Siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện

00:00 - Chủ Nhật, 15/05/2016 Lượt xem: 2490 In bài viết
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} Ngày 14-5, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã có công điện yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cũng như hiện tượng vi phạm tải trọng của xe ô-tô kinh doanh vận tải diễn biến phức tạp. Từ ngày 28-4 đến ngày 12-5, cả nước xảy ra 33 vụ TNGT liên quan ô-tô khách, ô-tô tải và xe container, làm chết 27 người và bị thương 83 người, trong đó có 5 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định về trật tự ATGT, với mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT, giảm số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cơ bản chấm dứt hiện tượng xe quá tải, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định về quản lý và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện, đào tạo sát hạch cấp phép lái xe; bổ sung quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với chủ phương tiện vận tải, cơ sở đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, trung tâm đăng kiểm phương tiện; tiếp tục tái cơ cấu thị trường vận tải đi vào chiều sâu, nâng cao thị phần vận tải đường thủy, hàng hải, đường sắt và hàng không, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô đối với Sở GTVT các địa phương; tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành đối với Thanh tra giao thông tại địa phương.

Ngoài ra, chỉ đạo Thanh tra giao thông toàn quốc phối hợp lực lượng ngành công an kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô; kiểm tra tại các trụ sở, điểm tập kết phương tiện, tước giấy phép lái xe, thu hồi phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải đối với chủ phương tiện vi phạm, tái phạm nhiều lần; đổi mới phương thức kiểm tra, tránh gây phiền hà đối với đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, tổng hợp thông tin các phương tiện vi phạm gửi cho Sở GTVT địa phương để xử lý theo quy định; chủ động đề nghị cảnh sát giao thông phối hợp cung cấp thông tin lái xe, chủ xe để xử lý. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh, khai thác đường bộ và đường cao tốc khẩn trương hoàn thiện lắp đặt hệ thống cân tự động tại các trạm thu phí.

Bộ Công an chỉ đạo cảnh sát giao thông phối hợp các lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe; cưỡng chế, trấn áp các hành vi chống người thi hành công vụ; giáo dục chính trị, tư tưởng, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của lực lượng thực thi công vụ; xác minh và xử lý nghiêm những người thực thi công vụ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, bao che, dung túng cho các lái xe, chủ xe có hành vi vi phạm,...

Các địa phương cần hoàn thiện quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến và các cơ sở hậu cần vận tải, công bố và tổ chức quản lý các điểm đón, trả khách dành cho xe ô-tô vận tải khách tuyến cố định; tập huấn nâng cao năng lực quản trị cho các đơn vị kinh doanh vận tải,...

Công an các địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT đối với chủ xe và lái xe; kiểm soát tải trọng xe, phân công nhiệm vụ cụ thể và xác định rõ trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân. Ngoài ra, các địa phương tuyên truyền sâu rộng đến người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an ATGT; thiết lập đường dây nóng về ATGT tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh.

Theo ND
Bình luận
Back To Top