Bảo hiểm Xã hội tỉnh

Nhiều giải pháp khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

09:12 - Thứ Hai, 21/08/2017 Lượt xem: 10849 In bài viết
ĐBP - Phát triển, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng và được BHXH tỉnh tập trung triển khai thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp. Nhờ vậy đã đạt được những kết quả tích cực và có ý nghĩa lớn, hướng tới thực hiện các mục tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mà Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị đề ra. BHXH tỉnh đặt ra mục tiêu, năm 2020 trở đi, 100% số đơn vị có lao động thuộc diện phải tham gia, đăng ký tham gia BHXH bắt buộc, BHTN.

Xác định được nhiệm vụ, ý nghĩa quan trọng đó, BHXH tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Văn bản số 828 ngày 28/3/2017 về việc triển khai Chỉ thị số 34 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu giúp UBND tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN năm 2017 cho UBND các huyện, thị, thành phố. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn có mặt đến cuối năm 2016; rà soát những đơn vị đã và đang tham gia BHXH, BHYT; những doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, phân tích tổng hợp xây dựng kế hoạch khai thác phát triển đối tượng. BHXH tỉnh tích cực kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn BHXH các huyện thị, thành phố triển khai thực hiện khai thác tăng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Phân công cán bộ chuyên quản trực tiếp đến làm việc với các doanh nghiệp khảo sát, nắm tình hình lao động và năng lực... tuyên truyền, vận động khai thác phát triển đối tượng.

 

Cán bộ Phòng Thu (BHXH tỉnh) tuyên truyền Luật BHYT tới học sinh Trường THPT TP. Điện Biên Phủ.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp sát thực, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đến ngày 31/7/2017 tổng số người tham gia BHXH, BHYT là 558.897 người (đạt 100,3% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 30.232 người (5,7%) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 38.591 người cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc (đạt 94,7% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 644 người (1,7%); 1.102 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 75,38 % so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 211 người (23,7%); 519.204 người chỉ tham gia BHYT (đạt 100,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 29.377 người (6%) so với cùng kỳ năm 2016.

Thực tế cho thấy, kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua khá khả quan. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số hạn chế, như: tỷ lệ bao phủ còn thấp, tính đến hết tháng 6/2017 mới chỉ đạt khoảng 14% lực lượng lao động, đối tượng tham gia BHTN mới đạt gần 10%... Quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tuy bước đầu đã có sự phục hồi nhưng chưa phát triển mạnh. Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trên địa bàn tăng nhưng thực tế không có hợp đồng thuê mướn lao động, chủ yếu là sử dụng nguồn lao động mang tính chất gia đình không có nguồn lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

Ông Nguyễn Đăng Miễn, Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ (BHXH tỉnh), cho biết: Qua rà soát tại các đơn vị, doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT cho thấy, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô siêu nhỏ; sử dụng lao động thời vụ, sản xuất kinh doanh không ổn định dẫn đến người lao động thiếu việc làm. Và cũng do thiếu vốn nên nhiều doanh nghiệp đang trong thời gian chờ phá sản, giải thể nên rất khó tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT. Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, chưa có nguồn tài chính nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Bên cạnh đó, cơ chế đóng - hưởng của chế độ bảo hiểm tự nguyện còn bất hợp lý nên việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia gặp nhiều khó khăn. Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cũng là vấn đề khá nan giải.

Từ thực tế đó, để nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN để đôn đốc, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp mới đăng ký thành lập, đăng ký lại tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động. Đẩy mạnh công tác thu, mở rộng đối tượng tham gia BHXH trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quản lý, nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị sử dụng và người lao động; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chưa đăng ký tham gia, để kịp thời xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top