Hội Chữ thập đỏ tỉnh Điện Biên

Cầu nối những tấm lòng nhân ái

08:55 - Thứ Sáu, 18/11/2016 Lượt xem: 4050 In bài viết
ĐBP - Thực hiện tôn chỉ mục đích của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam là tập hợp, phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc xứng đáng với vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo của Đảng, Nhà nước… cùng với sự cống hiến và lớn mạnh của Hội CTĐ Việt Nam, 31 năm qua Hội CTĐ tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; xứng đáng là cầu nối những tấm lòng nhân ái.

Hội CTĐ tỉnh Lai Châu (cũ), nay là Hội CTĐ tỉnh Điện Biên được chia tách từ Sở Y tế thành đơn vị độc lập thuộc UBND tỉnh vào ngày 30/9/1985. Qua 5 kỳ đại hội, với nhiều thành tích đáng ghi nhận trong công tác nhân đạo từ thiện, Hội CTĐ Điện Biên đã không ngừng lớn mạnh về cả đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ. Đến nay, toàn tỉnh có 10 huyện, thị xã, thành phố; 130/130 xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội; cán bộ Hội chuyên trách 2 cấp (tỉnh, huyện) gồm 29 người. Tổng số cơ sở Hội toàn tỉnh là 421/527 tổ chức (các chi hội cơ quan, đơn vị trường học, bệnh viện). Từ hơn 2.000 hội viên ngày mới thành lập, đến nay toàn tỉnh có 61.158 hội viên; số thanh, thiếu niên CTĐ toàn tỉnh trên 48.800 người và 5.600 tình nguyện viên CTĐ.

 

Lễ cắt băng khánh thành Nhà Chữ thập đỏ do Cụm thi đua số 2 các tỉnh miền núi Tây Bắc, Công ty TNHH Kiểm toán BDO Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ huyện Tuần Giáo hỗ trợ. Ảnh: C.T.V

31 năm qua, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Hội CTĐ đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, chỉ thị quan trọng về công tác Hội và phong trào CTĐ địa phương; tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo và triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Ban vận động hiến máu tình nguyện; thành lập Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam; triển khai hiệu quả Dự án “Ngân hàng bò”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác với Hội CTĐ Luông Pra Băng (nước CHDCND Lào)…

Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội CTĐ ở cả 3 cấp; phối hợp với Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tổ chức hội nghị Triển khai Dự án Tăng cường bình đẳng giới và các điều kiện nước và vệ sinh môi trường (WASH) ở vùng dân tộc thiểu số của miền Bắc Việt Nam cho 3 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu.

Giai đoạn 2010 - 2015, Hội CTĐ các cấp đã tổ chức tuyên truyền cho gần 133.000 lượt cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác CTĐ; tuyên truyền về các giá trị nhân đạo trong các cấp Hội, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và nhân dân... Với hàng nghìn tin, bài, ảnh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương, địa phương; hàng chục nghìn tờ rơi, áp phích và hơn 3.000 cuốn tài liệu có nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh các loại được cấp phát… đến nhân dân. Cùng với đó, Hội đã mở 45 lớp tập huấn cho cán bộ cơ sở và các đối tượng được hưởng lợi với 1.465 người tham gia. Đặc biệt, năm 2014, lần đầu tiên Hội CTĐ tỉnh xuất bản 500 cuốn bản tin CTĐ có nội dung về công tác Hội và phong trào CTĐ địa phương cấp phát đến 100% hội cơ sở, xã, phường thị trấn, hội trực thuộc, các cấp, các ngành trong tỉnh. Ước trị giá công tác tuyên truyền 5 năm qua của hội CTĐ các cấp trong tỉnh đạt gần 3 tỷ đồng.

Trong suốt những năm qua, các hoạt động trọng tâm của Hội CTĐ tỉnh đã được lãnh đạo, cán bộ, hội viên, cộng tác viên CTĐ các cấp thực hiện với tinh thần nỗ lực cao và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, trong công tác cứu trợ xã hội, giai đoạn 1982 - 1994, Hội các cấp đã huy động nhân dân ủng hộ được trên 2 tỷ đồng, giúp đỡ trên 19.600 đối tượng; giai đoạn 1995 - 2000, huy động ủng hộ được trên 6 tỷ đồng, giúp đỡ trên 123.600 đối tượng... Đặc biệt, giai đoạn 2005 - 2012, trị giá hoạt động nhân đạo của các cấp hội đạt trên 37,2 tỷ đồng, tăng trên 33,2 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước. Cùng với đó, ngoài công tác phối hợp thực hiện hỗ trợ đồng bào các vùng trong nước bị thiên tai, Hội đều thực hiện nghĩa cử cao đẹp với cộng đồng các nước bạn như: Cu Ba, Myanmar, Trung Quốc, Nhật Bản gặp thiên tai, sự cố hiểm nghèo… góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quốc tế.

Phát huy thành tích của các thế hệ đi trước, từ năm 2012 - 2015, hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực đổi mới cách làm, hoàn thành tốt nhiệm vụ do tỉnh và Trung ương Hội CTĐ Việt Nam giao. Trị giá các hoạt động của Hội CTĐ tỉnh ước đạt gần 49 tỷ đồng; trợ giúp trên 113.800 lượt người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ vùng thấp đến vùng cao trên địa bàn tỉnh. Để làm tròn sứ mệnh cao cả của mình, mỗi cán bộ, hội viên, cộng tác viên CTĐ đã nỗ lực bằng cả trái tim, không ngừng học hỏi, đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm để mang những thông điệp, truyền tải nguyện vọng, phản ánh khó khăn, thiếu thốn của người dân đến các nhà hảo tâm và cộng đồng. Những người làm công tác CTĐ đã làm cầu nối giữa người cần được trợ giúp và những tấm lòng thơm thảo; góp phần phát huy truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam “lá lành đùm lá rách”; “một miếng khi đói bằng một gói khi no”...

Ghi nhận những nỗ lực, cống hiến, sự trưởng thành của Hội CTĐ tỉnh, 31 năm qua, Đảng và Nhà nước, các cấp trong tỉnh đã khen thưởng và trao tặng nhiều danh hiệu cao quý cho Hội CTĐ tỉnh.

Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ phát huy tốt hơn nữa truyền thống Hội CTĐ Việt Nam trong chặng đường 70 năm qua; đoàn kết, đổi mới, nỗ lực thi đua thực hiện các phong trào hành động cách mạng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác Hội và phong trào CTĐ. Trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác CTĐ; tích cực học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng cùng Đảng bộ chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội đối với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước góp phần xây dựng nông thôn mới…

Đỗ Công Long

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh 

Bình luận
Back To Top