“Không thể chủ quan với giặc lửa”

16:37 - Thứ Ba, 21/03/2017 Lượt xem: 8411 In bài viết
ĐBP - Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Mạnh Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà trong chuyến kiểm tra rừng trên địa bàn xã Huổi Lèng, khi được hỏi về tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Có thể khẳng định công tác PCCCR là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương không thể lơ là, chủ quan.

Từ thị trấn Mường Chà ngược về phía thị xã Mường Lay hơn 20km, chúng tôi cùng cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà kiểm tra thực trạng rừng tại bản Trung Dình, xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà) để có phương án PCCCR khi có tình huống xấu xảy ra. Cùng đi với lực lượng kiểm lâm huyện, ông Hạng Sáy Dua, Bí thư Đảng ủy xã Huổi Lèng, cho biết: Xã Huổi Lèng là một trong những địa phương có diện tích rừng khá lớn nhưng địa hình bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn khiến công tác PCCCR cũng vô cùng vất vả. Toàn xã hiện có hơn 5.000ha rừng; trong đó hơn 3.700ha rừng tự nhiên và hơn 200ha rừng trồng với độ che phủ đạt hơn 46%. Rừng đem lại nguồn thu nhập cho người dân địa phương nên mỗi cá nhân đều đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là công tác PCCCR. Thời điểm này, thời tiết khô hanh là lúc bà con đốt nương rất dễ gây cháy rừng, vì vậy các chủ rừng và chính quyền địa phương luôn chủ động trong công tác kiểm tra, kiểm soát rừng, nhất là những khu vực có nguy cơ cháy cao, để có phương án, tổ chức chữa cháy kịp thời.

 

Lực lượng kiểm lâm huyện Mường Chà cùng cán bộ xã kiểm tra rừng khu vực bản Trung Dình, xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà).

Về phía lực lượng chức năng, anh Nguyễn Mạnh Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà hết sức lo lắng: Thời điểm này năm ngoái, trên địa bàn huyện Mường Chà đã xảy ra một số vụ cháy thảm cỏ nhỏ, còn năm nay chưa xảy ra cháy nhưng không vì thế mà chủ quan. Còn nhớ, cách đây gần 1 năm, khu vực rừng giáp ranh 2 xã: Mường Mươn (huyện Mường Chà) và Mường Đăng (huyện Mường Ảng) đã xảy ra cháy lớn, để khống chế đám cháy phải huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân và các lực lượng tham gia chữa cháy. Khu vực xảy ra cháy chủ yếu trên địa bàn bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng nhưng đám cháy lớn có thể cháy lan sang rừng do đơn vị quản lý nên không thể yên tâm được. Mặc dù, ngày từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường tuyên truyền tới từng xã, bản; quán triệt tới người dân các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt chú trọng nâng cao ý thức PCCCR của người dân địa phương. Tổ chức cho các hộ gia đình tại các thôn, bản, xã, thị trấn ký cam kết quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Khi người dân có thêm hiểu biết và chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, không tự ý phá, đốt rừng làm nương. Thường xuyên cử cán bộ tuần tra, kiểm soát rừng và nhắc nhở người dân sản xuất trên nương đảm bảo quy định, đốt nương không để cháy lan vào rừng; hướng dẫn bà con làm đường băng cản lửa cho các khu rừng có nguy cơ cháy cao… Hiện nay, toàn huyện có diện tích rừng lớn, với gần 120.000ha mà lực lượng kiểm lâm lại mỏng. Vì vậy, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương kiện toàn các tổ, đội bảo vệ quản lý, PCCCR. Các tổ bảo vệ quản lý, PCCCR rừng của bản tăng cường tuần tra khu rừng được giao sẽ hạn chế thấp nhất các hành vi chặt phá trái phép và đốt rừng làm nương gây cháy rừng. Hiện toàn huyện có 108 tổ, đội PCCCR, với gần 1.100 thành viên; đều tham gia tích cực vào công tác bảo vệ và quản lý rừng trên địa bàn được giao.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác PCCCR trên địa bàn, anh Hạng Xìa Lồng, bản Trung Dình (xã Huổi Lèng) nhấn mạnh vai trò của các tổ, đội PCCCR. Anh Lồng cho biết: “Từ khi rừng được giao cho các chủ rừng và có sự đóng góp tích cực của các tổ quản lý bảo vệ, PCCCR, ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng lên, bà con không còn phá rừng làm nương nữa. Các tổ bảo vệ rừng, PCCCR còn thường xuyên kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao nên tình trạng cháy rừng trên địa bàn cũng hạn chế, không có đám cháy lớn xảy ra; đã góp phần đảm bảo cho sự phát triển bền vững của hệ  sinh thái rừng tại địa phương”.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top