Công tác luân chuyển cán bộ ở Nậm Pồ

Chọn người có đức, có tài

10:40 - Thứ Sáu, 17/06/2016 Lượt xem: 3799 In bài viết
ĐBP - “Đây không chỉ là cơ hội để đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo, rèn luyện, thử thách qua thực tiễn mà còn mạnh dạn, năng động, sáng tạo hơn trong cách nghĩ, cách làm. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH tại một số xã có cán bộ luân chuyển, tăng cường đã đổi thay rõ rệt”, đó là nhận định của Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ Thùng Văn Siêng khi nói về hiệu quả của công tác luân chuyển cán bộ trên địa bàn huyện những năm qua.

Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ trong thời gian qua, Bí thư Huyện ủy Thùng Văn Siêng cho biết: Nậm Pồ là huyện mới thành lập vào năm 2013, chính vì vậy xác định việc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cơ sở có vai trò quan trọng. Đặc biệt là những đồng chí có trình độ, kinh nghiệm công tác, tâm huyết với cơ sở. 3 năm qua huyện đã luân chuyển, tăng cường 5 cán bộ xuống giữ các chức vụ như Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch, Phó Chủ tịch các xã, bước đầu đã mang lại một số kết quả khả quan. Để công tác luân chuyển cán bộ hiệu quả, chúng tôi phải căn cứ vào vị trí, năng lực sở trường cán bộ được luân chuyển và thực tế nguồn cán bộ ở địa phương để có lộ trình bố trí, điều động phù hợp. Đó là những người có năng lực thực sự, biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến. Quan trọng hơn là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến cuộc sống của người dân.

 

Ông Khoàng Văn Van (thứ 2 từ phải sang) cùng nhân dân làm đường dân sinh vào bản Cấu (Chà Nưa).

Từng giữ cương vị Phó chánh văn phòng UBND huyện Nậm Pồ, năm 2015 ông Khoàng Văn Van được điều động luân chuyển giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Chà Nưa. Hơn một năm công tác tại xã, ông Van đã khẳng định rõ nét vai trò trong công tác chỉ đạo phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới - vấn đề còn nan giải ở xã Chà Nưa từ nhiều năm trước. Bám sát chỉ đạo, định hướng của huyện, Bí thư Đảng ủy xã Khoàng Văn Van cùng tập thể lãnh đạo đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, phân công rõ trách nhiệm giúp cơ sở cho từng thành viên, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ. Nhờ đó, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Chỉ hơn một năm qua, tập thể lãnh đạo xã Chà Nưa đã vận động nhân dân hiến 2.500m2 đất làm đường, sân thể thao, nhà văn hóa, nạo vét 32 kênh tưới nước với chiều dài hàng chục kilômét, trồng trên 40.000 cây phân tán, cây rừng sản xuất... và huy động hơn 1.000 người với hàng chục ngày công làm được 25km đường tuần tra bảo vệ rừng. Nếu như năm 2014, diện tích gieo cấy toàn xã chưa đạt 100ha thì nay tăng lên trên hơn 200ha, trong đó trên 80% diện tích là các giống lúa lai, năng suất cao thay thế cho các giống địa phương, năng suất thấp, kém hiệu quả. Nắm bắt được kỹ thuật, người dân đã biết bón phân cân đối, phòng trừ sâu bệnh, nhờ vậy, năng suất lúa đến nay đã đạt trung bình trên 40 - 50tạ/ha. Ông Khoàng Văn Van tâm sự: “Trước đây tôi chuyên làm việc văn phòng nên khi chuyển sang giữ chức vụ khác, trách nhiệm gánh vác lớn lao nên cũng rất lo lắng. Lo nhất là phải làm sao hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phải mang hạnh phúc ấm no cho bà con. Thế nhưng, nhờ những năm tháng làm việc ở huyện, được đi nhiều, tiếp xúc nhiều, nhất là những việc làm của mình cùng Đảng ủy, chính quyền xã đều hướng đến mục đích mang lại cuộc sống ấm no cho bà con nên nhanh chóng được bà con tham gia ủng hộ nhiệt tình”.

Là cán bộ Phó trưởng phòng Nội Vụ huyện Nậm Pồ được điều động tăng cường về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Nà Hỳ, anh Ngô Xuân Chiến, được ghi nhận là đã mang lại cho chính quyền địa phương sự đổi mới căn bản trong phong cách, lề lối làm việc cũng như tạo sinh kế cho bà con. Nà Hỳ là xã trung tâm huyện Nậm Pồ, có lợi thế phát triển ruộng nước, nhưng những năm trước tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao, ruộng đồng bỏ hoang nhiều... Có nhiều nguyên do, nhưng điều căn bản là cán bộ chủ chốt của xã chưa thật sự đoàn kết; công tác lãnh đạo, điều hành chưa rõ ràng. Một số cán bộ nắm nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước chủ yếu nhớ trong đầu, nghe truyền đạt rồi về nói lại chi bộ các bản mà không cụ thể bằng các văn bản, nhớ đâu nói đó, cho nên có thực tế nghị quyết của Đảng ủy xã khi về đến chi bộ bản bị “rớt” giữa chừng. Khắc phục thực trạng này, anh Chiến họp và đưa ra những phương pháp làm việc hiệu quả nhất. Từ việc duy trì đều đặn các cuộc giao ban giữa Đảng ủy xã với các chi bộ để nắm tình hình và kịp thời có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản cụ thể đến từng chi bộ. Quy chế giờ giấc làm việc của cán bộ cũng được chấn chỉnh nên thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi. Với sự tuyên truyền, vận động tích cực của Bí thư Ngô Xuân Chiến và chính quyền xã, bà con xã Nà Hỳ đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào gieo cấy lúa trên cánh đồng rộng gần 100ha. Vì vậy, vụ chiêm xuân vừa qua, năng suất bình quân đạt 45tạ/ha.

Công tác luân chuyển, điều động cán bộ ở huyện Nậm Pồ bước đầu đã đạt được hiệu quả nhất định. Để có kết quả đó đòi hỏi bản thân mỗi cán bộ được luân chuyển phải không ngừng hoàn thiện mọi mặt, có tinh thần học hỏi để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Điều quan trọng hơn hết trong công tác tổ chức cán bộ là phải lựa chọn những người thật sự có năng lực có đức, có tài.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top