Tạo dựng niềm tin cho người lao động

09:33 - Thứ Sáu, 06/01/2017 Lượt xem: 3396 In bài viết
ĐBP - Năm 2016, các cấp công đoàn tỉnh đã triển khai toàn diện, hiệu quả các mặt hoạt động công đoàn.

Để bảo vệ tốt quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ các cấp công đoàn đã tổ chức hội nghị, hội thảo lấy ý kiến NLĐ tham gia vào các văn bản của Đảng, Nhà nước, đã có 30.000 lượt ý kiến tham gia, góp ý. Công đoàn phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ. Qua đó, 980/998 cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức (đạt 98%).  Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã yêu cầu một số đơn vị tổ chức đối thoại với công nhân lao động tại nơi làm việc.

 

Ông Hoàng Ngọc Vinh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình tết sum vầy năm 2016.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hội nghị đối thoại với 90/1.060 doanh nghiệp về các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng lao động của doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh ký kết chương trình phối hợp với Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức 1 lớp tập huấn hướng dẫn công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể cho 80 cán bộ công đoàn; văn phòng tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh đã tư vấn cho 76 lượt công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) về chế độ, chính sách, quyền lợi của NLĐ:

Cùng với đó, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ được đẩy mạnh, công tác xã hội từ thiện đạt hiệu quả thiết thực. Các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi động viên đoàn viên lao động, các gia đình chính sách, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên 12.000 suất quà trị giá gần 4 tỷ đồng. Vận động đoàn viên lao động đóng góp ủng hộ các quỹ do các tổ chức và Tổng LĐLĐ phát động với số tiền hàng tỷ đồng để ủng hộ xây dựng Tượng đài chiến sỹ Gạc Ma, miền Trung bị bão lũ. LĐLĐ tỉnh kết nối với các tổ chức, cá nhân ngoài tỉnh hỗ trợ giúp đỡ xây dựng nhà lớp học mầm non và nhiều phần quà cho người dân và học sinh xã Háng Lìa (huyện Điện Biên Đông). Thực hiện chương trình “Nhà ở mái ấm công đoàn”, các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên lao động đóng góp, hỗ trợ xây dựng được 13 nhà ở “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 390 triệu đồng cho CNVCLĐ nghèo.

Trong các phong trào thi đua yêu nước năm 2016, 100% đơn vị tổ chức đăng ký, ký kết giao ước thi đua phù hợp với đặc thù của ngành, địa phương, được đoàn viên lao động hưởng ứng sôi nổi. Khối hành chính sự nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua cải cách hành chính gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu”; phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các phong trào mang tính ngành nghề. Khối sản xuất kinh doanh với phong trào "Lao động giỏi, tăng năng suất lao động, tiết kiệm vật tư, nâng cao chất lượng công trình, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch"... Qua đó, có 987 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, giá trị làm lợi 12 tỷ đồng; 4 công trình sản phẩm chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, 1 đề tài cấp tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ tặng Bằng lao động sáng tạo. Phong trào thi đua “Học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp” được cán bộ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng, qua phong trào, trình độ mọi mặt của CNVCLĐ được nâng cao hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập, góp phần sử dụng và khai thác hiệu quả các công nghệ tiên tiến.

Có thể nói năm 2016, bên cạnh những thuận lợi và khó khăn thách thức đối với tổ chức công đoàn, song phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thực sự nổi bật trên nhiều lĩnh vực góp phần hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh. Với những hoạt động nổi bật trong năm LĐLĐ thực sự trở thành một cơ quan đại diện của NLĐ mang đến cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn những niềm vui, niềm tin về sự công bằng và tình thương yêu trong lòng NLĐ.

Bài, ảnh: Phan Huy (LĐLĐ tỉnh)
Bình luận
Back To Top