Thị trấn Mường Ảng

Với phong trào xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

11:00 - Thứ Sáu, 31/03/2017 Lượt xem: 8150 In bài viết
ĐBP - Sau những kết quả đáng ghi nhận trong phong trào xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; ngày 12/12/2016, huyện Mường Ảng tiếp tục triển khai chương trình “Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị” (VMĐT) trên địa bàn thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng). Đây là nội dung quan trọng trong “Đề án Phát triển đô thị thị trấn Mường Ảng giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025”.

Trải dài hơn 2km dọc theo quốc lộ 279, thị trấn Mường Ảng là trung tâm kinh tế - văn hóa, chính trị của huyện cũng là cửa ngõ chính vào TP. Điện Biên Phủ. Thị trấn gồm 10 tổ dân phố và 1 bản, với dân số hơn 5 nghìn người. Trong những năm qua kinh tế của thị trấn có những bước chuyển biến tích cực, tuy nhiên kết cấu hạ tầng đô thị còn nghèo, công tác quản lý đô thị chưa được quan tâm, các khu dịch vụ, vui chơi giải trí chưa được đầu tư tương xứng… Chính vì vậy, huyện Mường Ảng xác định việc xây dựng và triển khai Đề án Phát triển đô thị thị trấn Mường Ảng giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025 là cần thiết và cấp bách, làm cơ sở để đầu tư, quy hoạch thị trấn Mường Ảng trở thành một đô thị “xanh - sạch - đẹp - văn minh”.

 

Một đoạn đường thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Mường Ảng.

Ngày 15/11/2016, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND về việc “Thực hiện xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng giai đoạn 2016 - 2020” (gọi tắt là Kế hoạch số 168) với 6 tiêu chí cụ thể. Xây dựng, kiến trúc công trình; cơ sở hạ tầng; chiếu sáng, cây xanh, vệ sinh đô thị; trật tự đô thị; văn hóa, văn minh đô thị; tiêu chí thực hiện chính sách, pháp luật và an ninh trật tự.

Để từng bước triển khai có hiệu quả, UBND huyện giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng làm cơ quan tham mưu, thị trấn Mường Ảng là đơn vị chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện. Ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, cho biết: Ngay sau khi UBND huyện ban hành Kế hoạch số 168, ngày 22/12/2016, Phòng đã tổ chức họp phát động triển phong trào “Xây dựng tuyến phố VMĐT”. Tham gia cuộc họp có đại diện UBND huyện, các đơn vị liên quan và đại diện người dân các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn. Để đảm bảo có sự đồng thuận cao của người dân trong quá trình triển khai, ngoài phổ biến nội dung theo Kế hoạch số 168 và các tiêu chí cụ thể trong chương trình xây dựng tuyến phố VMĐT, tại cuộc họp chúng tôi cũng đã lấy ý kiến về một số nội dung cụ thể và tập trung bàn phương án, thống nhất thực hiện. Trong đó có nội dung về cách đặt biển tên tổ dân phố, cách đánh thứ tự số nhà và bàn phương án giải quyết những khó khăn khi giải tỏa hành lang, lập lại trật tự, nhất là khu vực chợ…

Sau hơn 2 tháng phát động, đến nay bộ mặt đô thị Mường Ảng đã có những thay đổi tích cực. Ông Lương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Ảng cho biết: Do có sự chuẩn bị kỹ và công tác tuyên truyền được thực hiện tốt nên khi triển khai các nội dung xây dựng tuyến phố VMĐT đã được đa số người dân ủng hộ và tự giác thực hiện. Đến nay thị trấn đã thành lập các tổ thực hiện xây dựng tuyến phố VMĐT tại từng tổ dân phố; thành lập ban giám sát cộng đồng thực hiện xây dựng tuyến phố VMĐT (giao cho các đoàn thể, khu dân cư, tổ dân phố, tự quản đoạn phố, tuyến phố trên địa bàn). Đến nay, 100% hộ đã đăng ký, ký cam kết thực hiện xây dựng tuyến phố VMĐT. Người dân tự đóng góp tiền để đầu tư dây, bóng điện phục vụ chiếu sáng nên 100% các tổ dân phố đã có điện chiếu sáng… Ông Lương Đức Tuấn cũng chia sẻ: Hiện nay, vấn đề khó khăn nhất là lập lại trật tự ở khu vực chợ, do chợ ở gần đường giao thông lại nằm trên diện tích chật hẹp và chưa có quy hoạch cụ thể. Mặt khác, một số hộ dân đã kinh doanh buôn bán ở đây lâu năm nên việc bố trí, sắp xếp lại cũng là vấn đề không nhỏ. Trước mắt chúng tôi chọn giải pháp thông qua các đoàn thể tuyên truyền, vận động để người dân tự giác thực hiện.

Dạo một vòng quanh các con phố, chúng tôi dễ dàng nhận ra sự mới mẻ trong những không gian quen thuộc. Tình trạng chiếm dụng lòng đường vỉa hè làm nơi để xe, trông giữ xe, đổ đất đá, tập kết vật liệu xây dựng đã giảm đáng kể. Đường phố trở nên thông thoáng, xanh - sạch - đẹp hơn khi được kết hợp bởi những hàng cây hai bên đường và giữa giải phân cách. Tin rằng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền huyện Mường Ảng, sự đồng thuận của người dân, phong trào xây dựng tuyến phố VMĐT trên địa bàn thị trấn Mường Ảng sẽ nhanh chóng đạt được kết quả tốt đẹp trước dịp Kỷ niệm 10 năm Thành lập huyện Mường Ảng.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top