Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Trách nhiệm, hiệu quả giúp xã nghèo vượt khó

00:00 - Thứ Tư, 25/05/2016 Lượt xem: 2818 In bài viết
ĐBP - Là một trong những xã đặc biệt khó khăn, vùng cao biên giới của huyện Điện Biên, những năm qua, xã Mường Nhà được thụ hưởng nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước về cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất, nâng cao mức sống cho người dân. Trong đó, dự án nuôi bò sinh sản từ chương trình xóa đói giảm nghèo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, ý nghĩa, góp phần giảm nghèo bền vững cho địa phương.

Thực hiện Quyết định 182/QĐ-UBND, ngày 26/3/2012 của UBND tỉnh về “Tiếp tục phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị giúp xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên”, Ban Tổ chức Tỉnh ủy được phân công giúp đỡ xã Mường Nhà, huyện Điện Biên. Xã có 783 hộ với 3.845 nhân khẩu; có 14 thôn, bản với 6 dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 237/783 hộ, chiếm 30,27%. Được sự giúp đỡ trách nhiệm, có hiệu quả của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Mường Nhà đã từng bước vươn lên trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Để chung tay với xã nghèo vượt khó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy thành lập Ban Quản lý thực hiện dự án giúp xã gồm 7 đồng chí, do đồng chí Phó Trưởng ban trực tiếp phụ trách. Các đồng chí trong Ban tham gia giúp đỡ xã là những cán bộ năng động, nhiệt tình, có trình độ, am hiểu về kỹ thuật chăn nuôi. Sau nhiều đợt công tác, cùng ăn, cùng ở và cùng làm với người dân, khảo sát thực tế, đánh giá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, Ban đã thống nhất xây dựng kế hoạch phù hợp cho từng giai đoạn chăn nuôi, như: Quản lý vốn, xây dựng chuồng trại, bảo vệ môi trường, ngăn chặn dịch bệnh; thực hiện luân chuyển bò mẹ cho các hộ nghèo.

Từ 29 con bò giống được nhận trong năm 2013, đến nay số bò của các hộ nghèo thuộc 4 bản: Pu Lau, Pha Lay, Hồi Hương, Khon Kén đã sinh sản thêm gần 40 con, nâng tổng đàn lên 67 con; số bò luân chuyển cho các hộ nghèo theo nhóm hộ là 26 con; trong đó có 3 bò mẹ đã được chuyển cho hộ thứ ba. Anh Thào A Dơ, bản Pu Lau phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi được hỗ trợ 1 con bò giống, nhờ chăm sóc tốt, hướng dẫn của cán bộ thú y, bò của gia đình tôi đã đẻ được 2 con bê. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã hỗ trợ kịp thời và hiệu quả để giúp cho gia đình tôi vươn lên thoát nghèo”.

Đánh giá về hiệu quả của dự án hỗ trợ bò sinh sản tại địa phương, ông Vì Văn Khiên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhà cho biết: “Sau hơn 3 năm thực hiện, dự án đã giúp cho nhiều hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện luân chuyển, giao bò mẹ cho các hộ nghèo khác trong xã để các hộ nghèo có điều kiện vươn lên”.

Bằng những việc làm trách nhiệm và hiệu quả, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã giúp đỡ xã Mường Nhà từng bước vươn lên, góp phần làm giảm hộ nghèo của xã từ 812 hộ, chiếm 55,6% năm 2012, xuống còn 237 hộ, chiếm 30,27% năm 2015. Những việc làm giúp đỡ xã khó khăn trên đã giúp các hộ nghèo có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, với cách làm và hiệu quả mà dự án mang lại sẽ là động lực giúp bà con dân tộc thiểu số có thêm kinh nghiệm trong chăn nuôi. Thời gian tới, dưới sự quan tâm của UBND tỉnh, Ban sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, để tiếp tục nhân rộng dự án ra nhiều xã vùng cao, giúp nông dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phong Lâm

(Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

Bình luận
Back To Top