Bạn đọc & Tòa soạn

Cần có trách nhiệm với người lao động

15:19 - Thứ Sáu, 02/12/2016 Lượt xem: 3239 In bài viết
ĐBP - Tỉnh ta hiện có 1.060 doanh nghiệp, hơn 165 chi nhánh, văn phòng đại diện, tại Điện Biên. Nhiều năm qua, các doanh nghiệp đã tạo việc làm, thu nhập, ổn định đời sống cho hàng chục nghìn lao động; đóng góp một phần cho ngân sách Nhà nước, tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo trên địa bàn.

Tuy nhiên, những năm gần đây do nhiều nguyên nhân, không ít doanh nghiệp thiếu việc làm, không có doanh thu, có doanh nghiệp ngưng hoạt động hoặc bị phá sản. Kéo theo đó là thực trạng đơn vị sử dụng lao động nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), tiền công, tiền lương... đối với người lao động. Có doanh nghiệp nợ lương nhiều tháng, nợ tiền nộp BHXH cho người lao động tới hơn 1 tỷ đồng/năm, đời sống người lao động gặp không ít khó khăn, quyền lợi, chế độ an sinh xã hội của họ không được đảm bảo. Có những trường hợp số lao động không nhiều, số tiền đóng BHXH, BHYT cho người lao động không lớn, nhưng doanh nghiệp vẫn nợ đọng kéo dài.

Ông Kim Mạnh Hùng, Giám đốc BHXH huyện Điện Biên, cho biết: Nếu doanh nghiệp không nộp tiền BHXH, BHYT cho người lao động thì chế độ, quyền lợi của người lao động khi ốm đau, hết tuổi lao động sẽ không được cơ quan BHXH chi trả tiền. Nhận thức rõ điều này, nhưng trên địa bàn huyện Điện Biên hiện có 7 doanh nghiệp nợ đọng BHXH từ 6 tháng trở lên. Cụ thể: Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Xuân Chính, Hợp tác xã Sản xuất vật liệu xây dựng công nghiệp Xuân Chính, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Vĩnh Phúc... Những doanh nghiệp này có biểu hiện chây ỳ, thiếu trách nhiệm với quyền lợi, chế độ an sinh xã hội đối với người lao động. Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Xuân Chính chỉ nộp bảo hiểm cho 2 lao động với số tiền 27,699,945 triệu đồng nhưng nợ tới 16 tháng chưa nộp. Hợp tác xã Sản xuất vật liệu xây dựng công nghiệp Xuân Chính cũng chỉ nộp tiền BHXH cho 2 lao động với số tiền 37,344,607 triệu đồng nhưng nợ tới 22 tháng chưa nộp. Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Vĩnh Phúc tại Điện Biên nộp BHXH cho 10 lao động, với số tiền 130,265,340 triệu đồng, nhưng nợ đã 16 tháng... BHXH huyện Điện Biên đã phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Điện Biên khởi kiện ra tòa các đơn vị nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Trong lúc khó khăn, chính quyền, các cơ quan liên quan, tổ chức xã hội, người lao động đã chia sẻ và giúp đỡ doanh nghiệp đứng vững phát triển. Tuy nhiên, người lao động đã gắn bó lâu dài, cống hiến và hoàn thành nhiệm vụ với doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp phải có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi của họ; đây mới là cách đứng vững trên thị trường lâu dài và đúng pháp luật.

Bảo Khánh
Bình luận
Back To Top