Con đường no ấm

09:43 - Thứ Hai, 05/06/2017 Lượt xem: 7065 In bài viết
ĐBP - Con đường dẫn vào bản Pú Múa, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) “vin” vào sườn đồi, còn bên kia là vực sâu. Con đường này trước kia là đường đất lầy lội, trơn trượt khiến người dân ngán ngẩm; nhưng giờ đây đã được bê tông hóa rất kiên cố. Đó chính là niềm vui của hơn 80 hộ dân trong bản suốt thời gian qua, vì con đường đã giúp đi lại thuận tiện hơn, góp phần mở rộng sản xuất để vươn lên làm giàu.

Từ trung tâm xã Mường Mươn, vượt qua quãng đường dài hơn 5km với nhiều đoạn dốc quanh co, chúng tôi mới đến được bản Pú Múa. Gặp chúng tôi ở đoạn đường chênh vênh ngay đầu bản, anh Mùa A Di, Trưởng bản Pú Múa hồ hởi nói: “Mọi người đi xe máy lên đây chắc vất vả lắm! Cách đây vài tháng, mỗi khi đi trên đoạn đường này, ai cũng thấy ngại. Bây giờ, con đường được bê tông chắc chắn rồi nên không phải đi bộ nữa mà có thể đi xe máy đến tận bản. Đó là điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao lưu, buôn bán, vận chuyển nông sản. Nhờ có Đảng và Nhà nước quan tâm xây dựng đường giao thông nông thôn nên giờ đây, bản Pú Múa không còn xa xôi nữa.” Nghe những lời trưởng bản chia sẻ mà trong lòng chúng tôi cũng thấy phấn khởi và vui thay cho dân bản. Dù cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng có con đường bê tông mới là tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ; diện mạo vùng nông thôn thêm khởi sắc, góp phần tích cực vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.

 

Con đường vào bản Pú Múa (xã Mường Mươn) được kiên cố hóa, khang trang, sạch sẽ.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông mới, Trưởng bản Mùa A Di mới trải lòng: “Bản Pú Múa có 81 hộ dân, hơn 480 nhân khẩu nhưng do bản nằm cách xa trung tâm xã nên đời sống, cơ sở vật chất của bà con còn nhiều khó khăn. Vì đường sá đi lại vất vả mà Pú Múa như bị cô lập giữa núi rừng, điện không có, đường, trường, trạm đều thiếu thốn, người dân chịu nhiều thiệt thòi. Đầu năm 2016, bản được Đảng và Nhà nước đầu tư bê tông hóa tuyến đường từ Quốc lộ 12 vào bản dài hơn 5km, rộng 1,5m nên dân bản mừng lắm! Còn vui hơn nữa khi con đường hoàn thành, bản lại được xây dựng một điểm trường mầm non khang trang; nhờ vậy các cháu nhỏ không phải học tập trong nếp nhà tạm bợ nữa. Có con đường bê tông mới, nếu bản được kéo điện lưới quốc gia nữa thì người dân sẽ có điều kiện phát triển sản xuất, cuộc sống chẳng mấy chốc mà khấm khá”.

Niềm tin về một cuộc sống mới của trưởng bản khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng hơn và hy vọng bản Pú Múa sẽ nhanh chóng có điện để những gì anh Di nói nhanh chóng trở thành sự thật. Đem những tâm sự của trưởng bản Pú Múa đến chia sẻ với anh Lò Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Mường Mươn, chúng tôi được biết: Mường Mươn là một xã biên giới, địa hình chia cắt, giao thông đi lại hiểm trở nên các bản ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều thiếu thốn. Nhiều bản chưa có điện, chưa được làm đường kiên cố, thiếu nước sinh hoạt… chứ không riêng gì bản Pú Múa. Tháng 5/2016, huyện Mường Chà khởi công xây dựng tuyến đường vào bản Pú Múa, chính quyền địa phương và dân bản đều rất phấn khởi. Tuyến đường đó còn kéo dài đến bản Huổi Kết Tinh. Song đoạn đường từ Quốc lộ 12 đến bản Pú Múa được bê tông hóa trước, với tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng, từ nguồn vốn theo Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 05/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho 23 huyện có tỷ lệ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 63 huyện nghèo; còn đoạn đường từ bản Pú Múa đến bản Huổi Kết Tinh đã tiến hành san ủi mặt bằng, song còn chờ kinh phí dựa trên nguồn vốn của Chương trình xây dựng nông thôn mới lồng ghép với nguồn vốn Quyết định số 160/2007/QĐ-TTg cấp xuống thì mới tiếp tục đổ bê tông được. Con đường vào bản Pú Múa hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2016, không chỉ giúp bà con đi lại thuận lợi mà chính quyền địa phương chở vật liệu xây dựng đường sá, trường trạm cũng dễ dàng hơn. Chính quyền xã cũng hy vọng khi cở sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, bà con có điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất, để cuộc sống ấm no không chỉ là ước ao của người dân nữa.

Niềm hy vọng của Trưởng bản Pú Múa, chính quyền xã Mường Mươn về một cuộc sống ấm no sau khi có con đường bê tông mới, khiến chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều những con đường bê tông được xây dựng, chạy tít tắp đến từng bản làng để góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top