Nỗ lực vươn tới những thành công

10:23 - Thứ Sáu, 26/05/2017 Lượt xem: 8289 In bài viết
ĐBP - 20 năm thành lập và phát triển, với những nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) từ chỗ là một đơn vị kinh tế chậm phát triển với thu nhập bình quân đạt 3 triệu đồng/người (năm 1997), đến nay đã trở thành một trong các phường trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của thành phố với thu nhập bình quân đạt 29 triệu đồng/người/năm.

2Những năm đầu khi mới thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Bình đứng trước bộn bề những khó khăn: Sản xuất nhỏ lẻ, thu nhập của người dân còn thấp, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiếu thốn... Song dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự đoàn kết nhất trí của chính quyền và nhân dân sáng tạo, nỗ lực vượt khó, đến nay, kinh tế - xã hội của phường đã hình thành rõ nét, nền kinh tế phát triển toàn diện, đạt mức tăng trưởng khá. Hàng năm luôn hoàn thành vượt mức các mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ, HĐND phường đề ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 17%. Có điều kiện khá thuận lợi về phát triển thương mại và dịch vụ, đến nay phường có 395 cửa hàng, đại lý kinh doanh và dịch vụ thương mại với tổng mức lưu chuyển hàng hóa hàng năm ước trên 450 tỷ đồng, góp phần tích cực vào việc tăng thu ngân sách cho phường và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Hoạt động sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp cũng phát triển mạnh, trên địa bàn phường hiện có 65 doanh nghiệp tư nhân, 1 hợp tác xã vận tải, 30 cơ sở làm nghề mộc, chế biến gỗ và một số cơ sở tiểu thủ công nghiệp với sản phẩm sản xuất ra đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng; tổng giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp ước đạt 350 tỷ đồng. 

 

Thanh Bình là một trong những phường trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ngoài phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, các hoạt động văn nghệ, thể thao, thông tin tuyên truyền và các lĩnh vực xã hội khác cũng được chăm lo, phát triển. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo đạt được những tiến bộ toàn diện. Năm học 2017, phường có 3 trường học (1 trường THCS, 1 trường tiểu học và 1 trường mầm non); tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Chất lượng giảng dạy những năm qua luôn được ngành giáo dục thành phố đánh giá tốt, kết quả giáo dục năm sau cao hơn năm trước; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%; chuyển lớp đạt 99,7 %. Cơ sở vật chất phục vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân cũng được đầu tư mở rộng, các chương trình y tế quốc gia được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Nhờ làm tốt công tác vệ sinh môi trường, trong nhiều năm qua, phường Thanh Bình không có dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra; tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch, hộ gia đình sử dụng nhà vệ sinh sạch đạt 100%, phường Thanh Bình được công nhận phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng có bước phát triển mạnh và tạo được phong trào sâu rộng tại cơ sở. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống nhân dân. Hệ thống thiết chế văn hóa dần đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, học tập của cộng đồng dân cư; 100% khu dân cư có nhà văn hóa; hàng năm có trên 90% khu dân cư và 98% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa; 98% cơ quan, đơn vị văn hóa; 97% khu dân cư có loa truyền thanh, 100% số hộ được xem truyền hình. Những năm đầu mới thành lập, toàn phường có 54 hộ nghèo và cận nghèo, đến năm 2015 phường đã hoàn thành xóa hộ nghèo. Hiện nay, UBND phường Thanh Bình tiếp tục thực hiện đề án giảm nghèo bền vững; tổ chức vận động nhân dân, các cơ quan doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo hàng năm đạt trên 154 triệu đồng. Đặc biệt, 3 năm liền (2014 - 2016), phường Thanh Bình giữ vững thành tích “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” với các tiêu chí nổi bật là: Xây dựng, nâng cấp trên 90% các công trình công cộng về hành chính, văn hóa - xã hội và hạ tầng đô thị; thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về xây dựng, phát huy vai trò tự quản cộng đồng trong việc thực hiện quy hoạch kiến trúc, xây dựng đô thị; 90% trở lên hộ gia đình thực hiện tốt quy định hiện hành về nếp sống văn minh đô thị và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, không phát sinh tệ nạn xã hội, trọng án hình sự; 100% tổ dân phố xây dựng và thực hiện tốt quy ước.

Sau 20 năm nỗ lực phấn đấu, củng cố và phát triển, đến nay Đảng bộ phường Thanh Bình có 370 đảng viên sinh hoạt tại 22 chi bộ cơ sở. Đảng bộ phường đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo sức lan toả mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Với những thành tích đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển, năm 2009, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Thanh Bình vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2015 Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đó là niềm vinh dự tự hào cũng là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ và nhân dân phường Thanh Bình vững bước đi lên.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top