Hiểm họa ma túy nơi bản nghèo

09:35 - Thứ Tư, 28/06/2017 Lượt xem: 8139 In bài viết
ĐBP - Đến bản Khua Chá, xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo vào những ngày cuối tháng 6, chúng tôi thấy thật lạ lùng khi chỉ có người già và trẻ nhỏ ở nhà. Hỏi ra mới biết, những người phụ nữ thường xuyên phải đảm nhiệm việc nương rẫy, bởi đa phần đàn ông đều nghiện ma túy. 

Được đám trẻ chỉ đường, chúng tôi tìm đến nhà anh Giàng A Chừ, công an viên bản Khua Chá, thật may anh Chừ vừa đi cắt cỏ về. Tiếp chúng tôi bên hiên nhà, anh Chừ tâm sự: Tệ nạn xã hội, đói nghèo của người dân nơi đây đều bắt nguồn từ ma túy mà ra. Chẳng cần lấy sổ sách gì, anh Chừ ngồi đọc vanh vách một loạt tên tuổi, hoàn cảnh gia đình của các đối tượng nghiện trong bản, như: Giàng Thị M., Lò Văn Ch., Giàng Dũng T., Sùng Thị L., Lò Văn Ph.,... nhiều gia đình cả 2 vợ chồng, 2 bố con hoặc cả 2 anh em đều nghiện; ruộng nương tài sản trong nhà đều bán hết... Những người vợ, người con rơi vào cảnh quanh năm đi làm thuê kiếm sống.. Cả bản Khua Chá có 87 hộ thì có tới 60 hộ nghèo, 29 người nghiện ma túy; đau xót hơn khi kể đến người Phù Lá, cùng sinh sống trong bản chỉ có 15 hộ, nhưng có 14 hộ nghèo và 9 người nghiện ma túy; hầu như nhà nào cũng có người nghiện, mà đa số đều là những trụ cột trong gia đình…

2
Như gia đình ông Giàng Dũng T. và Sùng Thị L. từng làm trưởng bản, điều kiện kinh tế khá giả, nhưng chỉ vì cả 2 vợ chồng đều nghiện ma túy mà ruộng nương, của cải trong nhà đội nón ra đi hết, giờ thành trắng tay lại mang thêm bệnh vào người. Hay gia đình ông Lò Văn Ph. năm nay đã ngoài 60 tuổi mà vẫn nghiện ma túy. Cả gia đình 4 người cùng chung sống trong túp lều tre lụp xụp rộng chưa đầy 20m

 

Túp lều của gia đình ông Lò Văn Ph., bản Khua Chá, xã Phình Sáng có tới 4 người chung sống.

Để tìm hiểu về tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn xã Phình Sáng, chúng tôi đã có buổi làm việc với anh Mùa A Dũng, Phó trưởng Công an xã Phình Sáng, anh Dũng cho biết: Ma túy, nghiện ngập như cái u, cái nhọt ở xã này, khiến chúng tôi trăn trở mà chưa thể nào xóa bỏ được. Không chỉ thanh niên mà cả những người lớn tuổi người già, không chỉ đàn ông mà cả phụ nữ cũng nghiện, khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã hết sức phức tạp. Hiện nay, toàn xã 114 người nghiện có hồ sơ quản lý theo dõi, số nghi nghiện cũng lên tới hơn chục người. Thời gian qua, Công an xã đã đến từng nhà có người nghiện, hết lời khuyên nhủ, vận động cai nghiện nhưng hiệu quả thì bằng không. Năm 2016, toàn xã đã vận động 20 người đi cai nghiện tập trung và cai nghiện tại nhà nhưng đến nay đã tái nghiện 100%. Cùng với việc vận động khuyên bảo các gia đình có người nghiện tự giác đưa con em mình cai nghiện, Công an xã cũng đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm buôn bán và sử dụng ma túy. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Tuần Giáo, phát hiện và bắt giữ 1 vụ buôn bán ma túy tại nhà đối tượng Vàng Bùa Lềnh, bản Háng Khúa góp phần đảm bảo an ninh trên địa bàn xã.

Ma túy đã lấy đi cuộc sống bình yên vốn có của bản làng nơi xứ núi và thay vào đó là nghiện hút, tệ nạn xã hội; những đứa trẻ mất cha, mất mẹ, những người vợ mất chồng... Ma túy đã hủy hoại con người, khiến cho những thanh thiếu niên hiền lành, chân chất sa vào tội lỗi, những nông dân hiền lành, chất phác chỉ biết con trâu, thửa ruộng trở nên hung hãn, liều lĩnh... Phải làm sao với tương lai những đứa trẻ sinh ra trong môi trường sống nhiều người nghiện? liệu chúng có đủ bản lĩnh, sức mạnh để thoát khỏi sự cám giỗ của làn khói trắng...? Đang là những câu hỏi nhức nhối chưa có lời giải ở bản Khua Chá.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top