Vụ vi phạm chôn lấp chất thải của Formosa Hà Tĩnh:

Thu dọn toàn bộ chất thải xử lý theo quy định

09:26 - Thứ Năm, 14/07/2016 Lượt xem: 2862 In bài viết
Trước thông tin về việc chôn lấp chất thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty Formosa Hà Tĩnh) tại trang trại của Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hiện trường. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có liên quan; đồng thời nhanh chóng thu dọn toàn bộ bùn thải đã chôn lấp tại khu vực này đi xử lý theo đúng quy định.

Đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi có thông tin về việc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (Môi trường đô thị Kỳ Anh) vận chuyển, chôn lấp bùn thải từ Công ty Formosa Hà Tĩnh ra ngoài khu vực xử lý rác thải theo quy định, chiều 12-7, cơ quan chức năng đã kiểm tra hiện trường, lấy mẫu và làm việc với các bên liên quan nhằm đánh giá hiện trạng, tìm biện pháp xử lý.

 

Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường bãi chôn lấp.

Theo ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, từ tháng 3-2016 đến nay, Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã vận chuyển, xử lý 267 tấn bùn thải từ Công ty Formosa Hà Tĩnh. Trong đó, bùn thải từ nước sinh hoạt hơn 77 tấn và bùn thải công nghiệp gần 190 tấn. Riêng hai tháng 6, 7-2016, có 98 tấn bùn thải công nghiệp và 28 tấn bùn thải từ nước sinh hoạt được Công ty vận chuyển và xử lý tại một trang trại thuộc phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh). Theo tường trình của Công ty Formosa Hà Tĩnh, đây là bùn thải công nghiệp thông thường.

Ông Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, sau khi có phản ánh của nhân dân và báo chí, chính quyền đã chỉ đạo phòng chuyên môn xuống hiện trường, đình chỉ hoạt động chôn lấp, lấy mẫu kiểm tra. Khu vực mà Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải là vùng đất khai hoang, có trang trại chăn nuôi, không phải là nơi xử lý chất thải; đối với chất thải công nghiệp lại càng bị cấm.

Liên quan đến hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải giữa Fomosa Hà Tĩnh với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh khẳng định, hợp đồng này vi phạm pháp luật về môi trường. Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không có chức năng vận chuyển rác thải công nghiệp, không có chức năng xử lý chất thải. Sở đã lập biên bản xử phạt hành chính các bên liên quan, làm cơ sở tiến hành các bước xử lý tiếp theo. Dù chất thải đã đổ tại trang trại phường Kỳ Trinh là chất thải công nghiệp nguy hại hay thông thường cũng đều phải thu dọn, vận chuyển đến nơi quy định (xã Kỳ Tân, thị xã Kỳ Anh).

Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng, Sở Xây dựng, Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Hà Tĩnh… xác định phạm vi, khối lượng đổ thải; lấy 4 mẫu ở nơi chôn lấp và nơi phát sinh nguồn thải, gửi Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) phân tích. Hiện khu vực chôn lấp bùn thải trái phép ở phường Kỳ Trinh đang được địa phương giám sát chặt chẽ. Mặc dù chưa có kết quả chất thải này có ảnh hưởng đến môi trường hay không, nhưng do chôn lấp trái phép và bãi chôn lấp lại nằm cạnh thượng nguồn hồ Mộc Hương nên đã gây tâm lý lo lắng cho nhân dân trong khu vực.

"Ngay sau khi có kết quả phân tích, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tỉnh Hà Tĩnh sẽ xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan; trước mắt, nhanh chóng thu dọn toàn bộ chất thải đã chôn lấp tại khu vực này đi xử lý theo đúng quy định và có giải pháp xử lý nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường" - ông Dương Tất Thắng khẳng định.

Xử lý nghiêm vi phạm

Liên quan vụ việc trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn lấp rác thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh. Trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.

Trong khi đó, ngày 13-7, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường - Bộ Công an cho biết, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCTP về môi trường đã chỉ đạo thành lập và cử đoàn công tác của Cục vào tỉnh Hà Tĩnh để làm việc về vụ phát hiện hành vi chôn chất thải tại thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh). Đoàn công tác đang phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương để xử lý. Lãnh đạo Cục Cảnh sát PCTP về môi trường cho biết, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và sẽ cần phải trải qua nhiều quy trình xác minh làm rõ. Trước mắt, cơ quan công an cũng như các cơ quan chức năng phải chờ giám định chất thải, đồng thời xác định vi phạm của các bên liên quan.

Hiện, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường - Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định tại khu vực trang trại này có tập kết một lượng lớn chất thải màu đen, có dấu hiệu độc hại, được cho là vận chuyển đến từ Khu công nghiệp Formosa. Sơ bộ đánh giá, số chất thải này có khối lượng khoảng 100 tấn. 

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top