Hội Nông dân tỉnh

Đẩy mạnh tuyên truyền về ATVSTP trong nông nghiệp

09:47 - Thứ Sáu, 31/03/2017 Lượt xem: 7112 In bài viết
ĐBP - Ông Dương Phong Ba, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các cơ sở hội trên địa bàn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên, các chủ trang trại, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đảm bảo cung cấp đến người tiêu dùng thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc. Hội tập trung chỉ đạo hội nông dân các huyện, thị, thành phố phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền các hoạt động về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở địa phương bằng nhiều hình thức, như: Lồng ghép vào các hoạt động của hội; tuyên truyền khi sinh hoạt chi, tổ hội, chi hội nghề nghiệp; các câu lạc bộ nông dân với pháp luật, nông dân với dân số - kế hoạch hóa gia đình… Qua đó, giúp cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc đảm bảo ATVSTP vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi công dân, các cấp, ngành và của toàn xã hội.

Đồng thời, Hội tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt các quy định về ATVSTP trong nuôi trồng, chế biến, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân… Người chế biến thực phẩm phải đảm bảo sức khỏe theo quy định của ngành y tế nhằm hạn chế thấp nhất số người bị ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, Hội chỉ đạo các cấp hội phổ biến tới hội viên, nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc rau theo đúng quy trình sản xuất rau an toàn. Trong đó tập trung hướng dẫn quy trình kỹ thuật về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón bảo đảm sử dụng đúng chất lượng, chủng loại, liều lượng, thời gian cách ly của các loại vật tư nông nghiệp sử dụng trong trồng trọt, bảo quản, chế biến nông sản thực phẩm... Qua đó, nông dân từng bước hiểu rõ tác hại của các sản phẩm nông nghiệp không an toàn, nâng cao trách nhiệm của mình trong sản xuất và tiêu dùng, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn, thường xuyên kiểm tra, giám sát các điều kiện về chất lượng, ATVSTP của các hộ nông dân, các cơ sở kinh doanh nông, lâm thủy sản. Đặc biệt chú trọng đến các cơ sở trồng và kinh doanh rau; sơ chế, chế biến thịt và các sản phẩm từ thịt; nuôi trồng thủy sản và kinh doanh thủy sản trên địa bàn tỉnh để kịp thời phản ánh với cơ quan chức năng xử lý những trường hợp vi phạm, không đảm bảo các điều kiện về ATVSTP.

Song song với các hoạt động đó, Hội Nông dân tỉnh còn tích cực tuyên truyền mỗi cán bộ, hội viên hãy trở thành người tiêu dùng thông thái. Đóng vai trò là người sản xuất thực phẩm an toàn, người nông dân cũng phải là người tiêu dùng thực phẩm an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Hội cung cấp thông tin và hướng dẫn cho hội viên, nông dân nhận biết những thực phẩm kém chất lượng, biết cách chọn mua, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Chú trọng cảnh báo ngộ độc thực phẩm, 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm, sử dụng nguồn nước sạch…

Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội Nông dân tỉnh góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của hội viên, nông dân trong việc đảm bảo ATVSTP trong nông nghiệp. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn và bền vững.

Hải Phong­
Bình luận
Back To Top