Huyện đoàn Mường Chà vững bước vào nhiệm kỳ mới

10:17 - Thứ Sáu, 01/09/2017 Lượt xem: 8628 In bài viết
ĐBP - Trung tuần tháng 8, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Mường Chà lần thứ XX, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã tổ chức thành công tốt đẹp. Cùng với việc thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những ưu, khuyết điểm của nhiệm kỳ vừa qua, đại hội cũng đã tập trung trí tuệ đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới…

 

Đoàn viên Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện huyện Mường Chà chuẩn bị suất cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo.

Hiện nay, huyện Mường Chà có 1.946 đoàn viên, sinh hoạt ở 25 đoàn cơ sở; 5.081 thanh niên sinh hoạt ở 12 cơ sở hội và 1 Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện. Trong nhiệm kỳ qua, công tác đoàn trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, các hoạt động phong trào được triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các mặt công tác: tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới và có chiều sâu; công tác xây dựng tổ chức đoàn, hội, đội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền có tiến bộ rõ nét… Đội ngũ cán bộ đoàn ngày càng được trẻ hóa, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ không ngừng được nâng cao; nhiều cán bộ được rèn luyện, trưởng thành và là nguồn cung cấp cán bộ cho Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. Chất lượng đoàn viên, đội viên cũng được nâng lên, luôn là lực lượng tiên phong trong các phong trào thi đua học tập, lao động và sản xuất trên địa bàn. Cùng với đó, trong tổ chức các hoạt động, Huyện đoàn đặc biệt quan tâm đến nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); qua đó, khơi dậy và phát huy tốt khả năng sáng tạo, vai trò xung kích tình nguyện của ĐVTN. Các phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… được đông đảo ĐVTN hưởng ứng tham gia. Nổi bật như ĐVTN toàn huyện đã đóng góp hàng nghìn ngày công tham gia xây dựng, sửa chữa 50km đường giao thông nông thôn, 30km kênh mương nội đồng, 5 nhà nhân ái. Trong nhiệm kỳ, Huyện đoàn tổ chức 10 đợt tư vấn giới thiệu việc làm cho 2.500 ĐVTN; quản lý trên 53 tỷ đồng vốn cho 1.639 hộ gia đình ĐVTN vay để sản xuất, kinh doanh…

Tuy nhiên, ĐVTN huyện Mường Chà hiện nay đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó phải kể đến sự chênh lệch khá lớn về nhận thức giữa các ĐVTN; một số bộ phận thanh niên lười học tập, lao động dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo trong thanh niên còn cao. Một bộ phận khác lại thiếu rèn luyện, thụ động, thờ ơ, ngại tham gia vào các hoạt động chính trị - xã hội của địa phương. Kinh phí phục vụ cho hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi còn hạn chế ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức, thực hiện các hoạt động. Thêm nữa, do là huyện nghèo nên việc xã hội hóa các hoạt động đoàn cũng gặp phải không ít khó khăn.

Đứng trước những thách thức lớn như vậy, bước vào nhiệm kỳ mới, Huyện đoàn Mường Chà đặt ra mục tiêu xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng cách mạng, đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động; cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp làm chủ khoa học công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Để đạt được những mục tiêu đó, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Mường Chà lần thứ XX, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã tập trung trí tuệ đề ra những nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, Huyện đoàn chú trọng đổi mới phương thức giáo dục tư tưởng, chính trị cho phù hợp với từng đối tượng ĐVTN; đa dạng hóa các hình thức giáo dục tư tưởng chính trị thông qua các hoạt động: Ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; chủ động phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường, các tổ chức… trong công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ, hướng tới xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn chủ động tham mưu, đảm nhận, tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, tham gia phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp. Tổ chức đoàn các cấp cũng chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; tiếp tục tổ chức có hiệu quả việc tư vấn, định hướng việc làm 8.000 ĐVTN, tạo điều kiện cho 1.000 ĐVTN có việc làm, tham gia phát triển kinh tế địa phương… Trong đó tập trung hướng dẫn ĐVTN ứng dụng sâu rộng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao thu nhập, hỗ trợ thanh niên nông thôn thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Tin rằng, với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, sự đoàn kết, nhất trí của các tổ chức đoàn, ĐVTN toàn huyện sẽ hoàn thành xuất sắc những mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới, đúng với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Mường Chà tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top