Đọc ngắn

Thanh thản

09:31 - Thứ Năm, 22/12/2016 Lượt xem: 3353 In bài viết
ĐBP - Thầy Thành là một nhà giáo về hưu cuộc sống kinh tế của gia đình thầy thuộc loại “Thường thường bậc trung” so với người dân trong làng, trong xã. Các con thầy đều là thầy, cô giáo. Trong cuộc sống vợ chồng thầy sống chan hòa với mọi người bằng tình làng nghĩa xóm, ngay đến cả các cháu nhỏ cũng thường đến sum vầy bên vợ chồng thầy.

Thầy thường hay giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn, Tôi là học sinh cũ của thầy nên hay sang nhà thầy để hỏi về những kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Lần nào cũng vậy thầy rất nhiệt tình chỉ bảo. Sau mỗi lần như vậy thầy trò lại đàm đạo về nhân tình thế thái. Thầy tâm sự: “Sống ở trên đời ai cũng luôn mơ ước một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân hay cho gia đình mình đó là điều chính đáng phải không em? nhưng cũng cần phải biết cân bằng giữa ước mơ và hiện thực. Trong cuộc sống đừng quá tự mãn với những gì mình đạt được, nhưng cũng đừng ghen tỵ với thành công của người khác. Những người thường hay ganh tỵ với người khác thì họ sẽ không bao giờ có được một cuộc sống thoải mái và vui vẻ. Bởi vì những ham muốn tầm thường luôn án ngự trong con tim, khối óc của họ. Nếu muốn có một cuộc sống yên bình và vui vẻ, việc đầu tiên là hãy gạt bỏ những suy nghĩ tầm thường ra khỏi đầu, không nên quá đề cao các giá trị vật chất như: tiền bạc, danh vọng… mà quên đi các giá trị đích thực của cuộc sống. Em cứ ngẫm nghĩ mà xem, những người không biết quý trọng những gì họ đang có, thì họ sẽ không bao giờ có hạnh phúc dù họ có là ông hoàng hay bà chúa. Tiền bạc rất quan trọng nhưng không nên quá đề cao vai trò của nó. Vì nó cũng giống như lỗ thủng nhỏ trên một con thuyền nếu không biết để ý kiểm soát thì rất có thể sẽ làm chìm cả con thuyền. Theo thầy cuộc sống nghèo mà thanh thản còn hơn là cuộc sống xa hoa giàu có mà đau khổ phải không em?”.

Những lời tâm huyết của thầy khiến tôi không khỏi suy nghĩ và luôn tự răn mình phải sống sao cho đừng hổ thẹn với lương tâm.

Hoàng Hà
Bình luận
Back To Top