Bạn đọc & Tòa soạn
Tuy nhiên, với cương vị là người dân, người tiêu dùng tôi thấy có điểm cần góp ý. Cụ thể là, chúng ta thấy con số 21% cơ sở vi phạm, 21,6% mẫu kiểm tra không đạt, không phải là nhỏ; nhưng trong báo cáo không hề nêu rõ tên một cơ sở vi phạm nào. Nhất là khi báo cáo chuyên môn của ngành Y tế cũng ghi rõ, các vi phạm chủ yếu là: “Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện con người, dụng cụ chứa đựng thức ăn chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh theo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng vẫn được bày bán trên thị trường”. Đây là những lỗi lớn có, bé cũng có. Nhiều lỗi chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ, đến quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng đã nhắc nhở, phạt nhẹ. Tuy nhiên, nếu là lỗi bán hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng thì là lỗi lớn, ảnh hưởng ngay và trực tiếp đến người tiêu dùng. Với những trường hợp này, tôi thấy ngoài xử lý nghiêm theo quy định, cần phải chỉ rõ mặt, rõ tên, rõ địa chỉ để nhân dân biết.
Các cơ quan truyền thông luôn nói rằng, người dân cần sáng suốt lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn, phải làm người tiêu dùng thông thái… trong khi lại chưa thông tin cho nhân dân về những trường hợp vi phạm thì làm sao chúng tôi thông thái được...? Theo tôi, thời gian tới, cơ quan chức năng khi kiểm tra, giám sát phát hiện sai phạm cần công khai rõ cơ sở vi phạm để dân biết, từ đó xem xét có lựa chọn tiêu dùng hay không…