Ủy ban MTTQ huyện Tủa Chùa

Vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục trong hôn nhân, tang lễ

09:12 - Thứ Hai, 24/07/2017 Lượt xem: 8626 In bài viết
ĐBP - Huyện Tủa Chùa có nhiều dân tộc thiểu số sống đan xen; do nhiều nguyên nhân, có lúc, có nơi vẫn còn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, hủ tục trong tang lễ. Tuyên truyền vận động nhân dân bài trừ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những nội dung quan trọng được Ủy ban MTTQ huyện chú trọng, xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm 2017.

Tháng 6 vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các tổ chức đoàn thể huyện thành lập đoàn công tác đến một số thôn, bản, trường học tại các xã: Tả Sìn Thàng, Tủa Thàng, Sính Phình... tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân - gia đình, bài trừ nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, hủ tục trong tang lễ cho 700 người là học sinh các trường: THCS Tủa Thàng, THCS, THPT Tả Sìn Thàng và cán bộ, công chức, đoàn thể các xã. 70 hội viên phụ nữ bản Tà Là Cáo, xã Sính Phình cũng được phổ biến về phòng chống buôn bán, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em; những nguy cơ bệnh tật dễ mắc ở trẻ em do tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống gây nên. Ông Hạng A Sử, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tủa Chùa, cho biết: Theo quan niệm của đồng bào dân tộc Mông, con gái lấy chồng thì đổi sang họ nhà chồng, nam nữ khác họ thì lấy được nhau, người cùng họ là anh em, vì thế không được lấy nhau. Do nhận thức chưa đúng nên tình trạng hôn nhân cận huyết thống khá phổ biến, đó là các trường hợp con anh trai lấy con em gái; con chị gái lấy con em trai; con chị gái lấy con em gái... Trước đây, tình trạng trẻ em lấy vợ, lấy chồng ở tuổi 14, 15 khá phổ biến. Hiện nay, độ tuổi xây dựng gia đình trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã nâng lên, tuy nhiên tình trạng một số thanh thiếu nhi lấy vợ, lấy chồng dưới 18 tuổi (lớp 8, lớp 9) vẫn còn. Có trường hợp lấy vợ, lấy chồng khi cả 2 hoặc 1 trong 2 người đang là học sinh THPT. Mặc dù số lượng tảo hôn không nhiều, nhưng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến Luật Hôn nhân - Gia đình sẽ giúp họ nhận thức đúng, giảm thiểu tối đa tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Trong tang lễ, vẫn còn tình trạng mổ trâu, bò, lợn, gà cúng bái, làm nhiều thủ tục rườm rà, ăn uống nhiều ngày, gây tốn kém thời gian, công sức, tiền của. Người chết không đưa ngay vào quan tài, để lâu ngày trong nhà, gây ô nhiễm môi trường, chôn cất không tập trung. Ngoài ra, đoàn công tác phối hợp với chính quyền cơ sở, đơn vị trường học lồng ghép tuyên truyền phổ biến các gia đình, người dân chủ động phòng ngừa, không nghe lời kẻ xấu, buôn bán phụ nữ trẻ em, di cư tự do, hoạt động tôn giáo trái phép, tự tử bằng lá ngón, nói không với ma túy...

Cũng theo ông Sử, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết xã hội, pháp luật cho thanh, thiếu nhi trong các trường học, ở cộng đồng dân cư và người dân. Tình trạng vi phạm pháp luật về hôn nhân - gia đình, các tội phạm khác đã giảm nhiều so với những năm trước. Dân trí được nâng lên, đời sống kinh tế - xã hội các thôn, bản đã thay đổi nhiều.

Chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực đời sống xã hội, cổ vũ động viên các nhân tố điển hình, người tốt việc tốt tới người dân ở cộng đồng dân cư; triển khai hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", hoạt động của MTTQ các cấp huyện Tủa Chùa đã góp sức nâng cao đời sống vật chất văn hóa tinh thần cho nhân dân, xây dựng xã hội lành mạnh, yên bình.

Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top