Huyện Điện Biên Đông, Mường Nhé

Nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở

10:19 - Thứ Sáu, 23/09/2016 Lượt xem: 3117 In bài viết
ĐBP - Trước tình hình mưa lớn liên tục xảy ra trên địa bàn từ đầu mùa mưa đến nay, huyện Điện Biên Đông đã quyết định di dời khẩn cấp 20 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét. Các hộ buộc phải di dời thuộc các xã: Chiềng Sơ (2 hộ); Xa Dung (12 hộ); Phình Giàng (2 hộ); Tìa Dình (2 hộ); Phì Nhừ (2 hộ).

Đến nay, đã có 8/20 hộ tiến hành di dời. Số hộ còn lại đang trong quá trình tìm địa điểm mới để di chuyển. Các hộ dân di dời theo phương án ở xen ghép và được hỗ trợ 20 triệu đồng theo Quyết định 1776/QĐ-TTg, ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020. Trong đó: Hỗ trợ di chuyển nhà 2 triệu đồng; mua nguyên vật liệu xây dựng nhà 15 triệu đồng; mua gạo 3 triệu đồng.

Phạm Trung

Trên địa bàn huyện Mường Nhé hiện có 3 điểm có nguy cơ sạt lở đất cần phải di dời dân. Bao gồm các điểm: Bản Huổi Ban (xã Mường Nhé), bản Huổi Lóc (xã Quảng Lâm) và bản Mường Toong 7 (xã Mường Toong). Trong đó, tại bản Huổi Ban có 15 hộ phải di dời, hiện huyện đã di dời được 3 hộ sang vị trí liền kề, 12 hộ còn lại đang được khẩn trương di dời. Tại điểm bản Huổi Lóc và bản Mường Toong 7, mỗi điểm có 6 hộ cần phải di dời. Thời điểm hiện tại, huyện đang tiến hành thu hồi đất tại một số vị trí liền kề để bố trí, sắp xếp cho các hộ dân. Dự kiến đến cuối năm 2016, huyện sẽ tiến hành di dời các hộ đến vị trí mới.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Nhé, cho biết: Ngoài 3 điểm có nguy cơ sạt lở cần phải di dời dân nói trên, trên địa bàn huyện còn có gần 10 điểm có nguy cơ sạt lở khác. Để khắc phục, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện bố trí, xin nguồn kinh phí để kè, gia cố tại những điểm có nguy cơ sạt lở.

Đức Linh

Bình luận
Back To Top