quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 12 của Luật này, đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo thứ tự như sau: do tổ chức BHXH đóng, do ngân sách Nhà nước đóng, do đối tượng và UBND cấp xã đóng”.

Và tại Khoản 2, Điều 22, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung quy định về mức hưởng BHYT: “Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất”.

BHXH tỉnh căn cứ hồ sơ bà Nguyễn Thị Ngọ thì trường hợp bà Ngọ thuộc diện được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ ngày 1/10/2010. Khi bà Ngọ từ đủ 80 tuổi, bà sẽ được cấp thẻ BHYT theo đối tượng người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, nhưng mức hưởng trên thẻ BHYT sẽ được điều chỉnh theo đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng (do đối tượng này có quyền lợi BHYT cao nhất).

Phạm Mạnh Đằng

(BHXH tỉnh)

Bình luận
Back To Top