Phường Thanh Bình - Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

09:42 - Thứ Tư, 28/06/2017 Lượt xem: 6767 In bài viết
ĐBP - Đồng chí Tạ Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Bình cho biết: Đảng ủy phường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nếp sống văn minh đô thị đến năm 2020. Qua đó, các cấp ủy chi bộ xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa bằng chương trình hành động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra là “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể phường thành lập các mô hình tự quản như: Khu dân cư tự quản vệ sinh môi trường; tuyến đường thanh niên tự quản; tuyến đường Hội Phụ nữ tự quản… Các mô hình đó được gắn với các tiêu chí thi đua như “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”; “Cơ quan, đơn vị văn hóa”; “Chi bộ trong sạch vững mạnh”, từ đó làm thay đổi hành vi và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc bảo vệ môi trường.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đối với những hệ thống thoát nước xuống cấp hoặc điểm đen gây ô nhiễm môi trường như khu vực ngã ba tổ dân phố 16 (gần chợ C12) hay ngập úng xú uế cả ngày mưa lẫn ngày nắng, các cán bộ, đảng viên phường cùng nhân dân ra quân tu sửa, nâng cấp; thuê máy móc thiết bị nạo vét, san ủi; cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân góp ngày công, các tổ chức doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí... Đến nay, trên địa bàn phường không còn tình trạng ngập úng gây mất cảnh quan môi trường.

 

Đoàn thanh niên phường Thanh Bình tổng vệ sinh tuyến đường thanh niên tự quản.

Chị Nguyễn Thị Hợp, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng tỉnh cho biết: “Tôi làm công nhân vệ sinh môi trường đã 20 năm, tất cả các tuyến phố, phường tôi đều có mặt cả rồi, nhưng chưa có phường nào làm tốt công tác vệ sinh môi trường như phường Thanh Bình. Các gia đình đều đổ rác đúng giờ, sạch sẽ gọn gàng; cứ đến giờ chúng tôi đi thu gom rác thì người dân mới mang rác đổ vào thùng chứ không tùy tiện vứt ra vỉa hè hoặc tập kết ở cột điện, khu đất trống như ở một số phường khác. Thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải là nhiệm vụ của chúng tôi, nhưng có sạch sẽ văn minh hay không còn phụ thuộc vào người dân là chính. Bởi có những địa bàn mình vừa quét dọn xong, chưa kịp đi khỏi họ lại mang rác ra đổ toẹt xuống đất, không quay lại dọn thì công mình làm bằng con số không, mà quay đi quay lại rất mất thời gian, nhiều hôm đến tận sáng mới hết việc; chưa kể nếu lãnh đạo công ty đi kiểm tra thấy lòng đường, vỉa hè vẫn còn rác là chúng tôi bị nhắc nhở hoặc bị trừ lương”.

Quan điểm sạch từ nhà ra phố, ông Đặng Đình Hòe, Phó Bí thư chi bộ, Tổ trưởng phố 2, phường Thanh Bình chia sẻ: Bám sát nghị quyết của Đảng ủy phường, tổ dân phố đề ra những quy ước vệ sinh môi trường, như: Không vứt rác ra lòng đường, vỉa hè, khu đất trống, nơi hẻo lánh; mỗi gia đình phải dùng thùng rác có nắp và chỉ mang rác ra khi đến giờ công nhân môi trường đi thu gom… Nếu gia đình nào vi phạm sẽ bị nhắc nhở trên hệ thống loa phát thanh, tái phạm nhiều lần bị kiểm điểm trước hội nghị nhân dân và không được xét công nhận gia đình văn hóa. Ngoài ra, phố còn tổ chức tổng vệ sinh chung vào mỗi sáng thứ bảy hàng tuần, mỗi hộ 1 - 2 người tham gia; ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi, bởi việc giữ gìn vệ sinh môi trường làm cho phố phường sạch đẹp là để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống chứ không phải việc của riêng ai.

Ý thức của mỗi người dân cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay phường Thanh Bình có 16/16 phố đạt tổ dân phố văn hóa; 99,5% hộ được công nhận gia đình văn hóa; là địa bàn đầu tiên được UBND TP. Điện Biên Phủ công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị trong 3 năm liên tục (từ năm 2014 - 2016) và là điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top