Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

09:24 - Thứ Hai, 08/05/2017 Lượt xem: 7292 In bài viết

Hỏi: Tôi đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009 - 10/2015, tôi nghỉ việc chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Từ tháng 8/2016, tôi đi làm, đóng tiếp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo sổ cũ. Vậy, tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian nghỉ việc không? Ông Trần Trọng Chiến (TP. Điện Biên Phủ)

Trả  lời:

Khoản 1, Điều 45, Luật Việc làm quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khoản 1, Điều 46, Luật Việc làm, quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm thành lập.

Trường hợp ông Chiến đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009 đến tháng 10/2015 thì nghỉ việc. Đến tháng 8/2016, ông đi làm trở lại và đóng tiếp bảo hiểm thất nghiệp. Trong 10 tháng nghỉ việc (từ tháng 10/2015 đến hết tháng 7/2016), ông chưa hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp do ông không nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên trong thời hạn 3 tháng để từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (tháng 10/2015). Do đó, thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trước kia được bảo lưu để hưởng trợ cấp vào lần kế tiếp.

Thu Liễu (BHXH tỉnh Điện Biên)
Bình luận
Back To Top