Tạo thuận lợi cho người dân đăng ký xe máy điện

08:55 - Thứ Sáu, 10/06/2016 Lượt xem: 3549 In bài viết
ĐBP - Qua các phương tiện thông tin đại chúng, từ 1/7, xe máy điện lưu hành không đăng ký sẽ bị phạt, đăng ký xe phải nộp thuế trước bạ và đóng tiền biển số nên chị Đỗ Thanh Hường, tổ dân phố 6, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ đã khẩn trương đi đăng ký xe máy điện cho con.
Theo ghi nhận của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) (Công an tỉnh), thời gian đầu triển khai Thông tư 54, do tâm lý chủ quan, thấy thời gian miễn phí đăng ký xe còn dài và chưa bị xử phạt nên lượng người đi đăng ký xe máy điện chưa nhiều, trung bình 1 tuần có khoảng trên 10 chiếc xe được cấp biển số. Nhưng càng gần đến thời điểm “nước rút”, số lượng xe được đăng ký càng tăng, mỗi tuần có gần 200 chiếc xe được cấp biển số. Để tạo điều kiện cho người dân, cán bộ của Phòng đã phải làm thêm giờ nghỉ, thậm chí cả ngày thứ bảy. Tính đến thời điểm hết tháng 5, toàn tỉnh đã có trên 1.230 chiếc xe máy điện được cấp biển số.

 

Người dân chọn mua xe máy điện tại một đại lý trên địa bàn phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Xác định gỡ vướng cho nhân dân trong việc đăng ký xe máy điện cũng đồng nghĩa với việc CSGT nhận phần khó về mình, nỗ lực để tạo điều kiện cho người dân. Đơn cử như việc đăng ký xe máy điện không chỉ đơn thuần là kiểm tra số khung, số máy, hướng dẫn thủ tục mà khó khăn cơ bản là mô hình đóng số của xe máy điện không đồng nhất; số đóng bị mờ qua quá trình sử dụng, hoen rỉ, thậm chí có xe không có số khung, số máy nên phải thực hiện thao tác đóng số. Bởi theo quy định, trường hợp xe máy điện chỉ có số máy hoặc số khung, xe không có số máy và số khung, xe có số máy và số khung nhưng bị mờ, hoen rỉ sẽ phải đóng số theo số biển, số xe. Đối với trường hợp xe không có số máy mà cơ quan đăng ký xe không đóng được số thì trong giấy chứng nhận đăng ký xe sẽ ghi từ “không có” vào mục “số máy”. Việc đóng số máy, số khung không thu lệ phí; công việc, chi phí phát sinh, song đến thời điểm này, Phòng CSGT đã đóng số khung, số máy cho 65 chiếc xe máy điện.

Cùng với đó, một số người dân còn chưa phân biệt rõ ràng giữa xe máy điện và xe đạp điện, cán bộ phải giải thích rõ ràng cho người dân hiểu.

Thượng tá Giàng Páo Sính, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Quy định xe máy điện phải đăng ký biển kiểm soát là giúp ngành chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra đối với loại phương tiện này. Thời gian tới, Phòng sẽ tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện đăng ký biển kiểm soát cho xe máy điện, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục hồ sơ làm cơ sở quản lý tốt hơn loại phương tiện này.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top