Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người

09:50 - Thứ Sáu, 02/06/2017 Lượt xem: 8326 In bài viết
ĐBP - Ba năm trở lại đây các lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện 1.290 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Để phòng, chống tội phạm mua bán người hiệu quả, Công an tỉnh đã tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tội phạm mua bán người tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, thu hút gần 50.000 lượt người tham gia; tổ chức hàng chục lớp tập huấn tại các xã trọng điểm về mua bán người của các huyện: Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa... cho hơn 500 cán bộ các ban ngành, đoàn thể cấp xã; tiếp tục duy trì và sử dụng có hiệu quả 28 hòm thư tố giác tội phạm để nắm bắt thông tin, giải quyết vụ việc liên quan đến tội phạm mua bán người và các loại tội phạm hình sự khác ngay tại cơ sở.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền với gần 20.000 lượt người tham gia; phát hơn 10.000 tờ rơi, duy trì ổn định hoạt động của 118 câu lạc bộ pháp luật, trong đó: 92 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, 14 câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, 12 câu lạc bộ pháp luật cho các đối tượng khác là nông dân, thanh niên. Bên cạnh đó, Công an tỉnh phối hợp Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh phát sóng trên 200 tin, bài bằng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc Mông, Thái có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn. Cùng với công tác phòng ngừa xã hội, Công an tỉnh đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ. Từ năm 2015 đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng phát hiện, điều tra bắt giữ 17 vụ, 30 đối tượng phạm tội mua bán người và mua bán trẻ em, làm rõ 23 nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài. Trong đó, xác lập và phá 7 chuyên án, bắt 12 đối tượng, làm rõ và giải cứu 10 nạn nhân. Lực lượng công an, bộ đội biên phòng, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tiếp nhận và giải cứu 71 trường hợp (trong đó: giải cứu 14 trường hợp là nạn nhân trong vụ án mua bán người, 4 trường hợp là nạn nhân bị mua bán tự trở về, tiếp nhận 53 trường hợp do Công an Trung Quốc trao trả. Sau khi trở về địa phương, các trường hợp trên đều được chính quyền địa phương phối hợp cùng các ngành chức năng quản lý, theo dõi và tạo điều kiện để các nạn nhân nhanh chóng ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng. Điển hình: Gần đây nhất Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã triệt phá một đường dây mua bán phụ nữ, bắt nhóm đối tượng Lò Văn Ọi (SN 1980), hộ khẩu thường trú (HKTT) bản Cang, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên; Lò Thị Tươi (SN 1985), Lò Thị Hướng (SN 1988), Lò Thị Yến (SN 1981) đều có HKTT bản Pá Vạt, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông và Lò Thị Thoại (SN 1986), HKTT bản Na Ngựu, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông. Các đối tượng này sang Trung Quốc làm gái mại dâm từ năm 2011 và được chủ chứa mại dâm là Bùi Thị Quyên (SN 1975), trú tại Tiên Châu, Mê Linh, Hà Nội hiện đang sinh sống tại Trung Quốc động viên về Việt Nam lừa thêm phụ nữ sang bán dâm và sẽ trả cho các đối tượng từ 8 - 10 triệu đồng/phụ nữ. Trong khoảng 1 năm (tháng 7/2012 - 7/2013), nhóm đối tượng này lần lượt về Việt Nam với chiêu bài lừa các nạn nhân đi bán hàng tại Lào được trả lương cao. Các đối tượng đã lừa và đưa các em Lò Thị Ư (SN 2000), Lò Thị H. (SN 1999), Lò Thị D. (SN 1986) đều có HKTT tại bản Pá Vạt, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông và Lò Thị L. (SN 1996) HKTT bản Cộng, Chiềng Sơ, TP. Sơn La sang Trung Quốc bán dâm. Sau khi có đủ căn cứ khẳng định các đối tượng và nạn nhân đang ở bên kia biên giới, Công an tỉnh đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đề nghị phía Công an Trung Quốc giúp đỡ và đã bắt được các đối tượng, giải cứu được nạn nhân đưa về địa phương đoàn tụ cùng gia đình.

Xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người và tội phạm tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài xuất cảnh trái phép trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, phức tạp. Các ngành chức năng cần rà soát, phát hiện và có biện pháp khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý Nhà nước, nhất là trong quản lý cư trú; quản lý các cơ sở y tế, trung tâm bảo trợ xã hội, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; quản lý hôn nhân có yếu tố người nước ngoài. Chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển sâu rộng; làm tốt công tác quản lý địa bàn và tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức, hiểu biết về xã hội nói chung, năng lực nhận biết và phòng ngừa các thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em…

Xuân Sang (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top