Trường PTDTNT tỉnh thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm

09:22 - Thứ Sáu, 01/09/2017 Lượt xem: 5698 In bài viết
ĐBP - Ghé thăm Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh (PTDTNT) những ngày này, hòa cùng không khí háo hức đón chờ ngày hội tựu trường, các hoạt động khác cũng được triển khai khá nhộn nhịp. Khu vực nhà ăn được dọn dẹp sạch sẽ, không gian thoáng mát, chia thành các khu riêng biệt: Khu chế biến thực phẩm tươi sống, nấu ăn, để thức ăn chín và khu xử lý chất thải... dụng cụ chế biến, đồ dùng để thức ăn đều được lau rửa sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, trên các kệ, tủ theo quy định. Tại bếp ăn có sổ sách ghi chép theo hướng dẫn và luôn đảm bảo lưu giữ các mẫu thức ăn theo quy định, đề phòng tình trạng ngộ độc thực phẩm.

 

Nhân viên tổ cấp dưỡng chuẩn bị cơm chiều cho học sinh.

Cô Tẩn Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh, chia sẻ: Trường luôn quan tâm thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), đảm bảo cho học sinh có bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Năm học mới, Trường có gần 500 học sinh ăn cơm nội trú. Theo quy định của Nhà nước, mỗi học sinh được hỗ trợ 968 nghìn đồng/tháng. Để các em có bữa ăn dinh dưỡng, bảo đảm chất lượng, Trường cố gắng cân bằng thực đơn hợp lý với nguồn tài chính, được lên lịch theo tuần và niêm yết công khai, các lớp báo cơm theo ngày. Hàng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm, nhân viên cấp dưỡng đều ghi sổ dưới sự giám sát chặt chẽ của Ban Giám hiệu, cán bộ y tế, thủ kho và nhà bếp. Đặc biệt, để có nguồn thực phẩm sạch, Trường chủ động ký hợp đồng nhập thực phẩm từ một số cơ sở có uy tín, có giấy chứng nhận VSATTP, tuyệt đối không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc. Ban Giám hiệu thường xuyên kiểm tra bếp ăn, đảm bảo nhân viên thực hiện nghiêm các thao tác chế biến và vệ sinh trang thiết bị nơi chế biến sạch sẽ, xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường; chủ động thay đổi khẩu phần ăn cho học sinh theo từng bữa, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Bếp ăn của nhà trường hiện có 12 cấp dưỡng, đều đã qua tập huấn kiến thức về VSATTP và khám sức khoẻ định kỳ hàng năm, có kiến thức về sơ chế, nấu ăn cho trẻ em... Trước khi chế biến thực phẩm, nhân viên cấp dưỡng phải rửa sạch dụng cụ đun nấu tránh tình trạng dụng cụ chế biến bị mốc, nhiễm khuẩn; không để thực phẩm chín tiếp xúc với thực phẩm sống; kiểm tra thực phẩm nhập vào để phát hiện những những trường hợp không đảm bảo. Đặc biệt, bếp ăn phải đảm bảo ánh sáng, thoáng mát, lau dọn sạch sẽ, gọn gàng, hợp vệ sinh...

Cùng với đó, Trường cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền tới đội ngũ giáo viên và học sinh thông qua các buổi ngoại khóa để lựa chọn cho mình những thực phẩm tốt nhất. Đồng thời, hướng dẫn học sinh cách ăn uống khoa học, hợp vệ sinh. Trường cũng phân công các thầy, cô quản lý học sinh chặt chẽ, tránh tình trạng trong giờ ra chơi các em ra ngoài mua phải thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Thêm nữa, vườn trường được chia thành các ô đất, phân chia cho các lớp để học sinh trồng rau xanh, vừa giúp các em rèn luyện sức khỏe, vừa cải thiện thức ăn hàng ngày.

Với cách làm hiệu quả trong việc đảm bảo VSATTP, nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh, thời gian qua Trường PTDTNT tỉnh không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Từ đó, góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học ở ngôi trường dành cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top