Nghèo đa chiều ở Mường Nhé

Cần phát huy những chính sách an sinh xã hội đã triển khai

00:00 - Thứ Sáu, 15/04/2016 Lượt xem: 3494 In bài viết
ĐBP - Mường Nhé là huyện biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh. Một trong những thách thức lớn của huyện là 3/4 số hộ, 4/5 số nhân khẩu trên địa bàn là dân di cư tự do từ các địa bàn trong và ngoài tỉnh đến sinh sống. Hiện nay, tỷ lệ người dân có điều kiện sống thiếu thốn, nhà cửa, thiết bị sinh hoạt còn tạm bợ, tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn cũ) còn cao.

Bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, là bản phát triển nhất xã nhưng tỷ lệ hộ nghèo (theo bộ công cụ tiếp cận nghèo đa chiều) còn cao, do người dân thiếu hụt các tiêu chí về nhà ở, công trình vệ sinh.

Ông Đỗ Thùy Giang, Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé cho biết: Thực hiện Đề án tổng thể “Chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020”, UBND huyện và các cơ quan chuyên môn đã chủ động bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội nghị, hội thảo. Qua đó giúp các cơ quan, ban, ngành huyện, UBND các xã và nhân dân nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; hiểu rõ trách nhiệm cũng như quyền lợi, để chính sách an sinh xã hội này thực sự mang lại hiệu quả. Đầu tháng 12/2015, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo Điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo huyện và ban chỉ đạo cấp xã tại 11/11 xã; ban hành quyết định trưng tập giám sát viên của huyện phụ trách, giúp đỡ các xã trong quá trình điều tra; giao nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách, giám sát và thẩm tra kết quả, đảm bảo đúng quy trình. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các lực lượng gặp không ít khó khăn bởi nhiều nguyên nhân như: Giao thông cách trở, dân cư phân tán; đội ngũ điều tra viên tại cơ sở còn yếu về chuyên môn, chưa hiểu một cách đầy đủ về Bộ công cụ điều tra, rà soát; việc áp dụng chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều dẫn đến thay đổi về biểu mẫu tổng hợp, ảnh hưởng đến công tác điều tra, tổng hợp của các xã.

Qua điều tra, rà soát 7.829 hộ trên địa bàn huyện Mường Nhé, số hộ nghèo đa chiều là 5.795 hộ (chiếm 74,02%, tăng gần 24% so với kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2014); hộ cận nghèo còn 189 hộ (chiếm 2,41%, giảm 2,17% so với năm trước). Phân tích biến động hộ nghèo, hộ cận nghèo cho thấy, năm 2015, toàn huyện Mường Nhé có 8 hộ thoát nghèo nhưng có tới 715 hộ tái nghèo; hộ nghèo phát sinh qua phương pháp tiếp cận đa chiều là 1.455 hộ. Đáng chú ý, trong số 270 hộ thoát cận nghèo thì có 260 hộ “rơi” xuống thành hộ nghèo. So mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản theo 10 tiêu chí quy định thì người nghèo tại Mường Nhé thiếu hụt chủ yếu các tiêu chí: tiếp cận thông tin (2.844 hộ, chiếm tỷ lệ trên 49%), diện tích nhà ở (4.278 hộ, chiếm 73,8%), chất lượng nhà ở (3.006 hộ, gần 52%) và tiêu chí nhà tiêu hợp vệ sinh (5.181 hộ, 89,4%). Số hộ nghèo tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số (5.793/5.795 hộ).

Theo bà Pờ Diệu Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé, thực tế những năm trước đây tại địa phương, đã có những hình thức tiếp cận và giảm nghèo tương đương phương pháp giảm nghèo đa chiều được triển khai thực hiện. Đó chính là những chính sách của Nhà nước như: hỗ trợ làm nhà (Quyết định 167), hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (100% hộ nghèo được hỗ trợ), trẻ em vùng sâu, vùng xa được nâng bước tới trường, các chương trình nước sạch nông thôn… Vì vậy, để thực hiện thành công chương trình giảm nghèo bền vững theo chuẩn mới, cần tập trung nguồn nhân lực, vật lực, tiếp tục hỗ trợ, cụ thể hóa những chính sách an sinh xã hội đã được triển khai này.

Ngoài ra, câu chuyện “triệu phú vẫn thuộc diện nghèo” cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Đó là thực tế hiện nay trên địa bàn huyện Mường Nhé, nhiều hộ dân có hàng chục, thậm chí hàng trăm con gia súc với tổng giá trị kinh tế rất lớn nhưng vì nhiều nguyên nhân, bà con không sắm sửa tài sản, kiên cố nhà cửa, có hộ vẫn sống ở núi cao, nơi hẻo lánh... nên khi chấm theo Bộ công cụ tiếp cận nghèo đa chiều thì vẫn thuộc diện nghèo.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top