Để người nhiễm HIV/AIDS có cuộc sống tốt đẹp hơn

10:34 - Thứ Năm, 08/06/2017 Lượt xem: 7640 In bài viết
ĐBP - Những ngày cuối tháng 5 có dịp trở lại xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ), cùng cán bộ đoàn thể xã, chúng tôi đến thăm chị H.T.N. bản Nà Hỳ 1 (bị nhiễm HIV). Trong ngôi nhà mới, vừa được chính quyền xã và người dân trong bản giúp đỡ xây dựng, chị N. không giấu được xúc động. Chị H.T.N. chia sẻ: Cách đây gần 2 năm, sau khi xét nghiệm, chị đã ngã quỵ khi hay tin mình bị nhiễm HIV từ người chồng nghiện ma túy. Ban đầu khi biết mình bị nhiễm HIV mọi người đều xa lánh, cuộc sống của 3 mẹ con trở nên hiu quạnh. Nhưng rồi khó khăn cũng qua, với sự tư vấn của các y bác sỹ, sự động viên của gia đình, chị đã chủ động đến cơ sở y tế thăm khám và được điều trị miễn phí bằng thuốc ARV, đến nay sức khỏe đã dần ổn định, có thể lao động bình thường. Đặc biệt, để phát triển kinh tế, chị luôn nhận được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, được hưởng những chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người nhiễm HIV, như: Vay vốn ngân hàng, hỗ trợ nông cụ, giống sản xuất nông nghiệp... Cùng với sự nỗ lực, chăm chỉ lao động chị luôn mong các con sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn...


Thành viên nhóm Hoa Hướng Dương, TP. Điện Biên Phủ giao lưu văn nghệ trong chương trình chung tay phòng chống HIV/AIDS tại bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Bằng nhiều giải pháp, chính sách, thời gian qua tỉnh ta còn hỗ trợ người nhiễm HIV thành lập các câu lạc bộ, nhóm tự lực về phòng, chống HIV... Điển hình như nhóm Hoa Hướng Dương ở TP. Điện Biên Phủ với 120 thành viên là phụ nữ nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: Đưa người có nguy cơ cao đi xét nghiệm, hỗ trợ chăm sóc tại nhà... Nhóm đã tiếp cận trên 2.000 người có nguy cơ cao đi làm xét nghiệm, chăm sóc và hỗ trợ tuân thủ điều trị 800 người nhiễm HIV; huy động giúp đỡ 3 gia đình có người nhiễm hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để có tư liệu sản xuất, phát triển kinh tế, nhóm quản lý 2 quỹ: Quỹ khẩn cấp và quỹ giáo dục với tổng số tiền gần 100 triệu đồng để hỗ trợ thành viên trong nhóm vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình.

Theo số liệu thống kê, từ khi phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên (năm 1998), đến 31/12/2016 lũy tích trên địa bàn tỉnh có gần 6.900 người nhiễm HIV; trong đó, 3.195 người còn sống. Lũy tích bệnh nhân AIDS 5.210 người, 3.469 người đã tử vong. Năm 2016, phát hiện thêm 468 trường hợp nhiễm HIV mới; 10/10 huyện, thị xã, thành phố, 116/130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nhiễm HIV/AIDS; tỷ lệ người nhiễm HIV còn sống quản lý được trên dân số là 0,57% (giảm 0,27% so với năm 2010 là thời kỳ đỉnh dịch). Để công tác phòng, chống HIV/AIDS hiệu quả, có chiều sâu, đi vào thực tiễn đời sống của nhân dân, những năm qua ngoài đẩy mạnh truyền thông, thay đổi hành vi tỉnh ta còn tích cực, chủ động thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người nhiễm HIV/AIDS; thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát đánh giá dịch; thành lập các dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV, tập trung thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90… Đồng thời, tỉnh cũng huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phòng tư vấn xét nghiệm HIV, đến nay cơ bản 100% huyện, thị, thành phố có phòng tư vấn xét nghiệm, 5 phòng xét nghiệm khẳng định HIV, xét nghiệm sàng lọc HIV tại 54 xã; triển khai xét nghiệm không chuyên do y tá bản và nhân viên tiếp cận cộng đồng thực hiện tại 9 huyện: Nậm Pồ, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Chà, Mường Ảng… xét nghiệm miễn phí cho toàn bộ số người có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh (tính đến hết 31/12/2016, toàn tỉnh đã xét nghiệm HIV cho 30.000 lượt người có nguy cơ cao). Hàng năm, đã xét nghiệm miễn phí cho trên 80% phụ nữ mang thai, 100% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được quản lý, điều trị dự phòng bằng thuốc ARV miễn phí. Bên cạnh đó, còn chú trọng thực hiện tốt công tác can thiệp giảm hại bằng hoạt động cấp phát bơm, kim tiêm, bao cao su thông qua mạng lưới đồng đẳng viên, nhân viên y tế thôn bản và điểm thùng bơm kim tiêm (trung bình 1,5 kim tiêm/người/ngày). Để nâng cao sức khỏe cho người có HIV, Sở Y tế đã chỉ đạo 100% cơ sở điều trị thực hiện khám, chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS với 2.414 người nhiễm HIV được cấp thẻ BHYT (chiếm 85,2% người đang điều trị ARV, 75,5% người nhiễm HIV còn sống quản lý được); năm 2016, đã có 994 lượt người nhiễm HIV/AIDS được khám và thanh toán BHYT.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top