Công an huyện Điện Biên Đông

Tăng cường cơ sở, kịp thời giải quyết vấn đề phát sinh

11:06 - Thứ Sáu, 17/06/2016 Lượt xem: 3768 In bài viết
ĐBP - Tháng 5 vừa qua là tháng trọng điểm về tăng cường đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Toàn tỉnh có một số địa bàn người dân viện các lý do để đưa ra những yêu cầu, kiến nghị đòi cấp ủy, chính quyền địa phương phải thực hiện các vấn đề về chế độ, chính sách… tạo thành điểm “nóng” về an ninh trật tự. Tuy nhiên, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về đảm bảo an ninh trật tự bầu cử của Trung ương, của tỉnh, lực lượng công an đã đẩy mạnh công tác tăng cường cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

 

Từ hiệu quả trong công tác tăng cường xuống cơ sở, nắm chắc tình hình của lực lượng công an, kỳ bầu cử tại huyện Điện Biên Đông diễn ra an toàn, đạt kết quả cao. Trong ảnh: Cử tri bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 10, xã Keolôm.

Thượng tá Thào A Tủa, Phó Trưởng Công an huyện Điện Biên Đông cho biết: Dịp bầu cử, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông có 7 điểm “nóng”. Việc người dân đưa ra những yêu cầu, kiến nghị về chính sách, quyền lợi chính đáng (tranh chấp đất đai, làm đường, an sinh xã hội, khen thưởng…) hoặc tố cáo những hạn chế, tồn tại của bộ máy chính quyền trên địa bàn cơ bản không sai. Tuy nhiên, tại thời điểm cả nước đang tập trung chuẩn bị cho nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất trong năm là cuộc bầu cử, phải khẳng định một số người đã lợi dụng (hoặc bị thế lực xấu xúi giục) tăng cường kiến nghị, khiếu nại, tố cáo… Điển hình như tại bản Mường Tỉnh A, xã Sa Dung có 26 hộ với hơn 100 cử tri yêu cầu chính quyền xã thực hiện: làm đường điện lưới quốc gia cho bản (bản Mường Tỉnh B bên cạnh đã được cấp điện); làm cầu treo qua suối vào bản, đồng thời đề nghị lãnh đạo UBND huyện ký cam kết giải quyết mới đi bầu cử.  Hay các bản Tìa Ló A, B (xã Noong U), người dân dự định chỉ bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh và xã, chứ không bầu đại biểu HĐND huyện vì cho rằng HĐND huyện không thực hiện nguyện vọng của người dân liên quan đến tình trạng xuống cấp của con đường liên xã từ bản Na Sang (xã Núa Ngam, huyện Điện Biên) vào trung tâm xã Noong U.

Qua theo dõi, sàng lọc của lực lượng công an, nhiều người đã có những đòi hỏi vô lý, nằm ngoài thẩm quyền, chức năng của cơ sở như: tham gia vào công tác tổ chức, sắp xếp, luân chuyển cán bộ địa phương. Có bản yêu cầu chính quyền phải làm con đường kiên cố, dài hàng chục kilômét vào bản trong vòng hơn 1 tháng thì mới đi bầu cử! Đây là yêu cầu mà chính người đưa ra cũng biết là không thể thực hiện được nên không loại trừ có những đối tượng lợi dụng dịp bầu cử để gây nhiễu loạn thông tin, hoang mang trong quần chúng, nhằm mục đích phá hoại.

Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội dịp bầu cử, ngay sau hiệp thương lần 2, Công an huyện Điện Biên Đông tổ chức đợt tăng cường cơ sở với 38 cán bộ, chiến sỹ chia làm 2 tuyến, do 2 đồng chí Phó Trưởng Công an huyện phụ trách xuống địa bàn, tham gia vào công tác nắm tình hình và tuyên truyền bầu cử. Đến ngày 20/4, Công an huyện tiếp tục tăng cường 72 cán bộ, chiến sỹ xuống 143 điểm bầu cử, tập trung đặc biệt vào các điểm “nóng” về kiến nghị, khiếu kiện để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày hội bầu cử. Tại địa bàn, công tác nắm tình hình có chiều sâu và sự chỉ đạo, nghiên cứu kỹ lưỡng hiện trạng, tâm tư nguyện vọng của người dân, lực lượng Công an huyện Điện Biên Đông đã tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền tập trung, tuyên truyền cá biệt… để người dân hiểu; phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể, chính quyền xã nghiên cứu kỹ các văn bản quy định, kế hoạch đầu tư của Nhà nước, những khó khăn của ngân sách địa phương, từ đó thông tin, chia sẻ đến người dân, để người dân hiểu và đồng thuận. Đối với các điểm “nóng” khác trên địa bàn huyện, cũng bằng việc nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể tại cơ sở, Công an huyện Điện Biên Đông đã tổ chức tuyên truyền có hiệu quả, được người dân hiểu, ủng hộ. Nhờ đó, toàn huyện đã có trên 98% cử tri đi bỏ phiếu.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, tăng cường lực lượng xuống cơ sở  để nắm chắc tình hình, sẻ chia nguyện vọng với nhân dân và tham gia tuyên truyền hiệu quả là những tiêu chí nhiệm vụ mà Công an huyện Điện Biên Đông đặt ra trong quá trình phục vụ bầu cử. Từ đó góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top