Mường Chà chủ động phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

09:27 - Thứ Hai, 21/08/2017 Lượt xem: 7476 In bài viết
ĐBP - Mùa mưa lũ là thời điểm các dịch bệnh da liễu, tiêu hóa, đau mắt, sốt xuất huyết... có thể bùng phát, đe dọa sức khỏe người dân. Chính vì vậy, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Chà chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân.


Cán bộ TTYT huyện Mường Chà chuẩn bị vật tư y tế phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lương Hậu Tân, Giám đốc TTYT huyện Mường Chà, cho biết: Ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các TTYT trong công tác phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ. Trong đó, chú trọng trang cấp lều bạt, phao cứu sinh, thuốc men… cho các TTYT huyện để phục vụ công tác phòng chống thảm họa, đặc biệt là lũ bão có thể xảy ra. Trước khi bước vào mùa mưa lũ, Trung tâm tiếp nhận trang cấp 1 cơ số thuốc phòng chống lụt bão. Trung tuần tháng 8 vừa qua, Trung tâm tiếp tục được cấp thêm 3 cơ số thuốc, nâng số thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ năm nay lên gấp 4 lần so với mọi năm. Bên cạnh đó, Trung tâm tiến hành tập huấn cho cán bộ các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, người dân trên địa bàn kiến thức về phòng chống dịch bệnh; sử dụng thuốc, trang thiết bị mùa mưa lũ; kỹ năng xử lý môi trường; cấp cứu đuối nước… Ngoài ra, Trung tâm chú trọng vào các kỹ năng chẩn đoán, điều trị các bệnh tiêu hóa (thương hàn, lị, tiêu chảy cấp, bệnh ngoài da…); chủ động chuẩn bị đầy đủ khu vực điều trị, phòng cách ly, giường bệnh để thu dung bệnh nhân; cơ số thuốc, hóa chất, thiết bị vật tư phòng chống thiên tai, thảm họa do lũ lụt có thể xảy ra trên địa bàn huyện.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Mường Chà chưa xảy ra dịch bệnh lớn, chỉ có một vài trường hợp nhiễm bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy đơn lẻ và được chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, TTYT huyện Mường Chà tập trung rà soát lại trang thiết bị ở tất cả các cơ sở y tế từ huyện đến xã. Ngoài cơ số thuốc được trang cấp, Trung tâm tiến hành kiểm tra, rà soát lại số thuốc thường xuyên của đơn vị, của các trạm y tế, phòng khám khu vực, đề phòng huyện, xã bị chia cắt khi xảy ra mưa lũ. Đối với các xã xa, giao thông đi lại khó khăn, như: Huổi Mí, Nậm Nèn… trong trường hợp khẩn cấp lượng thuốc cần dự trữ cũng đủ dùng cho 2 - 3 tháng. Ngoài ra, Trung tâm kiện toàn lại đội cấp cứu lưu động với hơn 20 cán bộ, y, bác sĩ; đảm bảo duy trì trực cấp cứu từ cấp huyện đến cơ sở; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin ngay khi có dịch bệnh xảy ra… Tại cơ sở, Trung tâm tăng cường công tác khám chữa bệnh cho người dân, cử cán bộ y tế, nhân viên y tế các trạm xuống xã, bản bám, nắm địa bàn, theo dõi tình hình sức khỏe, tăng cường công tác giám sát, phát hiện ca bệnh sớm để bao vây, cách ly và dập dịch kịp thời.

Để chủ động phòng tránh dịch bệnh trong mùa mưa lũ, không chỉ có sự nỗ lực của ngành Y tế mà mỗi người dân trên địa bàn huyện Mường Chà cũng cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Người dân cần lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top