7 hộ dân ở đội 24, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên

Mong có một con đường đi đúng nghĩa

16:52 - Thứ Ba, 26/09/2017 Lượt xem: 6929 In bài viết
ĐBP - Hơn 30 năm nay, 7 hộ dân sinh sống tại đội 24, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên vẫn đi lại trên con đường mòn ven bờ ao, bờ ruộng và đi nhờ qua bãi kho của Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Điện Biên (Công ty CPVTNN Điện Biên) để ra đường quốc lộ, chứ không có đường dân sinh. Hiện nay, Công ty CPVTNN Điện Biên đang có chủ trương tu sửa nhà kho, làm hàng rào bịt kín con đường. Vì vậy, các hộ dân này có nguy cơ mất đường đi; họ khá lo lắng nên đã làm đơn đề nghị, gửi lên các cấp chính quyền, mong muốn có một con đường đi đúng nghĩa.

Gia đình ông Hồ Minh Đức là một trong những hộ đang phải đi nhờ qua bãi kho của Công ty CPVTNN Điện Biên. Được biết, gia đình ông đã sinh sống trên mảnh đất này từ năm 1982, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ. Khi ấy, phía trước mặt nhà ông Đức chỉ là bãi đất bỏ hoang, nên gia đình tận dụng làm đường đi lại. Vài năm sau, Công ty CPVTNN Điện Biên được UBND tỉnh Điện Biên cho thuê đất phía trước nhà ông Đức để làm kho và cửa hàng bán vật liệu, phân bón nông nghiệp, khiến gia đình ông không còn đường đi nào khác, đành phải đi nhờ qua bãi kho mới ra được quốc lộ 279. “Khoảng tháng 6/2017, Công ty CPVTNN Điện Biên tiếp tục được UBND tỉnh Điện Biên gia hạn cho thuê đất. Vì vậy, lãnh đạo công ty đã xuống đây thông báo với người dân chúng tôi việc họ sắp tu sửa kho, xây hệ thống tường rào, nhà kho... Do đó, chúng tôi sẽ không còn đường đi lại nữa” – ông Hồ Minh Đức cho biết.

 

Đường từ nhà ông Hồ Minh Đức đi nhờ qua bãi kho của Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Điện Biên có nguy cơ sắp bị bịt kín.

Được biết, khu đất của Công ty CPVTNN Điện Biên có diện tích 1.072m2, được tỉnh tiếp tục gia hạn thuê tiếp 30 năm (2017 – 2047). Ngay sau khi được gia hạn, Công ty CPVTNN Điện Biên đã thông báo với những người dân đội 24, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên về việc trong năm 2017 sẽ tu sửa kho; đồng thời rào đường đi lại của người dân. Nếu con đường đi nhờ qua bãi kho bị bịt kín, thì không chỉ nhà ông Đức, mà còn có 6 hộ dân khác trong khu vực sẽ không có đường đi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Lịch, Đội trưởng đội 24, xã Noong Hẹt, cho biết: Vào tháng 6/2017, 7 hộ dân ở đội 24 đã làm đơn đề nghị gửi UBND xã Noong Hẹt và UBND huyện Điện Biên, mong muốn được xây dựng đường dân sinh. Đồng thời, trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021, cử tri đội 24 đã đề nghị đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện Điện Biên về việc 7 hộ dân nhiều năm chưa có đường đi lại. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân này vẫn chưa nhận được hồi âm.

Để tìm hiểu vì sao các hộ dân tại đội 24 nhiều năm không có đường đi lại, chúng tôi gặp ông Trần Công Kha, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt. Tại phòng làm việc, ông Kha cho chúng tôi xem Bản đồ giải thửa xã Noong Hẹt năm 1995, tỷ lệ 1: 2000; theo bản đồ này thì có 1 con đường dân sinh chạy thẳng từ quốc lộ 279 vào đất của 7 hộ dân trên. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, con đường này không còn, thay vào đó là ruộng, vườn và đất ở của các hộ dân khác. Lý giải điều này, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết, có thể vào thời điểm đó, 7 hộ dân trên ít có nhu cầu sử dụng con đường đi dân sinh (bởi có đường đi qua bãi đất kho của Công ty CPVTNN Điện Biên thuận tiện hơn) nên các hộ dân khác đã tận dụng đất đường để cấy lúa; sau này thì chuyển đổi mục đích sử dụng nên mất đường. “Từ khi tiếp nhận vai trò làm chủ tịch UBND xã Noong Hẹt (năm 2011), tôi đã thấy những bất cập trong bản đồ quy hoạch đất đai từ trước đó. Tuy nhiên, để thay đổi hiện trạng đất đai, cụ thể là làm lại đường đi dân sinh cho 7 hộ dân này là điều rất khó khăn, ảnh hưởng tới quy hoạch đất đai của toàn xã và vượt quá thẩm quyền của UBND xã Noong Hẹt. Do đó, chúng tôi đã làm đơn đề nghị UBND huyện Điện Biên xem xét, giải quyết, tìm phương án quy hoạch làm đường cho người dân” – ông Kha cho biết.

Về giải pháp trước mắt, UBND xã Noong Hẹt cũng đã có Văn bản số 93/CV-UBND, ngày 15/6/2017 và Tờ trình số 114/TTR-UBND, ngày 5/8/2017 gửi Công ty CPVTNN Điện Biên, yêu cầu công ty thông báo về hiện trạng sử dụng đất thuê thuộc địa phận đội 24; đồng thời đề nghị công ty khi tu sửa kho, vẫn để lại một phần đường (ít nhất là 2m chiều ngang) cho người dân đi lại. “Theo trả lời của lãnh đạo Công ty CPVTNN Điện Biên thì họ nhất trí sẽ để đường đi cho dân. Tuy nhiên, thay đổi hiện trạng của con đường đi cũ, tức là người dân sẽ phải đi vòng vào giữa sân kho của công ty mới ra được quốc lộ 279, chứ không phải đi thẳng như trước đây. Về việc này, 7 hộ dân đều chưa đồng thuận, nhất trí” – ông Kha cho biết thêm.  

Được biết, xã Noong Hẹt đã đạt chuẩn nông thôn mới từ tháng 5/2017, thế nhưng 7 hộ dân trên nhiều năm vẫn chưa có đường dân sinh để đi lại. Vì vậy, rất mong các cấp chính quyền quan tâm, tìm giải pháp tháo gỡ, nghiên cứu lại hệ thống quy hoạch đất đai, giúp người dân có một con đường đi đúng nghĩa, để họ yên tâm đi lại, đảm bảo cuộc sống.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top